Trong nước

Vận chuyển hàng không nhiều tín hiệu khởi sắc, Việt Nam sắp có thêm tân binh lĩnh vực Air Cargo

Nam Bình 05/05/2025 06:00

Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đang có nhiều tín hiệu khởi sắc với dự định tham gia vào thị trường của hãng hàng không Vietravel Airlines, đồng thời, sự xuất hiện của một “tân binh” trong tương lai gần tới đây cũng được kỳ vọng góp phần thúc đẩy sự phát triển của vận tải hàng không Việt Nam.

3.jpg

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tiếp tục giữ vững dự báo tích cực cho lĩnh vực vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, đồng thời nhấn mạnh rằng phần lớn hoạt động thương mại toàn cầu hiện vẫn chưa bị ảnh hưởng bởi làn sóng chiến tranh thương mại Trung – Mỹ thời gian gần đây.

Vietravel Airlines sẽ lấn sân Air Cargo, hàng không Việt sắp có thêm tân binh?

Đầu tháng 4 vừa qua, Hãng hàng không Vietravel Airlines đã công bố ông Đỗ Vinh Quang, con trai của ông Đỗ Quang Hiển - nhà sáng lập kiêm chủ tịch điều hành Tập đoàn T&T Group, chính thức đảm nhận vai trò chủ tịch hội đồng quản trị.

Cùng với sự thay đổi nhân sự cấp cao, đại diện T&T Group tiết lộ những định hướng chiến lược mới, đánh dấu bước chuyển mình của Vietravel Airlines trong lĩnh vực hàng không.

Theo đó, T&T Group có định hướng đặt mục tiêu xây dựng Vietravel Airlines thành hệ sinh thái hàng không theo mô hình tập đoàn, mở rộng sang lĩnh vực vận tải hàng hóa hàng không (air cargo).

Vietravel Airlines
Tại ĐHĐCĐ hồi đầu tháng 4 vừa qua, Vietravel Airlines công bố định hướng phát triển mới của hãng bay khi lấn sân sang mảng Air Cargo. Ảnh: Vietravel Airlines.

Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025 tổ chức hôm 1/4, ông Đỗ Vinh Quang, tân Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, cho rằng, các thành viên HĐQT nhiệm kỳ mới sẽ cùng Vietravel Airlines thực hiện đồng bộ các giải pháp trong việc tái cấu trúc, chuẩn hóa hệ thống quản trị, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Qua đó, đạt mục tiêu tăng trưởng quy mô đội tàu, mở rộng khai thác mạng đường bay nội địa, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để phát triển các tuyến bay quốc tế, hướng tới phát triển hãng hàng không xanh, chuyên nghiệp, hiện đại và bền vững.

Ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ thêm rằng, tập đoàn không chỉ dừng lại ở vận tải, mà còn tham gia dịch vụ hàng không, dịch vụ mặt đất, kỹ thuật và công nghiệp hàng không.

“T&T Group kỳ vọng sự thay đổi này sẽ tạo ra bước chuyển mình mạnh mẽ cho Vietravel Airlines trong tương lai”, tân Chủ tịch Vietravel Airlines Đỗ Vinh Quang nhấn mạnh.

Hồi đầu tháng 1/2025 vừa qua, T&T Group và đơn vị tư vấn từ Singapore là CPG Signature Pte Ltd đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Quảng Trị để báo cáo về phương án, ý tưởng Quy hoạch tổ hợp công nghiệp hàng không - logistics - dịch vụ - thương mại và đô thị sân bay Quảng Trị.

Doanh nghiệp của bầu Hiển hiện đang xúc tiến làm việc với các nhà sản xuất máy bay Boeing và Airbus, hướng tới việc xây dựng các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa (MRO) và sản xuất linh kiện hàng không tại Việt Nam.

osky.1cdn.vn-2025-04-02-_air-cargo-3.jpg
Nguồn tin của Tạp chí Hàng không cho biết, một tập đoàn vừa gửi hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không , trong đó có phát triển lĩnh vực Air Cargo. Ảnh minh họa.

Ngoài Vietravel Airlines với kế hoạch lấn sân sang mảng Air Cargo, nguồn tin của Tạp chí Hàng không cho biết, cuối tháng 3/2025 vừa qua, một tập đoàn trong nước đã gửi hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không tới Bộ Tài chính.

Cụ thể, nhà đầu tư này đề xuất xây dựng hãng hàng không thương mại khai thác mô hình kinh doanh truyền thống, đầy đủ dịch vụ (Full Service Carrier, FSC), chất lượng cao, kết hợp mô hình bay charter hỗn hợp phục vụ khách đi đến các trung tâm du lịch, kinh doanh của Việt Nam và thế giới, điển hình là các vùng biển đảo du lịch nổi tiếng, các trung tâm tài chính thương mại.

Nếu được phê duyệt, ngoài dịch vụ chở khách, hãng bay tương lai này còn cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, giúp hãng có thể trở thành một công ty vận chuyển hàng hóa quan trọng trong lĩnh vực chuỗi logistics cung ứng dịch vụ hàng hóa đường không.

Với số vốn điều lệ ban đầu là 1.000 tỷ đồng, hãng hàng không đang chờ được cấp phép dự kiến cất cánh vào năm 2026 với 6 tàu bay và sẽ tăng lên 21 tàu bay (trong đó có cả tàu bay thân rộng Boeing 787 hoặc Airbus 350).

Nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng, sự tham gia của hãng hàng không mới này và sự “lột xác” của Vietravel Airlines trong thời gian tới sẽ góp phần điều chỉnh lại quy mô cũng như giá cả, thị phần thị trường vận tải hàng không nội địa.

Thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không nhiều tín hiệu tích cực

Theo các chuyên gia logistics quốc tế, thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới bùng nổ, nhu cầu hàng thực phẩm, dược phẩm… tăng mạnh trong thời gian gần đây. Cùng với đó, các hiệp định thương mại tự do cũng thúc đẩy giao thương giữa các nền kinh tế, kéo theo sự tăng trưởng của vận tải hàng không.

Theo báo cáo của WorldACD, sản lượng hàng hóa toàn cầu đã tăng nhẹ 3% trong tuần 15 (từ ngày 7–13/4) sau khi sụt giảm 7% ở tuần trước đó. Sự phục hồi này chủ yếu đến từ việc các thị trường tạm ngừng hoạt động trong kỳ nghỉ Eid al-Fitr đã trở lại bình thường. Eid al-Fitr, còn gọi là Bayram (Bajram) hay "lễ nhịn ăn", "lễ ăn chay", là ngày lễ tôn giáo quan trọng của người Hồi giáo.

3(1).jpg
Các chuyên gia cho rằng, vận chuyến hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam vẫn có nhiều dư địa để tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Ảnh minh họa.

Báo cáo của WorldACD cho biết, trong quý đầu năm 2025, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ Châu Á Thái Bình Dương tương đối ổn định, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, các yếu tố đáng lo ngại bao gồm leo thang thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với những thay đổi thường xuyên trong chính sách thương mại của Mỹ, khiến doanh nghiệp trì hoãn quyết định trong khi duy trì lượng tồn kho cao từ các hoạt động nhập trước đó.

Mặc dù vậy, bước sang tuần thứ 15 của năm 2025, tình hình bắt đầu khả quan hơn khi chính phủ Mỹ quyết định tạm thời miễn áp thuế trả đũa đối với các mặt hàng như máy tính xách tay, điện thoại di động và chip bán dẫn nhập khẩu từ Trung Quốc.

Sau kỳ nghỉ Eid, khối lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không cũng đã ghi nhận mức phục hồi hai con số theo tuần (WoW) tại châu Phi (tăng 13%) và khu vực Trung Đông & Nam Á (MESA, tăng 12%). Khu vực châu Á – Thái Bình Dương tăng 4% và khu vực Trung & Nam Mỹ tăng 3%.

Trong khi đó, Việt Nam đang dần trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa hàng không quan trọng tại khu vực nhờ vị trí địa lý chiến lược, hệ thống sân bay quốc tế phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây cùng với nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa ngày càng tăng.

Đặc biệt, dịch vụ vận chuyển hàng không từ Việt Nam đi các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… và xa hơn là Châu Âu, Mỹ luôn duy trì mức tăng trưởng ấn tượng.

Ông Đào Trọng Khoa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cho biết, lượng hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không tại Việt Nam đã đạt 1.3 triệu tấn vào năm 2023 và đạt mốc hơn 1,5 triệu tấn vào năm 2024, đứng thứ 20 thế giới về quy mô thị trường vận tải hàng không và thứ 22 về thương mại quốc tế liên quan đến vận tải hàng không .

“Con số này phản ánh tiềm năng to lớn của thị trường Việt Nam trong việc kết nối các trung tâm sản xuất và tiêu dùng trên toàn thế giới. Hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam đã dần phục hồi, hoạt động vận tải hàng không cơ bản đảm bảo an toàn”, ông Đào Trọng Khoa khẳng định.

Nhận thấy những cơ hội mới tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn vận tải chuyển phát nhanh hàng đầu thế giới mới đây cũng muốn mở rộng hợp tác, đầu tư.

Theo đó, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, ông Choo Pin Ang - Tổng Giám đốc Khối Quan hệ Chính phủ Công ty Fedex Express bày tỏ mong muốn Bộ Xây dựng hỗ trợ tìm hiểu, trao đổi về nhu cầu và thúc đẩy khả năng hợp tác xây dựng kho hàng hóa, chuyển phát nhanh và hạ tầng kết nối với các sân bay Long Thành, Gia Bình.

Bên cạnh đó, Fedex Express cũng mong muốn tìm hiểu thêm về quy hoạch các nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, trong đó có ga hàng hóa chuyển phát nhanh, giúp Fedex Express cũng như liên doanh TECS trong xây dựng kế hoạch phát triển kinh doanh tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Vận chuyển hàng không nhiều tín hiệu khởi sắc, Việt Nam sắp có thêm tân binh lĩnh vực Air Cargo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO