Vận chuyển hàng không nhiều tín hiệu khởi sắc: Hãng vận tải hàng đầu thế giới mở rộng hoạt động tại Việt Nam
Nam Bình•08/05/2025 08:07
Bên cạnh việc nâng cấp hạ tầng tại các sân bay lớn như Tân Sơn Nhất và Nội Bài, các phương án hợp tác cũng đang được hãng vận tải hàng không hàng đầu thế giới FedEx cân nhắc cho các nhà ga hàng hóa tại Long Thành và Gia Bình trong tương lai.
Trao đổi với Tạp chí Hàng không, bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia, cho rằng đã có sự tăng trưởng tích cực trên các tuyến bay vận chuyển hàng hóa trọng điểm, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không từ Việt Nam cũng được dự báo tăng trưởng tốt trong thời gian tới.
- Bà có thể chia sẻ một số thông tin về tình hình thị trường vận tải hàng không trong 3 tháng đầu năm 2025, cũng như dự báo về thị trường trong thời gian tới không, thưa bà?
- Khởi đầu năm 2025, thị trường vận tải hàng không toàn cầu ghi nhận mức tăng trưởng khiêm tốn nhưng theo chiều hướng tích cực. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không trong tháng 1 tăng 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng thứ 18 liên tiếp tăng trưởng.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này chậm hơn so với giai đoạn bùng nổ của năm 2024. Song song với đó, năng lực vận tải vẫn tiếp tục được mở rộng, chủ yếu nhờ vào việc gia tăng sức chứa từ khoang hành lý của các chuyến bay thương mại, với mức tăng 10% so với cùng kỳ. Điều này góp phần giảm tải áp lực lên hệ số tải trọng và giá cước.
“
Chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trên các tuyến bay vận chuyển hàng hóa trọng điểm tại Việt Nam trong thời gian qua.
Bà Ee-Hui Tan, Giám đốc Khai thác của FedEx Việt Nam và Campuchia.
Tại Việt Nam, chúng tôi ghi nhận sự tăng trưởng tích cực trên các tuyến bay vận chuyển hàng hóa trọng điểm. Theo dự báo, khối lượng vận chuyển từ Việt Nam trong tuyến liên Á sẽ tăng 2,2%, trong đó nhóm ngành công nghệ cao ghi nhận nhu cầu tăng đáng kể.
Lượng hàng hóa công nghệ cao vận chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc được dự báo đạt gần 6.220 tấn trong năm 2025, tăng 17,6% so với năm 2024.
Chiều nhập khẩu hàng hóa từ Hoa Kỳ vẫn giữ vai trò quan trọng, đặc biệt là đối với các sản phẩm linh kiện máy móc, nguyên vật liệu và hàng hóa y tế.
Bên cạnh đó, các chính sách thương mại đang thay đổi - bao gồm thuế đối ứng mới từ Hoa Kỳ - đã tạo ra những biến động ngắn hạn trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp đẩy nhanh vận chuyển để tránh chi phí phát sinh.
Trong thời gian tới, thị trường sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng bởi các chính sách thương mại, tốc độ tăng trưởng của ngành thương mại điện tử, và xu hướng đa dạng hóa chuỗi cung ứng.
Dù mức tăng trưởng chung có thể chậm lại so với năm trước, Đông Nam Á vẫn là một khu vực đầy tiềm năng, đặc biệt ở các lĩnh vực như logistics y tế và các lô hàng cần giao nhanh chóng.
- Vậy, giá cước vận tải hàng hóa qua đường hàng không gần đây diễn biến ra sao, thưa bà? Dự báo nhu cầu của thị trường sẽ tăng hay giảm trong ngắn hạn và lý do cho điều này là gì?
- Giá cước vận tải hàng không trong đầu năm 2025 có nhiều biến động khi chịu tác động bởi những thay đổi trong thương mại toàn cầu và năng lực tải trọng cả khu vực.
Đầu tháng 4, sản lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không từ Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng đột biến, nguyên nhân là do các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ vận chuyển trước thời điểm áp dụng mức thuế mới.
Máy bay của Fedex tại sự kiện chào mừng chuyến bay đầu tiên của hãng đến sân bay Tân Sơn Nhất hồi cuối năm 2023. Ảnh: VIAGS.
Cụ thể, chính quyền Hoa Kỳ đã công bố mức thuế 46% đối với hàng nhập khẩu từ Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 9/4. Dù sau đó đã có quyết định hoãn áp dụng trong 90 ngày, thông báo ban đầu vẫn khiến nhiều doanh nghiệp tăng tốc giao hàng để tránh bị ảnh hưởng bởi chi phí tăng cao.
Mặt khác, sự gián đoạn trong vận tải biển, như tình hình tại Biển Đỏ, và nguy cơ đình công tại các cảng ở Hoa Kỳ có thể khiến nhiều đơn vị chuyển hướng sang vận tải hàng không, nhất là với hàng hóa có giá trị cao hoặc cần giao gấp.
Tuy nhiên, việc nâng cao năng lực vận tải cùng với tâm lý người tiêu dùng thay đổi do tác động của thuế quan có thể khiến đà tăng trưởng sản lượng chung bị chững lại.
- Tại các buổi tiếp xúc, làm việc với Tổng bí thư Tô Lâm cũng như lãnh đạo Bộ Xây dựng hồi đầu năm nay, Fedex Express bày tỏ mong muốn phát triển, mở rộng hoạt động vận tải hàng không tại Việt Nam. Kế hoạch này cụ thể như thế nào, thưa bà?
- FedEx tái khẳng định cam kết lâu dài với doanh nghiệp Việt Nam bằng việc tận dụng đà tăng trưởng của thương mại điện tử, lợi thế vị trí chiến lược và các cải tiến hạ tầng nhằm nâng cao năng lực mạng lưới hàng không.
Hiện FedEx Việt Nam đang vận hành 36 chuyến bay mỗi tuần kết nối Việt Nam với các thị trường châu Á và châu Âu và sẽ lên kế hoạch gia tăng tải trọng trong các mùa cao điểm.
Trước sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Việt Nam, Fedex đang có kế hoạch mở rộng mạng lưới hoạt động ra ngoài phạm vi sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. Ảnh minh họa.
Các doanh nghiệp xuất khẩu tại khu vực miền Nam được hưởng lợi từ dịch vụ giao hàng trong ngày đến các thị trường trọng điểm ở châu Á và 2 ngày đến châu Âu thông qua trung tâm trung chuyển FedEx tại Quảng Châu.
Đồng thời, việc đi vào khai thác tuyến bay thẳng từ Singapore đến Anchorage gần đây giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng từ Việt Nam đến thị trường Hoa Kỳ.
Quá trình nâng cấp hạ tầng cũng đang được triển khai tại các sân bay lớn như TP.HCM và Hà Nội, trong khi các phương án hợp tác đang được cân nhắc cho các nhà ga hàng hóa tại Long Thành và Gia Bình trong tương lai.
- Xin cám ơn bà!
Là một doanh nghiệp chuyển phát nhanh ra đời tại Mỹ, Fedex vào thị trường Việt Nam từ năm 1994 với trụ sở chính tại quận Tân Bình, TP.HCM. Tại Việt Nam, FedEx Express có dịch vụ tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, sử dụng máy bay B76.
Hiện, Việt Nam trở thành thị trường chính của FedEx Express khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi, với 36 chuyến bay mỗi tuần đến và đi từ Việt Nam và là hãng chuyển phát nhanh lớn tại Việt Nam.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.