An toàn

Kích hoạt Trung tâm Thông báo tin tức hàng không tại Long Thành

Nam Bình 14/12/2025 12:31

Trung tâm Thông báo tin tức hàng không chính thức kích hoạt Phương án cung cấp dịch vụ Thủ tục bay và Thông báo tin tức hàng không (ARO/AIS) tại Cảng HKQT Long Thành.

Như vậy, công tác chuẩn bị về nhân sự, quy trình và hạ tầng kết nối đã hoàn tất, đảm bảo cung cấp dịch vụ liên tục cho các chuyến bay kỹ thuật diễn ra trong tháng 12/2025.

Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, để phục vụ hiệu quả cho giai đoạn khai thác đầu tiên, Trung tâm Thông báo tin tức hàng không đã huy động đội ngũ nhân sự từ Trung tâm ARO/AIS Tân Sơn Nhất.

Trực 24/24 trong suốt đợt cao điểm

VATM nhận định, đội ngũ nhân sự được điều động về Long Thành là lực lượng có trình độ chuyên môn vững vàng, đã được rèn luyện qua thực tế điều hành tại khu vực có mật độ bay cao.

Lịch trực tại Cảng HKQT Long Thành được bố trí 24/24 giờ trong suốt đợt cao điểm.

Ca kíp được phân chia khoa học theo giờ quốc tế (UTC): ca ngày (01h00 - 13h00 UTC) và ca đêm (13h00 - 01h00 UTC hôm sau), đảm bảo việc tiếp nhận và xử lý thông tin diễn ra liên tục, không gián đoạn.

Dai KSKL
Đài Kiểm soát không lưu Long Thành.

Cũng theo VATM, quy trình cung cấp Dịch vụ Thủ tục bay được chuẩn hóa với các bước kiểm soát cụ thể nhằm đảm bảo tính chính xác của dữ liệu chuyến bay.

Theo đó, từ 15h00 (giờ địa phương) ngày trước chuyến bay, Trung tâm ARO/AIS tiếp nhận Kế hoạch hoạt động bay ngày từ Trung tâm Quản lý luồng không lưu để làm cơ sở dữ liệu gốc.

Tiếp đó là bước Xử lý Kế hoạch bay (FPL). Trong ngày khai thác, nhân viên Thủ tục bay tiếp nhận FPL từ Hãng hàng không qua hệ thống chuyên dụng (Aviweb/AFS).

Các dữ liệu về loại tàu bay, đường bay, giờ dự kiến... được đối chiếu kỹ lưỡng với kế hoạch ngày và xác nhận lại với Hãng hàng không, đơn vị Hiệp đồng bay trước khi chấp thuận.

Sau khi chấp thuận, điện văn FPL và các điện văn sửa đổi, bổ sung (DLA, CHG, CNL nếu có) được phát tới các cơ sở điều hành bay liên quan qua mạng viễn thông cố định hàng không (AFTN/AMHS).

Cuối cùng là theo dõi và xử lý tình huống. Dựa trên giờ cất/hạ cánh thực tế từ Đài Kiểm soát không lưu Long Thành, nhân viên ARO thực hiện phát điện văn khởi hành (DEP) hoặc hạ cánh (ARR).

Trong trường hợp tàu bay phải quay đầu hoặc chuyển hướng về sân bay dự bị, quy trình thông báo cho các bên liên quan sẽ được kích hoạt ngay lập tức để đảm bảo thông tin thông suốt.

Dịch vụ AIS sân bay: Cập nhật thông tin kịp thời

Theo VATM, công tác Thông báo tin tức hàng không (AIS) tập trung vào việc cung cấp đầy đủ dữ liệu cần thiết hỗ trợ tổ lái lập kế hoạch và thực hiện chuyến bay an toàn. Bao gồm cung cấp tin tức trước chuyến bay (PIB), cập nhật NOTAM mới, tiếp nhận báo cáo sau chuyến bay.

Trang thiet bi
Các trang thiết bị sẵn sàng hoạt động tại Đài kiểm soát không lưu Long Thành.

Cụ thể, dựa trên FPL đã được chấp thuận, nhân viên AIS soạn thảo Bản PIB. Tài liệu này tổng hợp đầy đủ các NOTAM/SNOWTAM (thông báo về vùng trời, tình trạng trang thiết bị dẫn đường, cơ sở hạ tầng sân bay...) có hiệu lực, cung cấp cho Tổ lái trước giờ khởi hành.

Sau khi PIB đã được chuyển giao, nếu phát sinh các NOTAM mới ảnh hưởng đến hoạt động bay, nhân viên AIS sẽ thực hiện cập nhật bổ sung kịp thời cho tổ lái và Hãng hàng không.

Nhân viên AIS cũng sẽ là đầu mối tiếp nhận Báo cáo sau chuyến bay (Post-flight report) từ tổ lái. Các thông tin phản hồi về điều kiện khai thác thực tế sẽ được chuyển ngay cho Trực ban sân bay Long Thành để xử lý, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và an toàn bay.

Như vậy, chỉ còn khoảng 30 tiếng trước giờ sân bay Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh. Các công tác chuẩn bị về quy trình, nhân lực của đội ngũ nhân sự tại Long Thành hiện đã sẵn sàng cho thời điểm quan trọng của Dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kích hoạt Trung tâm Thông báo tin tức hàng không tại Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO