Tin tức

Bài toán nguồn nhân lực cho sân bay Long Thành

Nam Bình 15/12/2025 10:24

Cảng hàng không quốc tế Long Thành bước vào giai đoạn hoàn thiện và chuẩn bị vận hành từ năm 2026, đặt ra bài toán về năng lực đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao của Đồng Nai.

Với quy mô 55.000 vị trí cần tuyển ngay trong năm đầu và tăng dần qua từng giai đoạn, Long Thành sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn của lao động kỹ thuật cao và chuyên gia trong nước.

Khoảng cách cung cầu nhân lực

Theo đánh giá của Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, thị trường lao động địa phương này sẽ bước vào giai đoạn tăng nhiệt mạnh từ năm 2026, thời điểm Long Thành chính thức đón những chuyến bay đầu tiên.

Tổng nhu cầu tuyển mới có thể lên tới 55.000 lao động, trải rộng từ công nghiệp chế biến, công nghệ thông tin, tự động hóa đến logistics và các ngành dịch vụ liên quan đến sân bay.

Đây là những lĩnh vực có mối liên hệ chặt chẽ với hoạt động khai thác hàng không, đòi hỏi nhân lực có trình độ kỹ thuật cao và khả năng thích ứng nhanh với công nghệ mới.

Người lao động tìm hiểu các cơ hội việc làm tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong Ngày hội Việc làm tổ chức cuối tuần qua. Ảnh: Nam Bình.
Người lao động tìm hiểu các cơ hội việc làm tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong Ngày hội Việc làm tổ chức hồi cuối tháng 8 vừa. Ảnh: Nam Bình.

Tuy vậy, trong nhiều năm trở lại đây, Đồng Nai liên tục đối diện tình trạng thiếu hụt lao động kỹ thuật, đặc biệt tại các khu công nghiệp.

Tính riêng cuối năm 2025, tổng số lao động thiếu hụt tại các khu công nghiệp được ước tính khoảng 35.621 người, chủ yếu tập trung ở nhóm kỹ thuật viên, công nhân tay nghề cao và chuyên gia công nghệ.

Thống kê từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Nai cũng cho biết, tổng nhu cầu tuyển dụng trên địa bàn hiện đạt hơn 139.000 vị trí, nhưng nguồn cung chỉ đáp ứng khoảng 16.000 người, một phần rất nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Cùng với đó, chất lượng nguồn nhân lực hiện có cũng chưa đáp ứng được tốc độ phát triển. Nhiều chương trình đào tạo vẫn thiên về các ngành kỹ thuật truyền thống, trong khi doanh nghiệp lại tìm kiếm nhân sự am hiểu chuyển đổi số, công nghệ tự động hóa, vi mạch bán dẫn hay vận hành hệ thống logistics hàng không.

Trong bối cảnh đó, khi Long Thành đi vào hoạt động, Đông Nam Bộ sẽ chứng kiến làn sóng dịch chuyển và cạnh tranh lao động mới.

Một sân bay hiện đại, vận hành theo các chuẩn an toàn và an ninh quốc tế, cần lực lượng lớn nhân sự được đào tạo bài bản, từ điều hành không lưu, khai thác mặt đất, an ninh soi chiếu đến kỹ sư máy bay, thương mại hàng không hay công nghệ thông tin.

Đây là thách thức không nhỏ đối với Đồng Nai trong việc bảo đảm sân bay có thể vận hành ổn định ngay từ những ngày đầu tiên.

Hình thành chiến lược dài hạn về đào tạo và thu hút nhân lực

Theo báo cáo của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Nai, thời gian qua trên địa bàn tỉnh ghi nhận 5.657 lượt doanh nghiệp đăng ký nhu cầu tuyển dụng lao động.

Có khoảng 3.000 vị trí việc làm, tạo ra nhiều cơ hội cho người lao động trong đợt tuyển dụng đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Bình.
Có khoảng 3.000 vị trí việc làm, tạo ra nhiều cơ hội cho người lao động trong đợt tuyển dụng đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Bình.

Trong đó, dự án sân bay Long Thành chuẩn bị vận hành và các ngành phụ trợ lân cận thu hút lượng lớn nguồn nhân lực chất lượng cao.

Ban Quản lý các KCN, Khu kinh tế tỉnh Đồng Nai cho rằng, cần xây dựng Đề án tổng thể phát triển nguồn nhân lực KCN - Khu kinh tế giai đoạn 2026-2030.

Trong đó, bốn nhóm ngành trọng điểm cần quan tâm là Bán dẫn - vi mạch; Công nghiệp tự động hóa; Logistics - chuỗi cung ứng; Công nghệ cao gắn với sân bay Long Thành.

Riêng đối với các chế độ đãi ngộ, chính sách an sinh để thu hút người lao động đến với Đồng Nai, Ban Quản lý các KCN, Khu kinh tế tỉnh Đồng Nai cho rằng, để tạo lợi thế cạnh tranh về nhân lực, tỉnh cần giải quyết đồng thời chất lượng sống và hạ tầng phục vụ công nhân.

Cụ thể, cần có cơ chế hỗ trợ nhà ở xã hội cho công nhân, ưu tiên đất sạch gần khu công nghiệp. Cùng với đó là đẩy nhanh các tuyến giao thông chiến lược phục vụ di chuyển lao động từ các địa phương lân cận như TP.HCM, Tây Ninh, Lâm Đồng… đến Đồng Nai làm việc.

Ở mảng đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo cùng hệ thống giáo dục nghề nghiệp của tỉnh được yêu cầu rà soát toàn bộ chương trình đào tạo, tăng tỉ trọng thực hành, ứng dụng mô hình đào tạo kép theo tiêu chuẩn quốc tế, đẩy mạnh các ngành vi mạch, robot, tự động hóa, cơ điện tử và logistics hàng không.

Các cơ sở đào tạo được khuyến khích liên kết doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng chương trình, bảo đảm đầu ra có thể làm việc ngay trong các môi trường đòi hỏi tính chuyên môn và chuẩn mực cao như sân bay Long Thành.

Đóng vai trò chủ lực cung cấp nguồn nhân lực hàng không cho cả nước, Học viện Hàng không Việt Nam (VAA) cũng đang tăng tốc điều chỉnh chiến lược đào tạo.

Nhân sự làm việc tại sân bay Long Thành yêu cầu ngoài trình độ chuyên môn, ngoại ngữ còn phải có những tố chất đặc thù khác của ngành hàng không, dịch vụ... Ảnh: Nam Bình.
Nhân sự làm việc tại sân bay Long Thành yêu cầu ngoài trình độ chuyên môn, ngoại ngữ còn phải có những tố chất đặc thù khác của ngành hàng không, dịch vụ... Ảnh: Nam Bình.

Theo PGS.TS Trần Hoài An, Chủ tịch Hội đồng VAA, nhu cầu nhân lực ngành hàng không Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh chưa từng có.

Trước thực tế này, VAA đã nâng quy mô tuyển sinh 20-30% mỗi năm và mở rộng đào tạo ở các ngành sát với nhu cầu thực tế của thị trường, bao gồm quản lý cảng hàng không, kỹ thuật hàng không, điều hành bay, thương mại hàng không và logistics.

Theo ông Trần Hoài An, cùng với nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp các hãng hàng không, nhóm lao động vận hành sân bay, bao gồm kỹ thuật mặt đất, an ninh hàng không, khai thác nhà ga, công nghệ thông tin, điều hành sân đỗ…, được dự báo cũng sẽ tăng nhanh theo tiến độ hoàn thành các hạng mục của Long Thành.

Đây là những vị trí yêu cầu kỹ năng chuyên sâu, kỷ luật nghề nghiệp cao và tuân thủ các chuẩn khai thác của ICAO, vì vậy cần quá trình đào tạo dài hạn và hệ thống đánh giá nghiêm ngặt.

Từ đầu tháng 11 vừa qua, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã thông báo tuyển dụng nhân sự, nhằm chuẩn bị cho việc đưa sân bay Long Thành (Đồng Nai) vào vận hành trong năm 2026.

Theo đó, ACV tuyển dụng 132 lao động làm việc ở trung tâm khai thác ga hành khách, trung tâm dịch vụ kỹ thuật hàng không, trung tâm khai thác khu bay...

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Bài toán nguồn nhân lực cho sân bay Long Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO