Fly Rada

Kịch bản chuyến bay kỹ thuật hạ cánh xuống Long Thành hôm nay

Hoa Vũ 15/12/2025 11:05

Chuyến bay kỹ thuật thực hiện khởi hành theo phương thức tiêu chuẩn SID từ Tân Sơn Nhất tới sân bay Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành dự kiến tổ chức chuyến bay kỹ thuật vào chiều 15/12, nhằm kiểm tra, đánh giá toàn diện các điều kiện khai thác bay trước khi đón những chuyến bay chính thức đầu tiên.

Bộ Xây dựng cho biết, chuyến bay kỹ thuật có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc rà soát khả năng tiếp nhận tàu bay, quy trình điều hành bay và sự phối hợp giữa các lực lượng tại sân bay Long Thành, trong giai đoạn chuẩn bị đưa sân bay vào vận hành.

kich-ban-chuyen-bay-ky-thuat-ha-canh-xuong-long-thanh-01.jpg
Sân bay Long Thành trước thời điểm đón chuyến bay kỹ thuật dự kiến hạ cánh vào chiều 15/12. Ảnh: ACV

Lộ trình và phương thức bay

Theo kịch bản, chuyến bay kỹ thuật dự kiến mang số hiệu VN5001, cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) lúc 15h00 và hạ cánh xuống sân bay Long Thành lúc 15h40 cùng ngày. Máy bay được sử dụng là Boeing 787-9, loại tàu bay thân rộng, thuộc nhóm code E, lớn nhất đang được khai thác tại Việt Nam hiện nay.

Trong hành trình, máy bay thực hiện khởi hành theo phương thức tiêu chuẩn SID từ Tân Sơn Nhất, tức bay theo các đường hàng không được phê duyệt và tiếp cận, hạ cánh theo phương thức STAR LTH tại sân bay Long Thành. Chiều bay ngược lại được thực hiện theo các phương thức tương ứng.

Các đường bay tiêu chuẩn dự kiến được sử dụng cho chuyến bay kỹ thuật gồm L637, L643, M768, W1 và N500 cho cả hai chiều bay giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành. Hiệu lực phép bay được áp dụng trong khung thời gian linh hoạt -12/+24 giờ, nhằm bảo đảm thuận lợi cho công tác điều hành và tổ chức bay.

boeing787-9-01.jpg
Máy bay Boeing 787-9 của Vietnam Airlines.

Chuyến bay kỹ thuật không chở hành khách hay hàng hóa, chỉ có tổ bay và lực lượng kỹ thuật tham gia. Các nội dung thử nghiệm tập trung vào việc đánh giá thực tế hoạt động của hệ thống dẫn đường, thông tin liên lạc, phương thức điều hành bay; quy trình tiếp nhận và điều phối tàu bay; hệ thống chiếu sáng đường băng, đường lăn, sân đỗ; cũng như sự phối hợp giữa các đơn vị khai thác, an ninh và điều hành bay tại sân bay Long Thành.

Đây được xem là bước kiểm tra tổng thể nhằm bảo đảm các hệ thống và quy trình tại sân bay mới đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn, an ninh hàng không trước khi đưa vào khai thác.

Sau chuyến bay kỹ thuật ngày 15/12, sân bay Long Thành dự kiến sẽ đón chuyến bay chính thức đầu tiên vào ngày 19/12. Trong ngày này, ba tàu bay của ba hãng hàng không sẽ khởi hành từ sân bay Nội Bài, lần lượt hạ cánh tại Long Thành và sau đó quay trở lại Hà Nội.

Việc tổ chức chuyến bay kỹ thuật theo kịch bản chặt chẽ được kỳ vọng sẽ giúp các cơ quan quản lý và đơn vị khai thác đánh giá đầy đủ mức độ sẵn sàng của sân bay Long Thành, tạo tiền đề quan trọng cho giai đoạn vận hành chính thức trong thời gian tới.

Dự án Cảng HKQT Long Thành có quy mô hơn 5.000 ha, với tổng mức khoảng gần 340.000 tỷ đồng (hơn 16 tỷ USD). Dự án chia làm 3 giai đoạn, công suất thiết kế là 100 triệu khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Sau khi đón chuyến bay kỹ thuật vào ngày 15/12 và chuyến bay chính thức ngày 19/12 tới, giai đoạn 1 của dự án Cảng HKQT Long Thành sẽ đưa vào khai thác thương mại năm 2026, công suất 25 triệu hành khách/năm.

Long Thành được định hướng trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực Đông Nam Á, góp phần giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất và đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng của nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Kịch bản chuyến bay kỹ thuật hạ cánh xuống Long Thành hôm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO