Ba hãng hàng không Việt Nam chuẩn bị chuyến bay chính thức tại Long Thành ngày 19/12, đánh dấu bước chuyển từ xây dựng sang chuẩn bị vận hành sân bay lớn nhất cả nước.
Ngày 19/12 tới, ba hãng hàng không Việt Nam gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways sẽ thực hiện các chuyến bay chính thức đầu tiên hạ cánh tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Sự kiện này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, đánh dấu bước chuyển từ giai đoạn xây dựng sang chuẩn bị khai thác vận hành sân bay lớn nhất Việt Nam, được kỳ vọng trở thành cửa ngõ hàng không và trung tâm trung chuyển mới của khu vực.
Ba chuyến bay “xông đất”
Theo kịch bản được triển khai trên cơ sở kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp ngày 14/12 về tiến độ dự án Long Thành giai đoạn 1, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản yêu cầu ba hãng bay khẩn trương hoàn tất các điều kiện cần thiết, bảo đảm các chuyến bay đầu tiên diễn ra an toàn, đúng kế hoạch.

Cụ thể, Vietnam Airlines dự kiến khai thác một tàu bay code E, loại Boeing 787 Dreamliner, thực hiện chặng bay Nội Bài - Long Thành - Nội Bài trong khung giờ sáng 19/12. Đây là chuyến bay chở các đại biểu và lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, không phải chuyến bay thương mại.
Trong khi đó, Vietjet Air và Bamboo Airways mỗi hãng dự kiến khai thác một tàu bay code C, loại Airbus A320/321, thực hiện chặng bay Tân Sơn Nhất - Long Thành - Tân Sơn Nhất. Trên các chuyến bay này chỉ có tổ bay và nhân viên kỹ thuật, nhằm phục vụ công tác đánh giá, hoàn thiện quy trình khai thác tại sân bay mới.
Để chuẩn bị cho sự kiện, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay rà soát kỹ lưỡng phương án nhiên liệu cho các chuyến bay khứ hồi, chủ động làm việc với đơn vị cung cấp nhiên liệu hàng không khi cần thiết; đồng thời tự bảo đảm hoặc phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay. Các hãng cũng phải cập nhật đầy đủ thông tin, thông số kỹ thuật của Cảng HKQT Long Thành đã được công bố, chuẩn bị đầy đủ tàu bay, tổ lái và nhân sự kỹ thuật theo đúng yêu cầu khai thác
Song song đó, Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với Cảng HKQT Long Thành và các đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất để thống nhất phương án phục vụ; làm việc với Cục Hàng không Việt Nam về thủ tục cấp phép bay và phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh (Bộ Công an) nhằm bảo đảm an ninh hàng không theo quy định.
Boeing 787 thử lửa hạ tầng Long Thành
Trước thềm các chuyến bay chính thức, chiều 15/12, sân bay Long Thành đã ghi dấu mốc quan trọng khi đón chuyến bay hàng không dân dụng đầu tiên do Vietnam Airlines thực hiện. Chuyến bay mang số hiệu VN5001, khai thác bằng tàu bay Boeing 787-9 Dreamliner, cất cánh từ Tân Sơn Nhất lúc 15h20 và hạ cánh xuống Long Thành lúc 16h cùng ngày. Ngay sau đó, chuyến bay VN5002 rời Long Thành, hoàn tất nhiệm vụ bay kiểm tra kỹ thuật.

Đáng chú ý, thời khắc Boeing 787 hạ cánh xuống đường băng Long Thành được ghi nhận bằng nghi thức chào đón bằng vòi rồng từ hai xe cứu hỏa - thông lệ phổ biến trong ngành hàng không quốc tế để tôn vinh những cột mốc mang tính lịch sử.
Nghi thức này có nguồn gốc từ ngành hàng hải thế kỷ 19 - 20 và được ngành hàng không tiếp nhận rộng rãi từ những năm 1990, thường áp dụng cho các sự kiện đặc biệt như chuyến bay đầu tiên, chuyến bay cuối cùng hay khi một sân bay chính thức đi vào khai thác.
Việc lựa chọn Boeing 787 - dòng máy bay thân rộng hiện đại và có kích thước lớn nhất trong đội bay Vietnam Airlines, không phải ngẫu nhiên, mà được xem là bài kiểm tra toàn diện và khắt khe nhất đối với hạ tầng kỹ thuật, quy trình khai thác và khả năng phối hợp điều hành tại sân bay mới.
Các nội dung được đánh giá bao gồm hệ thống dẫn đường, thông tin liên lạc, chiếu sáng đường băng - đường lăn - sân đỗ, quy trình điều phối tàu bay cũng như công tác an ninh, cứu nạn cứu hộ.
Chuyến bay VN5001 do cơ trưởng Trần Tuấn Hưng - Phó Đội trưởng Đội bay Boeing 787 của Vietnam Airlines, phi công giáo viên với hơn 30 năm kinh nghiệm và trên 22.000 giờ bay - trực tiếp điều khiển.
Chia sẻ sau chuyến bay, cơ trưởng Trần Tuấn Hưng cho biết dù từng thực hiện nhiều chuyến bay chuyên cơ phục vụ nguyên thủ quốc gia và các nhiệm vụ đặc biệt trong giai đoạn dịch COVID-19, song chuyến bay “xông đất” Long Thành mang lại cảm xúc rất khác.
Đây không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn là niềm tự hào nghề nghiệp lớn khi được cầm lái chuyến bay đầu tiên đến sân bay được xem là cửa ngõ hàng không tương lai của Việt Nam.
Theo kế hoạch, máy bay lưu lại Long Thành khoảng một giờ để thực hiện đầy đủ các quy trình mặt đất như một chuyến bay thương mại thông thường, trước khi rời sân bay về Tân Sơn Nhất, khép lại chuyến bay kỹ thuật mang tính lịch sử ngày 15/12.
Lý giải việc sử dụng máy bay thân rộng cho chặng bay rất ngắn giữa Tân Sơn Nhất và Long Thành, đại diện Vietnam Airlines cho biết khai thác tàu bay lớn đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật và mức độ an toàn cao hơn, qua đó cho phép đánh giá sát thực tế năng lực đường băng, đường lăn, sân đỗ cũng như hệ thống trang thiết bị tại Long Thành trong những điều kiện khắt khe nhất.
Ngay sau chuyến bay kỹ thuật, các đơn vị liên quan đã tổ chức họp đánh giá tổng thể dưới sự chủ trì của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Kết quả cho thấy toàn bộ quá trình khai thác diễn ra ổn định, các hệ thống vận hành đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về an toàn, kỹ thuật và khai thác.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, được triển khai theo ba giai đoạn với công suất thiết kế cuối cùng lên tới 100 triệu hành khách mỗi năm. Riêng giai đoạn 1, sân bay có công suất 25 triệu hành khách/năm, dự kiến đưa vào khai thác thương mại trong năm 2026.
Việc ba hãng hàng không “xông đất” Long Thành ngày 19/12 được xem là cột mốc quan trọng, khẳng định sự sẵn sàng của sân bay trước thời điểm vận hành chính thức.