Rất nhiều vấn đề đặt ra khi TP.HCM không còn các chuyến bay quốc tế như hoạt động du lịch, lữ hành, lưu trú hay các hoạt động khám chữa bệnh quốc tế cũng sẽ trở nên khó cạnh tranh hơn.
Các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, lưu trú cho rằng, họ sẽ phải tăng chi phí vận hành, đưa đón và thiết kế lại tour tuyến cho phù hợp khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động.
Trao đổi với Tạp chí Hàng không, lãnh đạo một bệnh viện lớn tại TP.HCM chia sẻ, dù không phải vấn đề thuộc lĩnh vực chuyên môn của bản thân nhưng những ngày qua, câu chuyện phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) và Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) khiến ông bận tâm.
Theo vị này, những năm qua, ngành y tế TP.HCM có nhiều tiến bộ, không chỉ phục vụ cứu chữa bệnh cho người dân TP.HCM hay các tỉnh lân cận mà còn đặt mục tiêu phát triển ra phạm vi quốc tế.
Trên thực tế, ngành y tế TP.HCM đã tạo được dấu ấn lớn và được đồng nghiệp các nước trong khu vực như Campuchia, Lào, Thái Lan hay Singapore đánh giá cao. Rất nhiều bệnh nhân từ các nước này chọn đến TP.HCM để thực hiện khám chữa bệnh.
Gần đây nhất, ca thông tim bào thai đặc biệt cho sản phụ người Singapore hồi cuối tháng 5 vừa qua do các y bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ thực hiện đã gây được tiếng vang cho ngành y tế TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung đối với giới y học trong khu vực.
Trên thực tế, trong các sản phẩm du lịch của TP.HCM có định hướng phát triển du lịch khám chữa bệnh từ nhiều năm nay. Theo báo cáo của Sở Du lịch TP.HCM, hàng năm lượng khách du lịch đến Việt Nam khám chữa bệnh tăng dần đều qua các năm, doanh thu khoảng 2 tỷ USD/năm.
Trung bình mỗi năm có khoảng 300.000 khách nước ngoài đến Việt Nam khám chữa bệnh, trong đó 40% lượng khách tập trung tại TP.HCM. Vì vậy, để thu hút du khách, Sở này đã kết nối với hơn 50 đơn vị là các bệnh viện, cơ sở y tế, spa, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú du lịch… cùng xây dựng 30 sản phẩm du lịch y tế giới thiệu đến người dân và du khách.
Thế nhưng, tới đây, nếu TP.HCM không còn các chuyến bay quốc tế, TP sẽ khó thu hút được lượng du khách y tế này nữa. Nguyên nhân phần lớn du khách khám chữa bệnh có điều kiện sức khỏe không tốt, thông thường sẽ yêu cầu các chuyến bay thuận tiện nhất, ít phải di chuyển nhất… để đảm bảo vấn đề sức khỏe.
“Việc phải đáp chuyến bay quốc tế đến Long Thành rồi tiếp tục sử dụng các phương tiện giao thông khác để di chuyển 3 – 4 tiếng đồng hồ về TP.HCM sẽ là vấn đề khó khăn cho đối tượng khách này”, vị này chia sẻ.
Do đó, vị này cho rằng, việc chuyển các chuyến bay quốc tế từ TIA về LTIA là điều cần thiết trong tương lai. Tuy nhiên, cần có lộ trình và việc chuyển đổi phải tính sao cho phù hợp, đặt hành khách lên trên hết.
“Vì nếu không có khách, thì sân bay Long Thành sẽ cạnh tranh bằng cách nào? Khách khám bệnh thay vì chọn TP.HCM, khi đó sẽ chuyển sang Singapore, thậm chí các đối tượng khách khá giả hơn, sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn một chút để đến các trung tâm y tế khác trong khu vực mà họ thấy thuận tiện hơn”, vị này nói thêm.
Không chỉ đối tượng khách khám chữa bệnh, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tại TP.HCM hiện nay cũng lo lắng sẽ bị ảnh hưởng nếu TIA không còn đón các chuyến bay quốc tế.
Anh Đặng Hoàng Luận, Giám đốc Điều hành Star Group Travel đồng thời là một hướng dẫn viên du lịch khách quốc tế với gần 15 năm kinh nghiệm chia sẻ rằng, những thay đổi về nơi đón chuyến bay quốc tế sắp tới sẽ ảnh hưởng nhiều tới đội ngũ hướng dẫn viên và các doanh nghiệp du lịch.
Theo anh Luận, nếu tất cả các chuyến bay quốc tế chuyển về LTIA, đội ngũ hướng dẫn viên đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM mỗi ngày sẽ phải di chuyển về Long Thành để đón khách, thời gian di chuyển từ vài chục phút để đến TIA trước đây sẽ tăng lên 3 – 4 tiếng, thậm chí nhiều hơn mỗi ngày.
Trong trường hợp doanh nghiệp tổ chức xe đưa rước khách và nhân viên, chi phí vận tải sẽ tăng thêm. Riêng với anh em hướng dẫn viên, sau khi tiễn khách quốc tế ở Long Thành, sẽ phải trở về TP.HCM như thế nào, phần chi phí tăng thêm này do ai chịu?
Đó là chưa kể, anh Luận thường xuyên tổ chức các tour phục vụ các đoàn khách nối chuyến quốc tế đi tiếp đến các điểm du lịch nội địa khác trên cả nước. Khi TIA không còn chuyến bay quốc tế, trong khi khách muốn bay chuyến nội địa phải ngược về Tân Sơn Nhất, sẽ rất khó cho doanh nghiệp lữ hành.
“Về đường dài, các doanh nghiệp du lịch sẽ phải thiết kế lại các tour, tuyến cho phù hợp với tình hình thực tế của ngành hàng không. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, sẽ rất khó để du lịch Việt Nam thu hút khách khi mạng bay bị xáo trộn. Mà du lịch phát triển cũng chính là động lực phát triển của ngành hàng không”, anh Luận nói.
Trong khi đó, anh Hoàng Sơn, Giám đốc Vận hành của một khách sạn 4 sao tại phường Tân Định (TP.HCM) chia sẻ, lợi thế của hệ thống khách sạn này xưa nay là vừa gần trung tâm TP.HCM vừa kế bên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Một lượng lớn khách là doanh nhân, chuyên gia cao cấp từ các nước chọn nơi này để tổ chức họp hành, trao đổi công việc hay gặp gỡ đối tác.
Theo đó, lượng khách cao cấp này không cần phải di chuyển nhiều và tận dụng được quỹ thời gian hạn chế để tối ưu hóa công việc của họ. Nghĩa là khách có thể họp hành, làm việc đến cận giờ bay mới di chuyển ra sân bay mà vẫn không lo trễ chuyến. Thế nhưng, nếu TP.HCM không còn chuyến bay quốc tế, khách sạn này lo sẽ mất lượng lớn khách quốc tế này.
Anh Sơn cho rằng, có thể trong tương lai, khi hệ thống kết nối từ TP.HCM đến Long Thành được hoàn thiện, thời gian di chuyển không còn là vấn đề. Thế nhưng chắc chắn, những khách sạn như chỗ anh Sơn đang làm việc chắc chắn sẽ sụt giảm phần nào lượng khách.
“Chúng tôi cũng phải xây dựng lại tệp khách hàng để phù hợp với tình hình mới. Long Thành là vấn đề lớn của Chính phủ rồi, chỉ mong có lộ trình phù hợp để ngành dịch vụ, lưu trú như chúng tôi có thể thích ứng được”, anh Sơn chia sẻ.
Thông tin trên trang web của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa được cấp mã định danh là LTH. Việc được cấp mã IATA đánh dấu sự hiện diện của sân bay Long Thành trên bản đồ hàng không quốc tế.
Trước đó, ngày 5/8 vừa qua, IATA đã chính thức cấp mã sân bay 3 ký tự cho sân bay quốc tế Long Thành là LTH. Mã này sẽ sử dụng trong các hoạt động đặt vé, bản đồ chuyến bay, kết nối hàng không trên toàn thế giới…
Cùng với đó, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng cung cấp mã định danh cho LTIA là VVLT.