Sau khi đi vào khai thác trong năm 2026, ACV đề xuất tiếp tục xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 tại sân bay Long Thành.
Tại buổi làm việc với Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh chiều ngày 20/8, các đại biểu đã thảo luận về tiến độ xây dựng dự án sân bay Long Thành và các dự án giao thông kết nối đến sân bay này gồm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3 TPHCM…
Báo cáo với đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết, gói thầu đường cất, hạ cánh thứ nhất đến nay cơ bản hoàn thành hạng mục đường; đường cất, hạ cánh thứ 2 đang tăng tốc thi công.
Nhà ga hành khách đã hoàn thành kết cấu bê tông, phần ngầm và 4 tầng; phần mái thép trung tâm đã đạt cao độ hoàn thiện. Công tác xây thô của nhà ga đạt hơn 95%, dự kiến hoàn thành trong tháng 8.
Cũng theo ông Việt, công tác bay kiểm tra phương thức bay đã thành công. Dự kiến ngày 19/12, chuyến bay kỹ thuật đầu tiên cất cánh từ sân bay Nội Bài (Hà Nội), hạ cánh xuống đường băng sân bay Long Thành. Các đơn vị đang phấn đấu để sân bay có thể khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026.
Ngoài ra, năm 2026, sân bay Long Thành ước tính đón hơn 20 triệu khách quốc tế. Do đó, ACV đề xuất tiếp tục xây dựng nhà ga hành khách thứ 2 ngay sau khi sân bay Long Thành đi vào vận hành, khai thác. Đồng thời, đường cất hạ cánh thứ 3 cũng dự kiến sẽ xây dựng ngay sau khi hoàn thành đường cất, hạ cánh thứ 2.
Còn theo ông Phan Trung Hưng Hà, Phó Giám đốc Sở Tài chính Đồng Nai, các dự án hạ tầng then chốt của Đồng Nai cũng đang được triển khai đúng tiến độ. Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành đến nay đã hoàn tất 100%, bàn giao cho ACV để triển khai các dự án.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang phát động thi công 140 ngày đêm, mục tiêu thông xe kỹ thuật ngày 19/12. Thành phần 2 tuyến này đã bàn giao 100% mặt bằng, hạ tầng kỹ thuật được di dời cơ bản xong.
Với cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn còn lại, tỉnh đã kiểm kê, đang áp giá đền bù, phấn đấu hoàn tất trong năm 2025. Các dự án khác như TP.HCM - Chơn Thành - Hoa Lư (hoàn thành 2026), HCM - Đức Hòa (hoàn thành năm 2025), cùng các tuyến Vành đai 3, 4 TP.HCM đều đang được triển khai song song.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh đánh giá tiến độ xây dựng các dự án thành phần rất khả quan. Nếu thời tiết thuận lợi, ngày 19/12 tới, sân bay sẽ khánh thành và thực hiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên.
Ông Thanh cũng biểu dương những cải tiến kỹ thuật giúp rút ngắn tiến độ thi công từ 5 - 6 tháng, cũng như nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công trong việc đẩy nhanh nhiều hạng mục quan trọng, đặc biệt là đường cất hạ cánh.
Đồng thời, đề nghị Đồng Nai cần sớm tháo gỡ khó khăn về nguồn đá phục vụ công trình, đẩy nhanh tiến độ giai đoạn 1, chuẩn bị cho giai đoạn 2. Tỉnh cần báo cáo Quốc hội về những công trình có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khai thác vận hành sân bay Long Thành giai đoạn 1 để sớm xử lý.
Riêng về vấn đề kết nối giao thông sân bay Long Thành với các địa phương, đặc biệt là TP.HCM, ông Vũ Hồng Thanh yêu cầu Đồng Nai và các đơn vị liên quan sớm hoàn thiện các tuyến đường, khắc phục tình trạng ùn tắc hiện nay.
Theo Phó chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh, nếu không xử lý kịp thời vấn đề kết nối giao thông sẽ ảnh hưởng nặng đến việc khai thác, vận hành của sân bay Long Thành trong tương lai.
Ngoài ra, những công trình có khả năng ảnh hưởng trực tiếp khai thác giai đoạn 1 phải được báo cáo Quốc hội để sớm xử lý triển khai sớm, tránh gây bụi bẩn, ảnh hưởng vận hành khi đưa sân bay vào hoạt động.
Ông Hồ Văn Hà - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, cho biết, địa phương này đang triển khai hàng loạt dự án giao thông như cao tốc, vành đai cùng các đường tỉnh, hương lộ, chi phí đầu tư khá lớn. Tỉnh cũng quan tâm kết nối Đồng Nai và TP.HCM như cầu Đồng Nai 2, cầu Phú Mỹ 2, cầu Nhơn Trạch 2 và cầu Cát Lái.
Do đó, Đồng Nai cần thêm các nguồn lực ngoài đầu tư công để triển khai những dự án trên, sớm đồng bộ, nâng tầm cho giao thông kết nối, đảm bảo đi lại thuận lợi nhất.