Việc Vietjet khởi công xây dựng trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay ở sân bay Long Thành (Đồng Nai) cho thấy lĩnh vực kỹ thuật hàng không Việt Nam có bước tiến mới.
Sự kiện này cũng thể hiện việc tham gia sâu rộng vào chuỗi giá trị ngành hàng không của các doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.
Ngày 19/8, Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.
Lễ khởi công diễn ra đồng thời lễ khánh thành, khởi công 250 công trình với tổng mức đầu tư 1,28 triệu tỷ đồng, tổ chức tại 80 điểm cầu trên cả nước nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng 8 và Quốc khánh 2/9.
Hangar của Vietjet không chỉ bảo dưỡng đội tàu hùng hậu của mình mà còn đặt mục tiêu phát triển hơn, hướng tới cung cấp dịch vụ kỹ thuật cho các hãng hàng không trong nước và quốc tế.
Với tổng vốn đầu tư gần 100 triệu USD (hơn 1.700 tỷ đồng), dự án bao gồm hangar số 3 và số 4 tại Long Thành, có khả năng bảo dưỡng cùng lúc 10 tàu bay với hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Cụ thể, dự án nhằm đáp ứng bảo dưỡng tại một thời điểm cho tối thiểu hai máy bay code E và 4 máy bay code C. Xây dựng nhà điều hành, lắp đặt hệ thống thiết bị và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ phục vụ sản xuất kinh doanh... Dự kiến hangar số 3 và số 4 sẽ hoàn thành vào tháng 6/2026.
Ông Nguyễn Minh Hợi, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Đồng Nai, nhận định, trung tâm bảo dưỡng máy bay là công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai.
Dự án cũng được kỳ vọng góp phần nâng cao năng lực ngành hàng không Việt Nam, đồng thời đáp ứng yêu cầu khai thác của sân bay Long Thành, Cảng hàng không quốc tế hiện đại bậc nhất Việt Nam. Dự án cũng dự kiến tạo ra 500 - 600 việc làm chất lượng cao cho kỹ sư, kỹ thuật viên ngành hàng không và nhân sự địa phương...
Ông Hợi đánh giá, dự án không chỉ góp phần hoàn thiện hệ sinh thái dịch vụ hàng không của sân bay quốc tế Long Thành mà còn thúc đẩy phát triển công nghiệp kỹ thuật cao, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo động lực tăng trưởng bền vững cho tỉnh Đồng Nai và khu vực.
Đồng thời sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị dịch vụ hàng không của sân bay Long Thành. Qua đó thu hút thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, từng bước hình thành một trung tâm trung chuyển hàng không hiện đại, có sức cạnh tranh trong khu vực và thế giới.
Còn theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đỗ Hồng Cẩm, trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng máy bay của Vietjet khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực bảo dưỡng, sửa chữa máy bay theo chuẩn quốc tế của Việt Nam.
Ông Cẩm đề nghị chủ đầu tư tiếp tục nỗ lực với tinh thần cao nhất để triển khai dự án, thực hiện đầy đủ các cam kết về tiến độ và chất lượng công trình theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng, bảo đảm an toàn và chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.
Trước đó, hồi giữa tháng 6 vừa qua, Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng đã khởi công Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng tàu bay số 1 do VAECO triển khai tại khu đất E-01, diện tích 45.525 m², có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 1.100 tỷ đồng.
Đây là tổ hợp kỹ thuật hàng không tích hợp, bao gồm nhà chứa máy bay (hangar) có khả năng bảo dưỡng đồng thời 2 tàu bay thân rộng (Code E) và 2 tàu bay thân hẹp (Code C), cùng với các xưởng thiết bị, khu kỹ thuật, kho vật tư và hệ thống phụ trợ. Công suất bảo dưỡng thiết kế tối thiểu 250.000 Mhrs/năm, dự kiến phục vụ từ 120-150 lượt bảo dưỡng tàu bay/năm.
Dự án dự kiến hoàn thành cùng thời điểm sân bay Long Thành đi vào khai thác thương mại. Khi đó, đây sẽ là một trong những trung tâm kỹ thuật hàng không hiện đại, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng ngoại trường (line maintenance) và nội trường (base maintenance) cho các dòng máy bay như Airbus A320, A321, A350 hay Boeing 787…
Trên thực tế, Vietjet sở hữu đội tàu bay hùng hậu với hơn 100 chiếc. Đội tàu bay của Vietjet Air hiện tại chủ yếu bao gồm các máy bay Airbus A320 và A321, cùng với một số máy bay thân rộng A330-300. Ngoài ra, hãng cũng đang thuê ướt một số tàu COMAC C909 để khai thác các đường bay đến Côn Đảo.
Vietjet cũng đang có kế hoạch mở rộng đội bay bằng việc nhận thêm các máy bay thế hệ mới, bao gồm cả Airbus và Boeing, để đáp ứng nhu cầu mở rộng mạng bay quốc tế và nội địa.
Thế nhưng, hoạt động bảo dưỡng, sửa chữa tàu bay của hãng hàng không này vẫn phải phụ thuộc vào các đối tác bên ngoài. Việc đưa tàu bay ra nước ngoài bảo dưỡng, sửa chữa vừa tốn kém chi phí vừa tốn thời gian chờ đợi.
Do đó, việc có hangar sửa chữa tại Long Thành được xem như một bước tiến mới trong quá trình phát triển của hãng hàng không tư nhân Vietjet. Ngoài ra, sự kiện này cũng đánh dấu bước tiến mới của lĩnh vực kỹ thuật hàng không tại Việt Nam.
Trao đổi với Tạp chí Hàng không, một chuyên gia nhận định, việc đặt các trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay ở sân bay quốc tế Long Thành phản ánh tầm nhìn chiến lược, đón đầu xu hướng dịch chuyển trung tâm hàng không mới của Việt Nam và khu vực.
Khi có cơ sở MRO (Maintenance, Repair and Overhaul) trong nước, Vietjet sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí bảo dưỡng thường phải đưa ra nước ngoài, đồng thời nâng cao năng lực phục vụ chính mình và tiềm năng cung cấp dịch vụ cho hãng khác.
Trong khi đó, VAECO đang từng bước xây dựng năng lực để hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm MRO (bảo dưỡng – sửa chữa – đại tu) hàng đầu khu vực.
Sự kiện này cũng thể hiện vai trò tiên phong của tư nhân trong lĩnh vực đầu tư vào phát triển hạ tầng hàng không tại Việt Nam, cũng như tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, thay vì chỉ dừng ở vận chuyển hành khách.
Ngoài ra, sự hình thành và phát triển của trung tâm kỹ thuật bảo dưỡng tàu bay tại sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai cũng sẽ đóng góp vào hệ sinh thái hàng không Việt Nam. Trung tâm này cũng được kỳ vọng sẽ góp phần phát triển nguồn nhân lực kỹ thuật, thúc đẩy ngành công nghiệp phụ trợ hàng không vốn còn non trẻ ở Việt Nam.
Cùng với Vietjet, thời gian qua, Tập đoàn T&T cũng đặt kế hoạch đầu tư tổ hợp công nghiệp hàng không kết hợp khu đô thị sân bay tại Quảng Trị. Theo đó, Tập đoàn này đề xuất đầu tư Tổ hợp công nghiệp hàng không và đô thị sân bay, với các hạng mục như: Trung tâm vận tải hàng không, logistics; khu sản xuất - lắp ráp, bảo trì - bảo dưỡng máy bay; trung tâm nghiên cứu, đào tạo, thử nghiệm hàng không…
Gần đây nhất, hồi đầu tháng 8 vừa qua, T&T Group cũng đã cùng Tập đoàn Capital A (Malaysia) khảo sát, tìm hiểu tiềm năng, thế mạnh, cơ hội đầu tư lĩnh vực hàng không tại tỉnh Quảng Trị.
Sự tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực kỹ thuật, bảo dưỡng hàng không của các tập đoàn tư nhân tại Việt Nam thể hiện khát vọng khép kín chuỗi giá trị ngành hàng không trong nước và vươn tầm quốc tế trong tương lai.
“Có thể thấy, lĩnh vực kỹ thuật hàng không Việt Nam đang ở giai đoạn chuyển mình, từ chỗ phụ thuộc vào dịch vụ bảo dưỡng nước ngoài, dần xây dựng được năng lực nội địa, hướng tới mục tiêu xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật trong khu vực”, vị chuyên gia chia sẻ với Tạp chí Hàng không.
Không chỉ dừng lại ở bất động sản, nghỉ dưỡng hay thương mại, nhiều doanh nghiệp lớn như Sun Group, Masterise, T&T… đang “mạnh tay” tham gia và lên kế hoạch cho các dự án phát triển hạ tầng hàng không, từ xây dựng sân bay đến các tổ hợp kỹ thuật hàng không…
Mới đây nhất là Tập đoàn Xuân Trường, một tập đoàn xây dựng nổi tiếng với các công trình văn hóa tâm linh, cũng đã đề xuất cho phép được đầu tư, kêu gọi xây dựng sân bay quốc tế Ninh Bình tại khu vực phường Liêm Tuyền, tỉnh Nam Định cũ (nay là tỉnh Ninh Bình).