VATM kích hoạt trạng thái sẵn sàng cao nhất, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng HKQT Long Thành.
Tính tới thời điểm hiện tại, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, doanh nghiệp này đã hoàn tất 100% hạng mục chuẩn bị cho các chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Cảng HKQT Long Thành vào trung tuần tháng 12/2025.
Theo đó, để phục vụ cho dấu mốc lịch sử này, VATM đã triển khai công tác chuẩn bị đồng bộ và toàn diện trên các phương diện hạ tầng, hệ thống kỹ thuật, nhân lực và tổ chức vận hành.
Dự kiến đến ngày 19/12, toàn bộ hệ thống bảo đảm hoạt động bay tại Long Thành được đưa vào hoạt động ổn định.
Điểm đột phá trong công tác kỹ thuật lần này là việc áp dụng tiêu chuẩn an toàn "đa tầng, đa lớp".


Các hệ thống CNS/ATM thiết yếu như thông tin liên lạc (VHF, VCCS), dẫn đường, giám sát, chuyển điện văn (AMHS) và quan trắc khí tượng được lắp đặt đầy đủ và được rà soát, xác nhận độ sẵn sàng kỹ thuật với cơ chế dự phòng nhiều lớp (multi-layer redundancy).
Điều này đảm bảo hệ thống hoạt động liên tục 24/7 với chất lượng cao nhất, loại trừ mọi nguy cơ gián đoạn dịch vụ ngay cả trong những tình huống khắc nghiệt.
Trên khu bay, phương thức khai thác theo các kịch bản thực tế đường cất hạ cánh 23L/05R, đường lăn B cùng hệ thống đường lăn nối và vệt lăn D24 đã hoàn toàn bảo đảm điều kiện tiếp nhận và dẫn dắt tàu bay.

Cùng với đó, sau nhiều năm nghiên cứu, VATM hoàn thiện hệ thống tổ chức vùng trời hàng không dân dụng cho khu vực phía Nam. VATM cũng phối hợp với tập đoàn Boeing tối ưu hóa các phương thức bay tại Cảng HKQT Long Thành trong mối tương quan phức tạp với sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay quân sự Biên Hòa.
Bộ phương thức bay này đã được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn, ban hành và sẵn sàng áp dụng đồng bộ từ ngày 19/12/2025.
Trong chuyến bay kỹ thuật tới, các tàu bay sẽ thực hiện phương thức khởi hành, đến và tiếp cận theo đúng tiêu chuẩn.
Đây là kết quả cho quá trình nghiên cứu, thiết kế phương thức bay đáp ứng yêu cầu khai thác đồng thời hai sân bay lớn có vị trí địa lý gần nhau.

Cùng với hệ thống trang thiết bị, yếu tố con người được xác định là chìa khóa của sự an toàn. Đội ngũ kiểm soát viên không lưu, nhân viên kỹ thuật, khí tượng, thủ tục bay và tìm kiếm cứu nạn đều đã hoàn thành huấn luyện và được bố trí ca kíp theo đúng tài liệu khai thác cơ sở được phê chuẩn.
Toàn bộ hệ thống tài liệu, quy trình và phương án an ninh an toàn chất lượng được xây dựng và thẩm định qua nhiều vòng kiểm tra kỹ lưỡng, tuân thủ các tiêu chuẩn mới nhất và cao nhất của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO).

Ngoài ra, với phương châm "An toàn là trên hết", VATM cũng đã xây dựng chi tiết các kịch bản xử lý tình huống bất thường và khẩn nguy bao quát mọi nguy cơ.
Các kịch bản này bao gồm Xử lý mất liên lạc, sự cố kỹ thuật tàu bay….; Ứng phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp (UAV trái phép, sự cố an ninh mạng)…; Phương án dẫn dắt tàu bay chuyển hướng về Tân Sơn Nhất khi cần thiết.
Lực lượng điều hành tại Đài Kiểm soát không lưu Long Thành, Trung tâm Tiếp cận Tân Sơn Nhất và Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh cũng đã được tập huấn kỹ lưỡng để duy trì sự hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo luồng thông tin thông suốt trong mọi tình huống.