CEO Vietravel Airlines: Đưa hết chuyến quốc tế về Long Thành, hãng bay sẽ khó tứ bề
Nam Bình•15/08/2025 07:02
Tăng chi phí vận hành, tắc nghẽn khai thác… sẽ là những khó khăn mà các hãng hàng không phải đối mặt nếu toàn bộ các chuyến bay quốc tế chuyển về Long Thành.
Đó là những chia sẻ của ông Đào Đức Vũ – Tổng Giám đốc Vietravel Airlines với Tạp chí Hàng không khi bàn về những khó khăn, thách thức của các hãng hàng không có đội tàu khiêm tốn trong thời gian tới, khi Long Thành đi vào khai thác.
Lo tăng chi phí, giảm hiệu quả kinh doanh
Theo ông, sẽ có những khó khăn cho các hãng hàng không như Vietravel Airlines nếu chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế từ TIA về LTIA?
Việc chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành (LTIA) sẽ đặt ra nhiều thách thức cho các hãng hàng không non trẻ, có đội bay nhỏ như Bamboo Airways (BAV), Vietravel Airlines (VU)...
Trước hết là việc tăng chi phí vận hành. Cụ thể, các hãng sẽ phải xây dựng hai bộ phận điều hành hoạt động riêng biệt tại hai sân bay cách xa nhau: một cho các đường bay nội địa tại TIA và một cho các đường bay quốc tế tại LTIA.
Điều này không chỉ tốn kém chi phí thuê mặt bằng, trang thiết bị mà còn tăng chi phí nhân sự và vận chuyển giữa hai sân bay. Hơn nữa, việc di chuyển và lưu trú của phi hành đoàn, nhân viên kỹ thuật cũng sẽ phức tạp và tốn kém hơn.
“
Một hãng bay phải tổ chức hai đội vận hành, ở Long Thành và ở Tân Sơn Nhất, chắc chắn sẽ tăng chi phí lên rất nhiều!
Ông Đào Đức Vũ - CEO Vietravel Airlines.
Tiếp đó là thách thức về khai thác đội bay. Với số lượng máy bay ít, việc phân bổ máy bay để vừa khai thác hiệu quả các đường bay nội địa tại TIA, vừa đảm bảo lịch trình các chuyến bay quốc tế tại LTIA sẽ rất khó khăn.
Các hãng sẽ phải đối mặt với nguy cơ tắc nghẽn khai thác, thiếu máy bay dự phòng khi có sự cố, làm ảnh hưởng đến độ tin cậy của dịch vụ. Khả năng tận dụng tối đa thời gian bay của máy bay (turnaround time) cũng sẽ bị giảm sút.
Một điểm nữa là hạn chế về kết nối hành khách. Những hành khách có nhu cầu bay nối chuyến nội địa - quốc tế hoặc ngược lại sẽ phải di chuyển giữa hai sân bay, gây bất tiện và tốn thời gian.
Điều này làm giảm sức cạnh tranh của các hãng bay trẻ so với các hãng hàng không lớn, có khả năng khai thác cả nội địa và quốc tế tại cùng một sân bay. Các hãng bay nhỏ có thể mất đi một lượng khách đáng kể do trải nghiệm di chuyển không thuận lợi.
Với những hãng bay có đội tàu khiêm tốn như VU hay BAV, SPA, việc phân chia khai thác nội địa - quốc tế giữa hai nơi sẽ khiến hãng gặp nhiều khó khăn. Trong ảnh, tàu bay mới của Vietravel Airlines được chào đón bằng vòi rồng theo nghi thức ngành hàng không. Ảnh: VU.
Trong trường hợp tất cả các chuyến bay quốc tế được chuyển về Long Thành, các hãng bay nội địa muốn tổ chức chuyến bay thuê chuyến (charter) quốc tế sẽ thực hiện như thế nào và có khả thi không thưa ông?
Trong trường hợp TIA chỉ khai thác các chuyến bay nội địa, nếu một hãng bay muốn tổ chức chuyến bay thuê chuyến (charter) đi quốc tế, họ sẽ phải thực hiện từ sân bay Long Thành (LTIA).
Lúc này, quy trình thực hiện sẽ là hãng bay sẽ cần làm việc với cơ quan quản lý hàng không và cơ quan chức năng tại LTIA để xin cấp phép bay, đặt slot (giờ cất hạ cánh) và sử dụng các dịch vụ mặt đất tại đây.
Toàn bộ quá trình làm thủ tục cho hành khách, hàng hóa sẽ được thực hiện tại LTIA, tương tự như một chuyến bay quốc tế thông thường.
Với phương án này, có nhiều khó khăn cho hãng bay như khó khăn về tập kết hành khách: Các công ty du lịch sẽ gặp khó khăn trong việc tập hợp hành khách, đặc biệt là những người ở các tỉnh thành lân cận TP.HCM, do khoảng cách di chuyển đến LTIA xa hơn.
Hay như các chi phí phát sinh vì việc di chuyển đội bay từ TIA (nơi các hãng đặt trung tâm khai thác nội địa) đến LTIA để thực hiện chuyến bay charter sẽ phát sinh thêm chi phí nhiên liệu và thời gian. Đồng thời, các hãng cũng sẽ phải trả các loại phí dịch vụ tại LTIA, có thể khác biệt so với TIA. Sẽ rất khó cho các hãng!
Các hãng bay cũng sẽ gặp khó khăn trong việc kết nối hành khách do khoảng cách giữa hai sân bay khá xa, dẫn đến nguy cơ mất khách. Ảnh minh họa.
Cần lộ trình chuyển đổi phù hợp, không vội vã
Theo ông, cần có lộ trình chuyển đổi khai thác giữa TIA và LTIA như thế nào cho hợp lý?
Theo nhận định, một lộ trình chuyển đổi khai thác hiệu quả và khả thi có thể diễn ra theo các giai đoạn sau:
* Giai đoạn 1: Vận hành song song (khi LTIA giai đoạn 1 hoàn thành):
Trong giai đoạn này, sân bay Long Thành (LTIA) sẽ đón các hãng hàng không quốc tế và các hãng hàng không nội địa có mạng lưới đường bay quốc tế lớn. LTIA sẽ tập trung khai thác các đường bay quốc tế, đặc biệt là các đường bay đường dài.
Trong khi đó, sân bay Tân Sơn Nhất (TIA) tiếp tục đóng vai trò là sân bay nội địa chính và duy trì một phần các chuyến bay quốc tế, đặc biệt là các đường bay khu vực (regional flights) và các đường bay quốc tế của các hãng hàng không có quy mô nhỏ.
* Giai đoạn 2: Khi nhu cầu đến với LTIA tăng cao và LTIA mở rộng, sẽ tách biệt rõ ràng trong phân chia khai thác với TIA.
Trong giai đoạn này, sau khi LTIA hoàn thành các giai đoạn mở rộng tiếp theo và trở nên đủ lớn để đáp ứng nhu cầu, toàn bộ các chuyến bay quốc tế sẽ được chuyển về LTIA.
TIA sẽ được chuyển đổi thành sân bay chuyên phục vụ các chuyến bay nội địa, giống như mô hình sân bay Don Mueang (DMK) ở Bangkok và sân bay Suvarnabhumi (BKK) ở Bangkok . Điều này giúp giải tỏa áp lực cho TIA và tối ưu hóa hoạt động của cả hai sân bay.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần có lộ trình chuyển đổi phù hợp trong phân chia khai thác với Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ông đánh giá như thế nào về khả năng cạnh tranh của LTIA với các trung tâm trung chuyển khu vực hiện nay khi mà các sân bay này đã có lượng khách lớn và ổn định?
Tôi cho rằng, đánh giá về khả năng trở thành trung tâm trung chuyển (hub) của LTIA khi cạnh tranh với các đối thủ lớn trong khu vực như sân bay Changi (SIN) ở Singapore hay sân bay Suvarnabhumi (BKK) ở Thái Lan là một câu chuyện phức tạp, nhưng không phải là không có cơ hội.
Về thách thức, có thể thấy rất nhiều thách thức lớn hiện hữu như sân bay Changi (SIN) và sân bay Suvarnabhumi (BKK) đã có vị thế vững chắc, sở hữu hạ tầng hiện đại, dịch vụ đẳng cấp và mạng lưới đường bay rộng khắp toàn cầu được xây dựng trong nhiều thập kỷ.
Các hãng hàng không lớn đã có mối quan hệ đối tác và trung tâm hoạt động (hub) tại các sân bay này, việc thay đổi sẽ rất khó khăn. Không chỉ vậy, Singapore và Thái Lan cũng có chính sách visa, du lịch và kinh tế hấp dẫn để thu hút hành khách và các hãng hàng không.
Tuy vậy, LTIA cũng có những lợi thế cạnh tranh riêng. Đó là vị trí địa lý chiến lược khi Việt Nam nằm ở trung tâm Đông Nam Á, rất gần các thị trường lớn như Trung Quốc, Ấn Độ và các nước trong khu vực. Điều này giúp LTIA có lợi thế về khoảng cách bay.
Bên cạnh đó, thị trường nội địa và quốc tế cũng rất tiềm năng. Với dân số đông và tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, Việt Nam có lượng hành khách nội địa và quốc tế lớn, là một thị trường hấp dẫn cho các hãng hàng không.
Hạ tầng mới cũng là một điểm cộng của LTIA. Theo đó, LTIA được xây dựng mới hoàn toàn, với công nghệ hiện đại và thiết kế tối ưu, có thể xử lý lượng khách lớn và cung cấp dịch vụ chất lượng cao, giảm thiểu tắc nghẽn, đem lại trải nghiệm bay tốt hơn cho hành khách.
Xin cám ơn ông!
Mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và đơn vị tư vấn đã đưa ra 2 phương án về phân chia khai thác giữa Cảng hàng không quốc tế Long Thành (LTIA) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA). Trong đó, có phương án chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành.
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.