Với bệ đỡ là Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân, việc các nhà đầu tư tư nhân được kỳ vọng sẽ tham gia vào nhiều dự án phát triển hạ tầng hàng không, thúc đẩy ngành hàng không Việt Nam phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành có nhiều điểm mới đột phá, gỡ bỏ nhiều rào cản để kinh tế tư nhân phát triển.
Một trong những nội dung quan trọng được Nghị quyết đề cập tới là việc khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược mà trước đây chỉ dành cho doanh nghiệp nhà nước.
Một trong những mục tiêu của Nghị quyết 68 được lượng hóa cụ thể là đến năm 2030 có ít nhất 20 doanh nghiệp lớn tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Để thực hiện được mục tiêu này, nghị quyết dành riêng nhóm giải pháp để hình thành và phát triển nhanh các doanh nghiệp lớn và vừa, các tập đoàn kinh tế tư nhân tầm cỡ khu vực và toàn cầu.
Theo đó, Nghị quyết 68 nêu rõ việc mở rộng sự tham gia của doanh nghiệp tư nhân vào các dự án quan trọng quốc gia. Nhà nước chủ động có chính sách đặt hàng, đấu thầu hạn chế hoặc chỉ định thầu hoặc có chính sách ưu đãi khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân tham gia cùng Nhà nước vào các lĩnh vực chiến lược, các dự án, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trọng điểm, quan trọng quốc gia như đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, hạ tầng hàng không, hạ tầng năng lượng, giao thông xanh, công nghiệp quốc phòng, an ninh…
Các chuyên gia cho rằng, đây sẽ là cơ sở, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trước những cơ hội được tham gia vào phát triển cơ sở hạ tầng, trong đó có hạ tầng hàng không trên cả nước.
Chia sẻ trong talkshow với chủ đề "Nghị quyết 68: Những đột phá mới giúp kinh tế tư nhân phát triển", được tổ chức mới đây, ông Phan Đình Tuệ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways cho biết, nhiều doanh nhân đã “mất ngủ vì phấn khởi” sau khi Nghị quyết được ban hành.
Những nhóm thảo luận trên mạng xã hội của cộng đồng doanh nghiệp sôi động hẳn lên, chia sẻ, lan tỏa và kỳ vọng vào một thời kỳ mới cởi trói cho tư nhân.
Theo ông Tuệ, thành công của Nghị quyết số 68-NQ/TW mà Bộ Chính trị vừa ban hành trước hết ở mặt tinh thần là tạo sự phấn chấn trong cộng đồng doanh nghiệp. Tuy nhiên, chính sách chỉ là điều kiện cần.
Tuy nhiên, để chính sách đi vào cuộc sống, rất cần nâng cao năng lực thực thi. Ông Tuệ đề xuất cần có cơ chế thưởng phạt rõ ràng cho cán bộ thực thi, tránh tình trạng "nhiệt tình sai luật" hay trì trệ, sợ trách nhiệm.
"Nghị quyết 68 giống như việc Nhà nước xây 'đường cao tốc', rất thuận lợi, nhưng doanh nghiệp phải mua được 'chiếc xe' tốt, đảm bảo chạy được thuận lợi. Ngoài ra cũng phải nâng cao kiến thức quản trị, giống như kiểm soát tốc độ khi lái xe. Doanh nghiệp phải tự tin, chủ động, tự đầu tư để có chiếc xe tốt chạy trên cao tốc. Nếu không anh sẽ bị loại khỏi cuộc chơi", ông Tuệ nhấn mạnh.
Trong bối cảnh Bamboo Airways đang có kế hoạch thanh toán hơn 200 triệu cổ phiếu cho đối tác chậm nhất vào năm 2026 và dự kiến có lãi ngay quý I/2025, Bamboo Airways không chỉ kỳ vọng vào chính sách mà còn khẳng định sự sẵn sàng tái cấu trúc và bứt tốc nếu được trao cơ hội đúng lúc của doanh nghiệp này.
Bàn về việc doanh nghiệp tư nhân tham gia vào phát triển hạ tầng hàng không, KTS. Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch, Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, trong những năm qua, không ít địa phương đã mời gọi khối doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng giao thông, xây dựng đường cao tốc, sân bay quy mô, khang trang, hiện đại.
Điển hình phải kể đến Quảng Ninh, một địa phương có quy hoạch đô thị tốt cùng hệ thống giao thông Không – Thủy – Bộ hiện đại. Khi tham dự sự kiện khánh thành Không – Thủy – Bộ của tỉnh Quảng Ninh gồm Cảng hàng không quốc tế Quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và Cao tốc Hạ Long – Vân Đồn vào cuối năm 2018, KTS. Trần Ngọc Chính cho rằng, hiện nay tư nhân đã làm được những dự án rất khó, làm nhanh, hiệu quả và tính thẩm mỹ rất cao.
Riêng về sân bay, nhìn lại thời gian qua, việc đầu tư các cảng hàng không mới thường mất rất nhiều năm. Trong khi đó, xét các dự án đầu tư hạ tầng hàng không mới từ sau năm 1975 của Việt Nam còn rất nhiều hạn chế.
Điểm sáng nhất trong đó là sân bay quốc tế Vân Đồn ở Quảng Ninh. Đây là cảng hàng không mới do tập đoàn tư nhân đầu tư và xây dựng, đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II. Nhà ga cảng hàng không được thiết kế rất ấn tượng, mang ý nghĩa điểm chào đón thế giới của vùng đất Di sản Vịnh Hạ Long.
Thời gian triển khai chỉ 24 tháng cũng là kỷ lục, đòi hỏi đầu tư, quyết tâm lớn, nhất là trên một địa hình phức tạp, toàn đồi núi, sinh lầy của khu vực này trước đó.
Theo KTS Chính, thời gian qua, khối tư nhân đã chứng minh năng lực trong việc phát triển dự án hạ tầng trọng điểm. Các công trình được triển khai nhanh, quyết liệt, đặc biệt không đội vốn, thể hiện tinh thần chống lãng phí, tiết kiệm nguồn lực to lớn cho đất nước.
“Doanh nghiệp tư nhân có khả năng làm tốt những nhiệm vụ quan trọng để kiến thiết quốc gia. Theo tôi, Chính phủ cần có những chính sách thu hút đầu tư như ưu đãi về chính sách vay vốn, cơ chế chính sách phù hợp yêu cầu phát triển chung, hài hòa của cả đất nước, doanh nghiệp và người dân”, ông Chính cho ý kiến.
Theo ông Chính, khi đã có luật rõ ràng, quy hoạch đi trước, doanh nghiệp có thể đứng ra đề xuất tham gia dự án.
“Các chính sách này sẽ được đề xuất phù hợp với từng dự án và từng bối cảnh. Tuy nhiên, cần được nghiên cứu sớm tạo cơ chế chính sách để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư hạ tầng giao thông nói chung, sân bay nói riêng để có thể tạo được sự đột phá về hạ tầng giao thông, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”, ông Chính nhận định.
Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ban hành ngày 4/5/2025 vừa qua được đánh giá như là văn kiện đặc biệt quan trọng, nếu không nói là quan trọng nhất từ trước tới nay, dành cho kinh tế tư nhân.
Lần đầu tiên, kinh tế tư nhân được xác định là một động lực quan trọng nhất của nền kinh tế quốc dân. Nghị quyết 68 đặt ra những mục tiêu vừa cụ thể, vừa truyền cảm hứng, thể hiện tầm nhìn chiến lược đến năm 2030 và xa hơn là năm 2045.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp - gấp đôi hiện nay – cùng với việc phấn đấu để khu vực tư nhân đóng góp tới 58% GDP, chiếm 40% thu ngân sách nhà nước và tạo việc làm cho 85% lực lượng lao động. Khối tư nhân cũng được khuyến khích tham gia vào các dự án mà trước đây chỉ dành cho doanh nghiệp khối nhà nước.