Chính sách

Xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay: Nỗ lực giành quyền 'lên đời' sân bay

Nam Bình 12/05/2025 06:08

Bên cạnh doanh nghiệp có vốn đầu tư công là Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV), nhiều doanh nghiệp tư nhân trong nước và cả doanh nghiệp nước ngoài đã ngỏ lời được đầu tư hàng loạt các sân bay trong nước như Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh…

z62_6388.jpg
Ảnh: Thắng Nguyễn.

Sau một thời gian khởi động nhưng chưa đem lại nhiều kết quả, thời gian gần đây, câu chuyện kêu gọi xã hội hóa hạ tầng hàng không được quan tâm. Việc kêu gọi các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào cải tạo, nâng cấp cũng như xây mới các cảng hàng không, sân bay… mang lại nhiều lợi ích cho ngành hàng không Việt Nam. Tạp chí Hàng không khởi đăng loạt bài "Xã hội hóa hạ tầng hàng không: Mở rộng dư địa phát triển ngành".

Mới đây, Vietjet cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên được cấp phép xây dựng hangar (nhà chứa máy bay) tại sân bay quốc tế Long Thành, đánh dấu bước khởi động đầu tiên cho việc xã hội hóa hoạt động bảo dưỡng kỹ thuật tại sân bay lớn nhất cả nước trong tương lai. Theo đó, dự án hangar của Vietjet có tổng diện tích hơn 18.000 m², gồm khu vực nhà chứa, nhà xưởng bảo dưỡng và các công trình phụ trợ khác, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Đây là dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp tư nhân đang từng bước gia tăng hiện diện trong các mắt xích trọng yếu của hạ tầng hàng không.

Việc thu hút các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào lĩnh vực hạ tầng hàng không mở ra cơ hội lớn để ngành hàng không Việt Nam vươn xa hơn trong khu vực.

Từ câu chuyện ở sân bay Phú Quốc…

Là một sân bay có vị trí quan trọng đối với ngành vận tải và du lịch của tỉnh Kiên Giang, những năm qua, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã đón lượng khách vượt quá công suất thiết kế.

Trong bối cảnh thành phố Phú Quốc được chọn làm địa điểm tổ chức APEC 2027, nhu cầu mở rộng, nâng cấp sân bay này càng cấp thiết và cần được triển khai nhanh chóng.

Ngày 1/3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1675/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương (IPP Group) truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà đối với kiến nghị đầu tư mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

ippg.jpg
IPP Group được biết đến là doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế tại các sân bay. Ảnh minh họa.

Theo đó, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT xem xét, giải quyết kiến nghị của IPP Group và hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện trước ngày 15/3/2025.

Trước đó, cuối tháng 1/2025, với tư cách là Chủ tịch IPP Group, ông "trùm hàng hiệu" Nguyễn Hạnh đã ký văn bản gửi Thủ tướng và một số bộ, ngành liên quan để đề xuất được tham gia đầu tư, phát triển Nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Công suất ban đầu được đề xuất ở mức 6 triệu lượt hành khách/năm và được thiết kế nhằm mở rộng công suất lên 8 triệu lượt hành khách/năm ở giai đoạn kế tiếp, bảo đảm đáp ứng nhu cầu dài hạn.

IPP Group cho biết, sẵn sàng phối hợp với các đơn vị liên quan để tiến hành nghiên cứu kỹ thuật, xây dựng phương án và đầu tư đường băng số 2, tối ưu hóa năng lực khai thác của sân bay trong tương lai.

Nếu được chấp thuận, IPP Group cam kết tuân thủ toàn bộ quy định về đấu thầu, xây dựng, an toàn hàng không và vận hành theo các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Tiến độ thi công sẽ được kiểm soát chặt chẽ, nhằm đưa công trình vào khai thác trước thềm APEC 2027.

"Chúng tôi tin tưởng Dự án mở rộng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sẽ góp phần đưa Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch - thương mại mang tầm khu vực, tạo động lực phát triển mới cho tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung", ông Nguyễn Hạnh cho biết.

Trước Phú Quốc, IPP Group đã được Chính phủ chọn là nhà đầu tư Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (Khánh Hòa), được hoàn thành vào tháng 6/2018 với thời gian thi công chỉ chưa đầy 18 tháng, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn và chất lượng, nhanh chóng đưa vào khai thác nhiều đường bay quốc tế quan trọng.

IPP Group cho biết, đã phối hợp với CPG Consultants (Singapore) - đơn vị tư vấn thiết kế sân bay uy tín trong khu vực, để thiết kế 4 phương án tổng thể cho Nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Các đề xuất này mang phong cách hiện đại, tối ưu hiệu quả vận hành và chú trọng yếu tố bền vững, phù hợp với định hướng phát triển dài hạn của Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Phối cảnh sân bay Gia Bình (Bắc Ninh). Ảnh: Sun Group.
Sun Group, nhà thầu xây dựng sân bay Gia Bình (Bắc Ninh) là đối thủ "cứng cựa" của IPP Group trong cuộc đua giành quyền đầu tư vào sân bay Phú Quốc. Ảnh: Sun Group.

Dù là một doanh nghiệp "có tên tuổi" trong lĩnh vực trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng sân bay và kinh doanh các mặt hàng miễn thuế tại các sân bay, IPP Group không phải “một mình một chợ” khi ngỏ lời muốn đầu tư vào sân bay Phú Quốc. Ngược lại, doanh nghiệp này phải cạnh tranh với "ông trùm cáp treo" là Tập đoàn Sun Group.

Theo đó, CTCP Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) cũng đã đề xuất Bộ GTVT được đầu tư xây dựng sân bay Phú Quốc (giai đoạn 2) theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).

Sun Group không phải là cái tên xa lạ trong lĩnh vực hạ tầng hàng không. Đây là chủ đầu tư của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn (Quảng Ninh) và hiện là nhà thầu chính thi công Dự án Cảng hàng không Gia Bình.

“Nếu được lựa chọn là nhà đầu tư, chúng tôi cam kết đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc với công nghệ hiện đại nhất thế giới, hoàn thành dự án trong thời gian từ 16 - 18 tháng kể từ khi hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng”, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group nhấn mạnh.

…đến lời "ngỏ ý" của doanh nghiệp nước ngoài

Không chỉ dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phú Quốc, trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, kể cả doanh nghiệp nước ngoài cũng đã có ý mong muốn được đầu tư vào một số sân bay khác của Việt Nam.

Có thể kể đến như ngày 5/3 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng cùng lãnh đạo các sở, ngành của địa phương đã có buổi làm việc với Công ty Công trình quốc tế Cục 2 đường sắt Trung Quốc (Cục 2 Đường sắt Trung Quốc).

Tại buổi làm việc, hai bên đã bàn về Dự án xúc tiến mở đường bay quốc tế Đà Lạt - Singapore - Đà Lạt, Đà Lạt - Siem Reap - Đà Lạt và một số nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc.

Tại buổi làm việc, ông Trần Hồng Thái - Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, chia sẻ, Lâm Đồng có kế hoạch mở rộng, nâng cấp sân bay Liên Khương để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, du khách.

Trong thời gian qua, sân bay Liên Khương cũng đã có nhiều chuyến bay từ Lâm Đồng đến một số nước và ngược lại. Do đó, yêu cầu mở rộng, nâng cấp sân bay Liên Khương là điều cần thiết. Qua đó, phát triển nhiều hơn nữa những chuyến bay từ các nước đến Lâm Đồng và ngược lại.

Cuc Duong sat 2
Công ty Cục 2 Đường sắt Trung Quốc đặt ở thành phố Thành Đô (tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc) tại buổi gặp mặt với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng mới đây. Ảnh: Báo Lâm Đồng.

Chia sẻ với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng, ông Quản Hoa Bình - Phó Tổng Giám đốc Công ty Công trình quốc tế Cục 2 đường sắt Trung Quốc, cho biết, doanh nghiệp này sẵn sàng và mong muốn được hợp tác với tỉnh Lâm Đồng trong việc khôi phục đường sắt Đà Lạt - Tháp Chàm và làm sân bay Liên Khương, cũng như các dự án du lịch sinh thái trên địa bàn.

"Chúng tôi muốn tỉnh thông tin về quy hoạch liên quan đến tuyến đường sắt cũng như sân bay của địa phương. Từ đó, chúng tôi có thể làm các khâu như báo cáo nghiên cứu khả thi cũng như các bước tiếp theo để có thể thực hiện dự án", ông Bình cho hay.

Về phía sân bay Liên Khương, ngoài doanh nghiệp Trung Quốc nêu trên, Tập đoàn T&T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển đã nhiều năm theo đuổi dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không này. T&T cũng đã hỗ trợ, hợp tác với tỉnh Lâm Đồng để xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư sân bay Liên Khương.

Ông Võ Huy Cường, nguyên Phó Cục trưởng Cục hàng không Việt Nam, nhận định, việc nhiều nhà đầu tư nước ngoài, chẳng hạn như Cục 2 đường sắt Trung Quốc, quan tâm, mong muốn đầu tư vào sân bay Chu Lai, Liên Khương ... thể hiện sự quan tâm đến chủ trương xã hội hoá đầu tư phát triển hạ tầng hàng không của Việt Nam.

Trước đây, cũng đã từng có nhiều nhà đầu tư nước ngoài mong muốn đầu tư vào hạ tầng hàng không Việt Nam nhưng chưa có kết quả. Có thể kể đến như việc một doanh nghiệp của Singapore cũng từng quan tâm tới việc nâng cấp sân bay Phú Bài (Thừa Thiên Huế) nhưng không thành. Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sau đó trở thành chủ đầu tư của dự án này.

Việc các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm trở lại đối với các dự án hạ tầng hàng không Việt Nam hiện nay cho thấy sức hút của ngành hàng không trong nước. Từ đó, cũng mở ra cơ hội để kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa vào lĩnh vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Xã hội hóa đầu tư hạ tầng sân bay: Nỗ lực giành quyền 'lên đời' sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO