Mới nhất
Tin tức hàng không
Vươn xa
Hãng
Cảng
Chuyến bay
Tàu bay
Văn minh hàng không
Khách
Kinh doanh
Multimedia
Du lịch
Vé
Thời tiết
Tin tức hàng không
Tin tức
Chính sách
An toàn
Vươn xa
Tinh gọn
Chống lãng phí
Chuyển đổi số
Hãng
Vietnamairlines
Vietjet Air
Bamboo Airways
Hãng khác
Cảng
Giới thiệu sân bay
Chuyến bay
Tàu bay
Tàu khách
Cá nhân
Quân sự
Văn minh hàng không
Văn hóa
Quy định
Khách
Khách bay
Ý kiến
Kinh doanh
Trong nước
Quốc tế
Tài chính
Du lịch
Điểm đến
Ẩm thực
Dấu chân
Vé
Vé trong nước
Vé quốc tế
Thời tiết
Văn minh hàng không
Văn hóa
Quy định
Hiểu về overbooking - vì sao hãng bay bán nhiều vé hơn số ghế?
Overbooking – bán vé vượt số lượng ghế trên máy bay – là một chiến lược vận hành lâu đời trong ngành hàng không nhằm tối ưu hiệu suất và giảm thiểu lãng phí từ các chỗ ngồi không sử dụng. Dựa trên phân tích dữ liệu hành vi hành khách, đặc biệt là tỷ lệ không xuất hiện (no-show), các hãng có thể linh hoạt điều phối số lượng vé bán ra.
Quy định
Điều ít ai ngờ về cửa thoát hiểm máy bay
Cửa thoát hiểm trên máy bay được trang bị phao trượt có thể tự động bung ra để hỗ trợ sơ tán khi hạ cánh khẩn cấp. Do áp suất cabin, cửa này không thể mở khi máy bay đang bay ở độ cao lớn. Chỉ hành khách đủ điều kiện mới được ngồi gần cửa, vì họ có trách nhiệm hỗ trợ thoát hiểm. Việc mở cửa sai thời điểm có thể gây hậu quả nghiêm trọng và bị xử phạt nặng.
Báo cáo phương án giá dịch vụ tại sân bay Long Thành trước 1/6
Cục Hàng không Việt Nam đề nghị ACV sớm rà soát, xây dựng khung giá dịch vụ chuyên ngành hàng không tại sân bay Long Thành, báo cáo về Cục trước 1/6 tới.
Bảo hiểm nhiên liệu là gì mà khiến nhiều hãng bay 'vừa mừng vừa lo'
Trước những biến động khó lường của giá nhiên liệu toàn cầu, nhiều hãng hàng không đã áp dụng chiến lược bảo hiểm rủi ro nhiên liệu (Fuel Hedging) như một cách để kiểm soát chi phí và duy trì sự ổn định tài chính. Tuy nhiên, trong thực tế, chiến lược này không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như kỳ vọng – thậm chí có thể trở thành gánh nặng nếu thị trường diễn biến ngoài dự đoán.
Bí mật hành lý ký gửi dưới góc nhìn hàng không
Để mỗi chuyến bay diễn ra suôn sẻ, đừng bỏ qua hành lý ký gửi. Nắm rõ thông tin sẽ giúp bạn loại bỏ phiền phức, tối ưu chi phí và tiết kiệm đáng kể thời gian tại sân bay.
Hai giai đoạn quyết định sự suôn sẻ của một chuyến bay
An toàn hàng không đang trở thành mối quan tâm lớn với nhiều người sau hàng loạt sự cố nghiêm trong xảy ra thời gian gần đây. Khi chiếc máy bay lao vút lên bầu trời sẽ khiến nhiều người cảm thấy bất an. Liệu có bao nhiêu nguy hiểm sẽ xảy ra giữa không trung mênh mông ấy. Thế nhưng theo các chuyên gia, các vấn đề nguy hiểm xảy ra chủ yếu trong tai nạn hàng không lại không nằm ở hành trình bay đó.
Khám phá hệ thống thùng nhiên liệu của Airbus A380
Hơn 320.000 lít nhiên liệu của Airbus A380 không chỉ được phân bổ khắp thân và cánh máy bay mà ngay cả ở phần đuôi, "gã khổng lồ" này cũng được trang bị một thùng nhiên liệu có khả năng tự động điều chuyển nhiên liệu để cân bằng trọng tâm khi bay.
Mới nhất
Áo phao trên máy bay được đặt ở đâu?
24/03/2025 09:52
Thông thường, hạng ghế phổ thông được thiết kế với không gian tối ưu cho hành khách và áo phao thường được đặt ngay dưới ghế ngồi. Tuy nhiên, ở các hạng ghế thương gia và hạng nhất, cách bố trí có thể khác biệt và hành khách sẽ được tiếp viên hướng dẫn cụ thể về vị trí của áo phao ngay từ đầu chuyến bay để đảm bảo họ biết cách lấy ra khi cần thiết.
Các hãng bay đồng loạt ra cảnh báo về pin dự phòng
24/03/2025 09:13
Pin dự phòng cần được lấy ra khỏi hành lý xách tay, đặt tại vị trí dễ dàng quan sát trong suốt thời gian bay, tuyệt đối không được cắm sạc dưới mọi hình thức trên hành trình cũng như mỗi sản phẩm cần được bảo vệ riêng và tắt hoàn toàn để tránh bị kích hoạt.
Sử dụng mặt nạ dưỡng khí trên máy bay như nào?
23/03/2025 06:19
Mặt nạ dưỡng khí trên máy bay là thiết bị bảo hộ an toàn, cần được sử dụng ngay khi cabin bị giảm áp suất. Hành khách phải kéo mạnh mặt nạ xuống để kích hoạt hệ thống tạo oxy. Lượng oxy cung cấp sẽ đủ để hành khách thở bình thường trong khoảng 12–15 phút (khoảng thời gian cần thiết để phi công hạ máy bay xuống độ cao mà ở đó hành khách có thể thở bình thường mà không cần hỗ trợ).
Hành khách có được tự ý đổi chỗ ngồi trên máy bay?
18/03/2025 12:18
Việc sắp xếp chỗ ngồi của hành khách cũng như hành lý, hàng hóa trên máy bay được tính toán để đảm bảo cân bằng trọng tải của máy bay. Việc hành khách tự ý đổi chỗ ngồi sẽ có thể dẫn tới nguy cơ an toàn bay.
Vì sao máy bay phải giảm ánh sáng khoang hành khách khi hạ cánh?
16/03/2025 06:59
Khi máy bay chuẩn bị tiếp đất, đèn trong khoang hành khách sẽ mờ dần hoặc tắt hẳn để giúp mắt thích nghi với bóng tối, làm nổi bật đèn chỉ dẫn thoát hiểm, giúp hành khách dễ dàng nhận diện lối ra trong trường hợp khẩn cấp.
Tại sao máy bay không bay theo đường thẳng?
14/03/2025 07:29
Máy bay không bay theo đường thẳng do ảnh hưởng của hình dạng Trái Đất, dòng khí Jet Stream, không phận hạn chế, hiệu ứng Coriolis và thời tiết, buộc phi công phải điều chỉnh lộ trình để tối ưu tốc độ, nhiên liệu và an toàn cho chuyến bay. Do vậy, đường bay cong trên bản đồ thực chất là lộ trình tối ưu.
Giải mã hệ thống đèn hiệu hỗ trợ hạ cánh
10/03/2025 08:11
Hệ thống đèn hiệu sân bay giúp phi công tiếp cận mặt đất và hạ cánh an toàn, đặc biệt trong thời tiết xấu hoặc ban đêm. Hệ thống tiếp cận giản đơn phù hợp với sân bay có tầm nhìn tốt, trong khi CAT II và CAT III là những tiêu chuẩn không thể thiếu tại các sân bay quốc tế, hỗ trợ hạ cánh an toàn ngay cả trong sương mù dày đặc, mưa lớn hay tầm nhìn cực thấp theo tiêu chuẩn ICAO.
Vì sao cơ trưởng và cơ phó không ăn cùng một thực đơn trên máy bay?
06/03/2025 06:30
Các hãng hàng không quy định cơ trưởng và cơ phó không dùng chung suất ăn để tránh nguy cơ ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến toàn bộ tổ lái. Quy trình kiểm soát suất ăn cũng được thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn bay.
Đảm bảo an toàn bay trước rủi ro từ pin lithium
05/03/2025 06:43
Pin lithium trong các thiết bị điện tử như điện thoại, laptop hay sạc dự phòng có thể gây cháy nổ trên máy bay nếu không được sử dụng và bảo quản đúng cách. Trước những rủi ro này, nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU), đã siết chặt quy định nhằm giảm thiểu nguy cơ, đảm bảo an toàn hàng không.
Hàn Quốc siết quy định về việc đem pin lithium lên máy bay từ 1/3
03/03/2025 12:34
Hàn Quốc thắt chặt quy định về việc mang pin lithium lên máy bay trong bối cảnh rủi ro ngày càng tăng do pin lithium trong điện thoại di động và thuốc lá điện tử - vốn có thể gặp trục trặc và tạo ra khói, lửa hoặc nhiệt độ cực cao.
Giải mã các tín hiệu đèn từ tháp kiểm soát không lưu
26/02/2025 08:00
Đèn từ tháp kiểm soát không lưu là công cụ quan trọng trong điều phối hàng không, dùng để truyền tín hiệu thị giác giữa kiểm soát viên và phi công khi liên lạc vô tuyến bị gián đoạn. Với ba màu chính - đỏ, xanh lá và trắng - kết hợp giữa chế độ liên tục và nhấp nháy, mỗi tín hiệu đều mang một chỉ dẫn rõ ràng về quyền cất cánh, hạ cánh, dừng lại hay di chuyển trên mặt đất.
Ý nghĩa các cử chỉ hướng dẫn của nhân viên dẫn đường máy bay
19/02/2025 13:42
Nhân viên dẫn đường máy bay hay người đánh tín hiệu tàu bay đóng vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn phi công di chuyển trên mặt đất, giúp giảm thiểu rủi ro và đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả tại sân bay.
Miễn trừ trách nhiệm và vai trò của bồi thường trong nâng cao chất lượng hàng không
19/02/2025 06:35
Quy định bồi thường ứng trước không hoàn lại không chỉ bảo vệ hành khách mà còn cân bằng quyền lợi với hãng hàng không. Các trường hợp miễn trừ giúp ngành hàng không vận hành hiệu quả hơn trong bối cảnh phức
Vì sao không sử dụng được điện thoại trên máy bay
14/02/2025 08:27
Sóng điện thoại có khả năng gây nhiễu sóng với các hệ thống điều khiển và điều hướng của máy bay, vì thế Cục Hàng không đã ban hành quy định cấm không được sử dụng điện thoại di động và các thiết bị điện tử trên máy bay.
Vì sao phi công không được trò chuyện khi ở độ cao dưới 3.000 m
09/02/2025 10:29
Vì sao phi công không được mở miệng ở độ cao dưới 3.000 mét, vì sao không được để râu, vì sao không được có sẹo, vì sao tiếp viên phải vào buồng lái khi một phi công đi vệ sinh? Các quy định tưởng như kỳ quặc phi công phải tuân thủ sẽ được Opensky giải đáp trong số podcast này.
Hệ thống an ninh sân bay Mỹ hoạt động như thế nào?
08/01/2025 08:55
Sự kiện 11/9/2001 đã đánh dấu bước ngoặt trong việc tăng cường an ninh sân bay toàn cầu. Từ hàng rào bảo vệ, công nghệ nhận diện sinh trắc học, đến cảnh sát mật trên các chuyến bay, mỗi lớp phòng thủ đều được thiết kế nhằm ngăn chặn các mối đe dọa tinh vi, đảm bảo an toàn cho hàng triệu hành khách mỗi năm.
Podcast 17: Vùng an toàn trong thiết kế sân bay
04/01/2025 14:14
Thảm kịch tại sân bay Muan, Hàn Quốc, vụ tai nạn thảm khốc của hãng Jeju Air đã cướp đi sinh mạng của 179 người đang gây xôn xao dư luận về thiết kế vùng an toàn cuối đường băng. Sự cố này đã đặt ra câu hỏi: Liệu việc thiết kế vùng cuối đường băng có thể đã góp phần gây ra thảm họa?
Podcast 3: Kẻ không tặc với 'đôi giày xịt'
05/12/2024 07:12
Câu chuyện kẻ khủng bố từng cố gắng thực hiện vụ đánh bom bằng đôi giày nhưng thất bại vì "mồ hôi chân" đã thay đổi mãi mãi quy định của ngành hàng không. Hành khách đi máy bay ngày nay, được yêu cầu phải đi tất, hoặc đi chân trần qua cửa an ninh sân bay, còn giày dép phải được kiểm tra ở máy quét an ninh.
Phi công điều khiển tàu bay vượt quá tốc độ có bị phạt không?
02/12/2024 06:15
Trong một số trường hợp nhất định, phi công sẽ bị tạm ngừng làm việc, gửi đi đào tạo lại và cũng có thể bị phạt nặng hơn.
Hàng không Mỹ chật vật trong khủng hoảng thiếu kiểm soát viên không lưu
21/11/2024 10:53
Ngành hàng không Mỹ đang trải qua tình trạng thiếu hụt kiểm soát viên không lưu nghiêm trọng, dẫn đến nhiều sự cố an toàn và chậm trễ chuyến bay.
Các chuyến bay quốc tế quá cảnh, hành lý được trả ở đâu?
16/11/2024 13:41
Một chuyến bay quá cảnh (transit) phức tạp hơn chặng bay thẳng, có thể khiến du khách lúng túng nếu thiếu thông tin.
Các nước điều tiết slot bay như thế nào?
04/11/2024 06:08
Quy tắc 80/20 hay quy tắc "sử dụng hoặc mất quyền" là hướng dẫn quan trọng trong phân bổ slot bay được áp dụng tại nhiều quốc gia, nhằm đảm bảo rằng năng lực của sân bay được sử dụng hiệu quả.
Xem thêm
Đọc nhiều
POWERED BY
ONE
CMS
- A PRODUCT OF
NEKO