Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc sẽ vận hành toàn quốc hệ thống giám sát hàng nguy hiểm từ cuối tháng 8/2025, tích hợp trong nền tảng quản lý thông minh của ngành hàng không dân dụng.
Ngày 6/8, Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) công bố đưa vào vận hành hệ thống quản lý vận chuyển hàng nguy hiểm, tích hợp trong nền tảng giám sát thông minh hàng không dân dụng.
Đây là một bước tiến lớn nhằm nâng cao năng lực giám sát, đảm bảo an toàn và số hóa quy trình vận hành trong lĩnh vực hàng hóa hàng không, đặc biệt với các mặt hàng nguy hiểm.
Theo kế hoạch, hệ thống sẽ được triển khai trên toàn quốc vào cuối tháng 8/2025, sau khi hoàn tất giai đoạn thử nghiệm tại khu vực Trung Nam trong hai tháng 6 và 7/2025.
Các đơn vị tham gia thử nghiệm gồm hãng hàng không, sân bay khu vực, trung tâm điều hành và các công ty vận chuyển chuyên trách. Kết quả thử nghiệm cho thấy hệ thống vận hành ổn định, đáp ứng tốt yêu cầu kỹ thuật và an toàn.
Hệ thống mới không chỉ dừng lại ở giám sát luồng vận chuyển mà còn tích hợp nhiều chức năng quản trị hiện đại như: Thống kê dữ liệu, cảnh báo sự cố, phản hồi nhanh, quản lý đào tạo và đánh giá năng lực của đơn vị khai thác.
CAAC nhấn mạnh nguyên tắc “an toàn là trên hết”, đồng thời đặt mục tiêu giảm thiểu rủi ro và tăng cường tính tuân thủ trong vận chuyển các loại hàng hóa nguy hiểm như hóa chất, vật liệu dễ cháy nổ, sinh phẩm y tế...
Một điểm nhấn đáng chú ý của hệ thống là khả năng kết nối liên thông dữ liệu giữa các khâu trong chuỗi vận hành từ đặt lịch vận chuyển, xử lý mặt đất, giám sát tại sân bay đến cập nhật báo cáo sự cố. Điều này giúp rút ngắn thời gian xử lý, tăng hiệu quả kiểm tra chéo và đảm bảo minh bạch trong quản lý.
Tại hội nghị công bố, CAAC yêu cầu các đơn vị liên quan, đặc biệt là các hãng hàng không và sân bay, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ kỹ thuật, đào tạo nhân sự chuyên trách và xây dựng quy trình ứng phó khẩn cấp.
Ngoài ra, CAAC nhấn mạnh việc kiểm soát nghiêm ngặt quy trình tiếp nhận, bàn giao và vận chuyển hàng nguy hiểm tại các sân bay và trung tâm khai thác.
Các đơn vị cần hoàn tất việc đánh dấu nguồn nguy hiểm, phê duyệt hồ sơ vận hành theo quy định mới và tăng cường đánh giá năng lực nghiệp vụ của đội ngũ phụ trách, bao gồm chứng chỉ đào tạo, khả năng ứng phó tình huống và hiểu biết về phân loại hàng hóa đặc biệt.
Các nội dung như trách nhiệm phân loại hàng hóa, vai trò của người phụ trách vận chuyển hàng nguy hiểm hay quy trình xử lý tình huống khẩn cấp đều được chuẩn hóa theo tiêu chuẩn quốc gia.
Trong bối cảnh lưu lượng hàng hóa hàng không tại Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, đặc biệt với các loại hàng nhạy cảm và nguy cơ cao, CAAC nhận định việc triển khai hệ thống quản lý thông minh là bước đi tất yếu để nâng tầm năng lực giám sát.
Không chỉ phục vụ công tác điều hành nội bộ, hệ thống còn hướng tới hợp tác hiệu quả hơn với các cơ quan liên quan như hải quan, an ninh sân bay, lực lượng phòng cháy chữa cháy và các tổ chức kiểm soát quốc tế.
Đại diện CAAC khẳng định: “Việc triển khai hệ thống không chỉ là bước tiến trong quản lý an toàn hàng nguy hiểm, mà còn là nền tảng để chúng tôi chủ động phân tích, dự báo và can thiệp sớm các nguy cơ, hướng tới một hệ sinh thái vận chuyển hàng không hiện đại, thông minh và bền vững”.