Tháng 9/2025, thị trường hàng không Trung Quốc ghi nhận giá vé nội địa và quốc tế rơi xuống mức thấp kỷ lục, có chặng quốc tế chỉ từ 20 tệ.
Tại Trung Quốc đã chứng kiến mức giá vé máy bay “rẻ như bèo” chưa từng có vào tháng 9/2025. Các chuyên gia du lịch và hãng bay đều ghi nhận hầu hết chuyến bay trong nước đổ về các điểm du lịch lớn như Thượng Hải, Vũ Hán, Nam Ninh… đều áp dụng mức giá chỉ còn 10-20% so với thông thường.
Theo dữ liệu từ các nền tảng đặt vé, ba thành phố xuất phát hàng đầu là Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu đang bán các vé rẻ đặc biệt trong tháng 9 chỉ từ khoảng 200 tệ (khoảng 680.000 VND, chưa thuế) trở lên.
Hiện tượng giảm giá sâu không chỉ xảy ra ở đường bay ngắn mà cả đường bay dài: ví dụ, giá vé cơ bản chặng bay Bắc Kinh - Côn Minh hay Bắc Kinh - Trùng Khánh đều đã có khuyến mãi chỉ 200 tệ (khoảng 680.000 VND, chưa thuế) trong nửa đầu tháng 9.
Không chỉ nội địa, các đường bay quốc tế cũng “rẻ chưa từng thấy”. Cuối tháng 8 đầu tháng 9, nhiều chuyến bay từ Trung Quốc đi Đông Nam Á, Đông Bắc Á có vé giá thấp kỷ lục.
Có báo cáo cho thấy từ Đạt Hưng (Đài Loan) hay Đại Đồng (Sơn Tây), vé đến Thái Lan, Hàn Quốc chỉ tầm trên dưới 200 tệ (khoảng 680.000 VND, bao gồm thuế) rẻ hơn cả nhiều chuyến bay nội địa tương đương.
Thậm chí đường bay Trùng Khánh - Bangkok ở một thời điểm đã treo vé cơ bản chỉ 19 tệ (khoảng 64.000 VND, chưa thuế), sau khi cộng các loại thuế phí chỉ dưới 400 tệ (khoảng 1,36 triệu VND).
Nhìn chung, theo thống kê của các ứng dụng vé máy bay, mức giá trung bình các chặng nội địa đang chỉ bằng năm ngoái, có xu hướng “đầu kỳ cao, giữa kỳ thấp”
Gây xôn xao nhất là những chặng bay bán vé chỉ 20 tệ (khoảng 68.000 VND, chưa thuế). Trước những thông tin trên mạng về vé vài chục tệ, cơ quan quản lý đã cảnh báo đây có thể là hành vi “đấu giá dưới chi phí”.
Trên thực tế, bán vé 20 tệ cho thấy các hãng chịu lỗ rất lớn. Chi phí nhiên liệu, xây dựng hạ tầng và thuế phí của mỗi vé máy bay thường cao hơn nhiều so với 20 tệ thu về. Do đó, chỉ có thể giải thích đây là động thái hỗ trợ kích cầu hoặc chiếm thị phần dài hạn.
Một số lãnh đạo hãng bay cho biết việc tung vé siêu rẻ là cách tận dụng suất dư thừa giữa hai mùa cao điểm. Đại diện Spring Airlines thừa nhận các tuyến Thái Lan thiếu khách, trong khi Nhật – Hàn lại tăng chuyến, khiến giá khu vực này rơi xuống mức kỷ lục. Bán vé giá rẻ, nhất là chặng ít khách, giúp hãng giảm lỗ hơn so với để ghế trống
Song động thái này cũng bị đánh giá có tính cạnh tranh “không lành mạnh”. Vừa qua, Cục Hàng không Trung Quốc (CAAC) đã nhắc nhở các hãng không được tranh giành khách bằng giá dưới chi phí.
Trong một cuộc họp báo mới đây, CAAC đã cảnh báo mức giá “quá thấp so với chi phí” và yêu cầu giám sát chặt chẽ các tuyến bay chủ lực để tránh cạnh tranh thiếu lành mạnh.
Điều này có nghĩa là dù các vé 20 tệ gây chú ý, cơ quan quản lý đang nghiêm cấm bán quá thấp để triệt hạ đối thủ. Các hãng bay do vậy phải cân nhắc kỹ lưỡng: nếu duy trì chiến lược vé rẻ rúng, họ cần có cơ chế bù lỗ hoặc phải phụ thuộc vào doanh thu từ các dịch vụ phụ trợ khác.
Trong bối cảnh này, nhu cầu cho kỳ nghỉ Quốc khánh (1-8/10) đang tăng cao đột biến. Số liệu cho thấy người dùng tranh thủ đặt vé từ giữa tháng 9: lượt tìm kiếm vé nội địa cho kỳ nghỉ kéo dài này tăng hơn 30% so với năm ngoái.
Hệ thống “Hang Lữ Tùng Hoành” cũng ghi nhận đến nay đã có trên 3,26 triệu vé bay đường bay nội địa kỳ nghỉ này được đặt trước, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái; vé đường bay nội - ngoại cũng đã vượt 1,16 triệu vé, tăng khoảng 15% so với năm trước.
Tín hiệu rõ nhất là trên các nền tảng bán vé: giai đoạn 26/9-1/10 lượng đặt vé đi tới các điểm quốc tế yêu thích tăng 40% so với năm ngoái, giai đoạn 8-12/10 tăng tới 120%. Điều này cho thấy người dân đang có xu hướng “đi càng xa vào ngày lễ, về càng muộn” để tối ưu chi phí.
Dự báo của các hãng lữ hành cũng cho thấy thời gian bay đỉnh điểm là những ngày đầu và cuối lễ, trong khi giữa kỳ (3-6/10) vé rẻ hơn rất nhiều. Ví dụ, nghiên cứu của một trang đặt vé lớn cho biết nếu khởi hành từ Quảng Châu đi Kuala Lumpur ngày 26/9 thì giá chỉ bằng một nửa so với bay ngày 1/10; tương tự, về Bắc Kinh từ Bangkok ngày 12/10 cũng rẻ gần 60% so với ngày 8/10.
Ở chiều ngược lại, các thành phố lớn trong nước (Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến…) vẫn chiếm tỷ trọng tìm kiếm cao nhất cho kỳ nghỉ, nhưng phân bố điểm đến năm nay có phần đa dạng hơn.
Nhiều địa phương hạng 3-4 (như Đại Đồng, Y Ninh, Ôn Châu…) đang mở thêm chuyến quốc tế, nhờ đó lượng vé đi từ các thành phố này tăng mạnh nhất trong năm nay
Giá vé giảm kỷ lục đang đặt ra bài toán sống còn cho các hãng hàng không. Thứ nhất là về tài chính: việc phải bán vé với giá quá thấp sẽ làm lợi nhuận biên của chuyến bay bằng 0, thậm chí lỗ nếu không có hành khách đông.
Nhiều chuyên gia cho rằng nếu chỉ lấy vé siêu rẻ để tăng thị phần thì sẽ không bền vững về lâu dài. Thực tế, CAAC liên tục nhắc nhở các hãng phải tuân thủ quy định về giá, tránh tổn thất hệ thống, và tập trung quản lý cung ứng đường bay hợp lý. Ngoài ra, chi phí nhiên liệu và vận hành tăng cao sau dịch khiến áp lực tài chính càng lớn.
Trước thực tế này, các hãng đang tìm cách đa dạng hóa chiến lược kinh doanh. Xu hướng chung là tập trung phục vụ khách du lịch trung và dài hạn: nhiều hãng tăng cường mở các tuyến bay mới đến khu vực miễn thị thực (như Kazakhstan, Uzbekistan) hoặc các đường bay bổ sung đến châu Âu để bù đắp cho tiêu thụ dịp lễ.
Đồng thời, họ đẩy mạnh bán dịch vụ phụ trợ: chẳng hạn, China Eastern hợp tác với Bưu chính Trung Quốc phát hành phiếu khuyến mãi và liên kết với Starbucks để xây dựng cộng đồng khách hàng thân thiết tại các thành phố hạng 3,4. Các hãng khác cũng tung ra các gói du lịch trọn gói, vé giá combo đi kèm dịch vụ, nhằm gia tăng doanh thu ngoài vé máy bay.
Tóm lại, trong ngắn hạn các hãng bay buộc phải sử dụng chiêu “vé rẻ” để lấp chỗ trống trong giai đoạn thấp điểm. Tuy nhiên, về lâu dài họ cần cải thiện hiệu quả quản lý năng lực và đa dạng hóa dịch vụ.
Sự giám sát chặt chẽ của cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh rằng chiến lược giảm giá phải đi đôi với trách nhiệm tài chính. Vào thời điểm giá vé liên tục lập đáy, cách cạnh tranh thông minh hơn có thể là nâng cao trải nghiệm khách hàng và mở rộng mạng bay hơn là chỉ tập trung cắt giảm giá vé.
Tháng 9/2025 chứng kiến giá vé “rẻ như bèo”, nhưng cuộc đua bằng giá không thể là lối thoát lâu dài. Để tồn tại, các hãng bay Trung Quốc buộc phải vượt qua chiến lược vé rẻ, tìm tới những giải pháp bền vững hơn về quản trị, dịch vụ và mở rộng mạng bay.