Cảng

Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xếp hạng những sân bay tệ nhất thế giới

Nam Bình 29/07/2025 06:18

Theo bảng xếp hạng AirHelp Score 2025, hai sân bay lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất (TP.HCM) và Nội Bài (Hà Nội) nằm trong nhóm cuối bảng thế giới về chất lượng trải nghiệm hành khách.

n5.jpg

Dù là cửa ngõ hàng không quan trọng của khu vực, hai sân bay này bị đánh giá thấp ở cả ba tiêu chí: đúng giờ, dịch vụ và tiện ích ăn uống – mua sắm.

Nội Bài, Tân Sơn Nhất đều xếp cuối bảng của AirHelp

Trong tổng số 250 sân bay được xếp hạng năm 2025, Tân Sơn Nhất (Ho Chi Minh Airport theo cách phân loại của AirHelp) xếp hạng 248 với tổng điểm 6,21. Trong đó, hạng mục điểm Đúng giờ đạt 6,1 điểm, Ý kiến hành khách đạt 6,6 điểm và Ẩm thực – Mua sắm đạt 6,1 điểm.

Trong khi đó, Nội Bài xếp vị trí 242 với tổng điểm 6,71, trong đó, 6,4 điểm Đúng giờ, 7,2 điểm Ý kiến hành khách và 7,1 điểm cho mục Ẩm thực – Mua sắm.

airhelp.jpg
Kết quả xếp hạng của Nội Bài và Tân Sơn Nhất trong số 250 sân bay được đánh giá năm 2025 của AirHelp. Nguồn: AirHelp.

Với kết quả này, Tân Sơn Nhất và Nội Bài thuộc top 10 cảng hàng không tệ nhất trong bảng xếp hạng của AirHelp năm 2025. Trước đó, Nội Bài và Tân Sơn Nhất không có tên trong bảng xếp hạng các năm trước của AirHelp.

Thông tin về kết quả bảng xếp hạng AirHelp Score 2025, AirHelp cho biết, có 250 sân bay tại 68 quốc gia được xếp hạng trong năm nay. Kết quả dựa trên dữ liệu từ 1/6/2024 đến 31/5/2025, đúng vào cao điểm mùa du lịch hè.

Dữ liệu được AirHelp tổng hợp từ ba nguồn chính, gồm cơ sở dữ liệu chuyến bay nội bộ, trong đó bao gồm thời gian khởi hành và đến thực tế của các chuyến bay, khảo sát trực tiếp từ hơn 13.500 hành khách đến từ 58 quốc gia, phản ánh trải nghiệm thực tế tại sân bay và đánh giá về ẩm thực và mua sắm tại sân bay do hành khách cung cấp.

Tổng điểm AirHelp Score được tính theo tỷ trọng gồm Đúng giờ (On-time performance) chiếm 60%, Dịch vụ khách hàng (Customer service) 20% và Ẩm thực và mua sắm (Food & Shops) 20%.

AirHelp coi khả năng vận hành đúng giờ là yếu tố then chốt trong trải nghiệm hành khách. Một chuyến bay được xem là "đúng giờ" nếu đến nơi trong vòng 15 phút so với lịch trình dự kiến.

Tại Tân Sơn Nhất và Nội Bài, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ được cho là thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu, dẫn đến việc hai sân bay này bị xếp gần cuối danh sách.

Dịch vụ khách hàng: Điểm yếu “chí tử”

Hạng mục Dịch vụ khách hàng chiếm 20% tổng điểm trong cách xếp hạng của AirHelp. Tổ chức này cho biết, 4 khía cạnh chính khi sử dụng sân bay được khảo sát gồm Nhân viên phục vụ, Thời gian chờ đợi, Khả năng tiếp cận và di chuyển trong sân bay, cuối cùng là Mức độ vệ sinh. Mỗi yếu tố được chấm điểm theo thang từ “rất tốt” đến “rất tệ”, sau đó quy đổi thành điểm số.

Trong khi đó, với mật độ hành khách dày đặc, đặc biệt vào mùa cao điểm, cộng với hạn chế về cơ sở vật chất, Tân Sơn Nhất và Nội Bài thường xuyên bị hành khách phàn nàn về tình trạng quá tải, nhà vệ sinh chưa đảm bảo và nhân viên quá tải trong xử lý thủ tục.

n4(1).jpg
Việc bị hạn chế những tiện ích mua sắm, ẩm thực... khiến Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị điểm kém trong bảng xếp hạng của AirHelp. Trong ảnh, du khách thưởng thức các tiết mục lân sư rồng chào năm mới tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA.

Bên cạnh câu chuyện đúng giờ, một hành trình bay còn là tổng hòa trải nghiệm, từ quầy ăn đến các gian hàng miễn thuế. AirHelp đánh giá các tiêu chí Ẩm thực và mua sắm chiếm 20% tổng điểm.

Ở tiêu chí này, hai sân bay lớn nhất Việt Nam vẫn bị đánh giá thấp do lựa chọn ăn uống và mua sắm hạn chế, không gian chật hẹp và dịch vụ thiếu nhất quán. So với những sân bay có chuỗi thương hiệu quốc tế hoặc khu food court hiện đại, hệ thống tiện ích tại Việt Nam vẫn bị xem là nghèo nàn.

Dù không có sự cố nghiêm trọng nào, Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn nằm trong nhóm cuối của bảng xếp hạng do tổng thể trải nghiệm hành khách không đạt kỳ vọng. Với tỷ lệ đúng giờ thấp, chất lượng phục vụ chưa cao và tiện ích hạn chế.

Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng, kết quả xếp hạng này chưa thực sự phản ánh chính xác giá trị của các cửa ngõ hàng không Việt Nam như Nội Bài, Tân Sơn Nhất. Nguyên nhân là độ đại diện của khảo sát chưa đủ lớn.

Cụ thể, với chỉ 13.500 ý kiến khảo sát cho hơn 250 sân bay, trung bình chỉ khoảng 50 đánh giá/sân bay, chưa thật sự đủ để phản ánh đa chiều, từ đó, cho ra kết quả chính xác. Hơn nữa, một số sân bay lớn có thể bị “mất điểm” vì nhóm nhỏ hành khách có trải nghiệm tiêu cực, nhất là vào mùa cao điểm.

Bên cạnh đó, những khác biệt về kỳ vọng văn hóa và thị trường của AirHelp cũng có thể dẫn đến những sai số trong đánh giá xếp hạng sân bay. Cụ thể, một sân bay nhỏ ở châu Âu có thể được đánh giá cao do dịch vụ đơn giản nhưng hiệu quả.

Trong khi đó, sân bay tại châu Á, như hai trường hợp Nội Bài và Tân Sơn Nhất của Việt Nam, bị đánh giá khắt khe hơn do lượng khách đông, tiêu chuẩn phục vụ khác biệt cũng như các kỳ vọng cao từ khách quốc tế.

Trên thực tế, các sân bay trung chuyển quốc tế (như Hamad, Singapore, Doha) thường có điểm rất cao vì khách chờ dài, nhiều trải nghiệm. Trong khi các sân bay có vai trò nội địa, công suất cao, không gian hạn chế như Tân Sơn Nhất thường chịu bất lợi về tiện nghi và đúng giờ do quá tải hệ thống.

Ngoài ra, AirHelp Score không phản ánh được các khía cạnh như an ninh sân bay, độ linh hoạt trong xử lý sự cố hay đầu tư tương lai. Trong khi đó, đây là những vấn đề được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân đến Việt Nam.

Như tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, trong năm 2024 đã có hơn 30 triệu lượt hành khách được bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối. Sân bay này cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ của khách quốc tế ngay trong nửa đầu năm 2025 với nhiều đường bay quốc tế được khai trương, kết nối Nội Bài và các điểm đến quốc tế. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cũng đã có 7 lần lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới trong các năm 2016, 2017, 2018, 2019, 2020, 2024 và 2025 do Skytrax đánh giá.

Tân Sơn Nhất cũng từng được Skytrax xếp thứ 10 trong bảng xếp hạng sân bay tốt nhất thế giới ở hạng mục sân bay phục vụ 20-25 triệu khách mỗi năm vào năm 2021.

Mặc dầu vậy, việc bị xếp hạng “bét” trong bảng xếp hạng của AirHelp cũng đặt ra yêu cầu nâng cho ngành hàng không Việt Nam trong việc cao chất lượng dịch vụ, cải thiện không gian, tiện ích cho hành khách… giữa bối cảnh lượng khách quốc tế tăng mạnh sau đại dịch và áp lực hạ tầng ngày càng lớn.

Nổi bật
Mới nhất
Tân Sơn Nhất, Nội Bài bị xếp hạng những sân bay tệ nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO