Văn hóa

Nữ phi công đầu tiên trên thế giới bay qua tốc độ âm thanh

{Hà Khanh} 29/10/2025 06:33

Ngày 18/5/1953, Jacqueline Cochran trở thành người phụ nữ đầu tiên bay nhanh hơn tốc độ âm thanh.

Khi qua đời năm 1980, bà nắm giữ nhiều kỷ lục về tốc độ, độ cao và quãng đường hơn bất kỳ phi công nào khác – dù là nam hay nữ – trong lịch sử hàng không.

si-86-533h.jpg.jpg
Jacqueline Cochran

Jacqueline Cochran là một trong những nữ phi công nổi tiếng nhất thế giới, với sự nghiệp kéo dài suốt bốn thập kỷ, từ thập niên 1930 đến 1960.

Bà giữ vai trò quan trọng trong việc thành lập lực lượng Nữ phi công phục vụ không quân Mỹ (WASP), từng góp phần trong giai đoạn đầu của chương trình không gian, và đảm nhận nhiều vị trí lãnh đạo trong giới hàng không.

Khi qua đời, Cochran đã được trao tặng nhiều huân chương vì những đóng góp trong Thế chiến II và từng là nữ chủ tịch đầu tiên của Liên đoàn Hàng không Quốc tế (FAI).

Bà cũng là người hai lần đứng đầu tổ chức nữ phi công The Ninety-Nines - do bạn thân Amelia Earhart đồng sáng lập – và sáu lần nhận Giải thưởng Harmon danh giá.

Tuổi trẻ và khởi đầu táo bạo
Sinh ra ở DeFuniak Springs, Florida, Cochran sớm thể hiện ý chí tự lập. Năm 10 tuổi, bà rời công việc tại nhà máy dệt để làm tại một tiệm làm tóc, rồi từng theo học điều dưỡng. Sau này, bà chuyển đến New York và Miami, làm việc cho các salon nổi tiếng ở Saks Fifth Avenue. Dù công khai nói mình là trẻ mồ côi, tên khai sinh thật của bà là Bessie Mae Pittman và bà vẫn giữ liên lạc riêng tư với gia đình Pittman.

Cơ duyên đến với bầu trời
Khi dự định mở doanh nghiệp riêng, Cochran học lái máy bay theo gợi ý của người chồng tương lai – doanh nhân Floyd Odlum. Năm 1932, bà bay một mình lần đầu tại Roosevelt Flying School (Long Island) và chỉ sau ba tuần đã nhận bằng lái. Bà tiếp tục học nâng cao, lấy bằng phi công thương mại, và tham dự cuộc đua MacRobertson Air Race từ London đến Melbourne năm 1934 – dù phải dừng lại ở Romania do sự cố kỹ thuật.

Kinh doanh mỹ phẩm và chinh phục kỷ lục
Năm 1935, Cochran sáng lập thương hiệu mỹ phẩm “Jacqueline Cochran Cosmetics – Wings of Beauty”, cạnh tranh trực tiếp với Helena Rubinstein và Elizabeth Arden. Bà tự lái máy bay khắp nước Mỹ để giới thiệu sản phẩm, thậm chí điều chế kem dưỡng ẩm giúp chống khô da do bay ở độ cao lớn.

Sau mỗi chuyến bay, Cochran luôn dành thời gian để trang điểm và chải tóc theo sở thích cá nhân, dù không lạ gì quan điểm của công chúng về những nữ phi công không nữ tính.

Nhưng trên hết, Cochran là một người lập kỷ lục đầy tham vọng. Bà đã lập hai kỷ lục tốc độ dành cho nữ trên chiếc Beech D-17W Staggerwing của mình vào năm 1937, tiếp theo là ba kỷ lục bay lớn (cả trong giới nữ và chung các giới). Sau ba lần thử, bà cũng giành chiến thắng trong cuộc đua Bendix Trophy Race danh giá năm 1938 trên chiếc máy bay P-35 của Alexander de Seversky.

si-91-1471h.jpg.jpg
WASP Các thành viên của WASP (Nữ phi công Không quân) được chụp ảnh tại Sân bay Không quân Lockbourne trong Thế chiến II.

Chiến tranh Thế giới II và sự ra đời của WASP

Khi Thế chiến II bùng nổ, Cochran là người tiên phong kêu gọi huy động phụ nữ tham gia hàng không quân sự. Năm 1941, bà dẫn đầu 27 nữ phi công Mỹ sang Anh lái máy bay vận tải cho Không quân Hoàng gia. Một năm sau, theo đề nghị của Tướng Henry “Hap” Arnold, bà thành lập Đơn vị Huấn luyện Nữ phi công (WFTD), sau này sáp nhập với đơn vị WAFS của Nancy Love để trở thành "Women Airforce Service Pilots (WASP)" – lực lượng nữ phi công dân sự phục vụ quân đội Mỹ.

Từ 1943 đến 1944, 1.074 nữ phi công WASP bay hơn 60 triệu dặm (96 triệu km), đảm nhiệm vận chuyển máy bay, nhân lực và kéo bia tập bắn. Họ điều khiển hầu hết các loại máy bay quân sự, kể cả B-17 và B-29.

Đơn vị giải thể năm 1944 và chỉ đến năm 1977, các thành viên mới được công nhận là quân nhân chính thức. Cochran được trao Huân chương Dịch vụ Xuất sắc và ba Huân chương Bay Dũng cảm cho những thành tích của mình.

Những kỷ lục sau chiến tranh
Sau chiến tranh, Cochran tiếp tục lập hàng loạt kỷ lục tốc độ, trong đó có chuyến bay phá vỡ rào cản âm thanh năm 1953 bằng chiếc Canadair F-86 Sabre – với sự hướng dẫn của phi công huyền thoại Chuck Yeager.

Bà nhiều lần cạnh tranh với nữ phi công Pháp Jacqueline Auriol trong các kỷ lục quốc tế. Năm 1964, ở tuổi 58, Cochran lái máy bay Lockheed F-104G Starfighter và lập ba kỷ lục mới, trong đó có việc bay ở vận tốc Mach 2 (hơn 2.000 km/h) – gấp đôi tốc độ âm thanh.

Vai trò trong chương trình không gian Mỹ
Cochran từng hỗ trợ chương trình “Women in Space” do Phòng khám Lovelace thực hiện vào đầu thập niên 1960, nhằm kiểm tra sức khỏe và năng lực của các nữ phi công giống như tiêu chuẩn dành cho phi hành gia NASA.

13 phụ nữ đã vượt qua các bài kiểm tra, nhưng chương trình bị dừng lại do NASA chưa sẵn sàng chấp nhận nữ phi hành gia. Dù từng ủng hộ, Cochran sau này có thái độ dè dặt hơn với việc phụ nữ bước vào lĩnh vực hàng không vũ trụ và hàng không thương mại.
Nhưng Jacqueline Cochran vẫn là một trong những biểu tượng tiên phong của phụ nữ trong ngành hàng không thế kỷ 20 – người không chỉ phá vỡ giới hạn của tốc độ, mà còn mở đường cho nhiều thế hệ nữ phi công và kỹ sư hàng không sau này.

Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Nữ phi công đầu tiên trên thế giới bay qua tốc độ âm thanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO