Xuân Linh, cô gái 25 tuổi từ Lâm Đồng, đã trở thành nữ cơ phó của Republic Airways sau hành trình tự lập và rèn luyện tại Mỹ.
Ở tuổi 25, Xuân Linh - cô gái sinh năm 2000 đến từ tỉnh Lâm Đồng đã trở thành một trong số ít nữ cơ phó gốc châu Á của Republic Airways, hãng hàng không khu vực lớn nhất Hoa Kỳ.
Hành trình rời Việt Nam khi vừa tròn 18 tuổi và tự mình theo đuổi quá trình đào tạo phi công khắt khe tại Mỹ cho thấy sự bản lĩnh, kiên định và khát vọng hội nhập quốc tế của thế hệ Gen Z Việt Nam, quyết định rời Việt Nam năm 18 tuổi.

Ngay từ nhỏ, mỗi chuyến đi máy bay đều để lại trong Linh ấn tượng mạnh mẽ. Cô luôn chọn ngồi cạnh cửa sổ để ngắm mây – sở thích giản dị nhưng đã nuôi dưỡng mong muốn trở thành phi công.
Sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, Linh theo gia đình sang Mỹ và bắt đầu chủ động tìm hiểu con đường đào tạo hàng không bài bản.
Tại Guilford Technical Community College, cô thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2020, trước khi hoàn thành bằng phi công thương mại vào cuối năm 2022. Cùng thời điểm, Linh tốt nghiệp hai chuyên ngành Quản lý hàng không và Phi công nghề nghiệp.
Đầu năm 2023, cô tiếp tục học tại Embry-Riddle Aeronautical University, một trong những trường hàng không hàng đầu thế giới và nhận bằng Aeronautics vào năm 2024.
Chỉ vài tháng sau, tháng 6/2024, Linh chính thức trở thành cơ phó (First Officer) của Republic Airways sau khi hoàn thành các khóa huấn luyện tiêu chuẩn cao của hãng.
Chinh phục Type Rating Embraer 170
Trong giai đoạn đào tạo, khóa huấn luyện Type Rating Embraer 170 là thử thách nặng nề nhất. Đây được xem là bước chuyển quan trọng từ máy bay hạng nhẹ sang dòng máy bay thương mại. Linh phải liên tục tập mô phỏng tình huống khẩn cấp, thực hành cất hạ cánh trong điều kiện phức tạp và vượt qua nhiều bài kiểm tra về tâm lý và kỹ thuật.

Trong số những cột mốc đáng nhớ, chuyến bay solo đầu tiên ở tuổi 20 là giây phút có ý nghĩa đặc biệt. Khi cửa buồng lái đóng lại và không còn người hướng dẫn bên cạnh, Linh nhận ra rằng mọi quyết định và sự tự tin phải đến từ chính mình.
Cảm giác máy bay chạm đường băng êm ái đã đánh dấu thời điểm cô thật sự bước sang giai đoạn mới của hành trình trở thành phi công.
Ở vai trò First Officer của Republic Airways, công việc mỗi ngày của Linh bắt đầu từ rất sớm. Cô họp tổ bay, kiểm tra thông tin hành trình, đánh giá thời tiết, rà soát tình trạng kỹ thuật máy bay và thực hiện quy trình kiểm tra bên ngoài trước chuyến bay.
Trong buồng lái, nhiệm vụ được phân chia rõ ràng giữa cơ trưởng và cơ phó, đảm bảo an toàn trong mọi giai đoạn bay.

Lịch bay của Linh dao động khoảng 80 giờ mỗi tháng, có ngày chỉ một đến hai chặng nhưng cũng có ngày lên đến bốn chuyến, tùy theo điều phối của hãng.
Republic Airways vận hành đội bay hơn 200 chiếc Embraer 170/175, khai thác cho các hãng lớn như American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines – môi trường giúp Linh tích lũy kinh nghiệm trong hệ thống tiêu chuẩn cao của hàng không Hoa Kỳ.
Làm chủ buồng lái
Linh cho rằng một số quan niệm phổ biến về nghề phi công chưa thực sự chính xác. Mỗi chuyến bay đòi hỏi sự tập trung, khả năng xử lý áp lực và tính kỷ luật cao.
Với Linh, giá trị lớn nhất mà nghề phi công mang lại không chỉ nằm ở những giờ bay trên bầu trời mà còn ở sự trưởng thành về kỹ năng và tư duy: khả năng ra quyết định nhanh, giữ bình tĩnh trong môi trường áp lực cao và thích nghi với môi trường đa quốc gia. Hiện cô đang sống tại bang Ohio, nơi có chi phí sinh hoạt hợp lý. Những kỳ nghỉ dài, Linh luôn ưu tiên trở về Việt Nam để thăm gia đình, chỗ dựa quan trọng cả về tinh thần lẫn tài chính trong giai đoạn đào tạo.

Ngoài giờ bay, Linh dành thời gian cho du lịch chậm, tập luyện pilates, cardio và gặp gỡ bạn bè để tái tạo năng lượng sau những lịch bay kéo dài. Từ cô bé Lâm Đồng mê ngắm mây đến nữ cơ phó của một hãng hàng không lớn tại Mỹ, hành trình của Xuân Linh thể hiện hình ảnh thế hệ trẻ Việt Nam đầy bản lĩnh dám mơ ước, dám bước ra khỏi vùng an toàn và kiên định theo đuổi mục tiêu.
Câu chuyện của cô trở thành nguồn cảm hứng cho nhiều người trẻ đang theo đuổi những ước mơ bay cao dù ở bất kỳ lĩnh vực nào.