Tin tức

Tranh cãi quanh việc rút đơn kiện hãng bay Southwest 'chậm chuyến kinh niên'

Thu Ngoan 26/05/2025 16:18

Việc Bộ Giao thông Vận tải Mỹ (DOT) bất ngờ rút đơn kiện trị giá 2,1 triệu USD đối với hãng bay Southwest Airlines vẫn tiếp tục khiến giới quan sát đặt nhiều dấu hỏi. Liệu đây là bước lùi trong nỗ lực bảo vệ quyền lợi hành khách hay chỉ là một bước đi mới trong mối quan hệ nhiều tranh cãi giữa chính phủ và các hãng bay lớn?

Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, một chuyến bay được xem là
Theo Bộ Giao thông Vận tải Mỹ, " chậm kinh niên" các chuyến bị trễ trên 30 phút trong hơn 50% số lần vận hành liên tục trong ít nhất 5 tháng. Ảnh: Aviationa2z.

Động thái rút đơn kiện đối với Southwest vào ngày 21/5 vừa qua của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ diễn ra trong bối cảnh toàn ngành hàng không nước này đang đối mặt với áp lực cải tổ sâu rộng và những thách thức mới về thuế quan.

Trong khi đó, các hãng bay liên tục lên tiếng phản đối trước hàng loạt đề xuất siết chặt quy định từ chính phủ.

Vụ kiện “chậm chuyến kinh niên” và tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Theo Aviationa2z, tháng 1/2025, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã nộp đơn kiện hãng bay Southwest Airlines lên tòa án quận San Francisco, cáo buộc hãng khai thác nhiều chuyến bay “chậm kinh niên” – khái niệm được DOT định nghĩa là các chuyến bị trễ trên 30 phút trong hơn 50% số lần vận hành liên tục trong ít nhất 5 tháng.

Theo cáo buộc, Southwest Airlines đã duy trì lịch bay “phi thực tế”, khiến nhiều chuyến liên tục trễ giờ giữa các sân bay lớn tại Mỹ trong giai đoạn từ năm 2022. Điều này được cho là đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hàng nghìn hành khách.

1.jpeg
DOT cho rằng việc chậm chuyến của Southwest đã làm ảnh hưởng đến hàng nghìn hành khách. Ảnh: Fox News.

DOT từng áp dụng tiêu chuẩn này với một số hãng bay khác. JetBlue đã chấp nhận nộp phạt 2 triệu USD, trong khi Frontier Airlines bị phạt 650.000 USD và phải bồi thường thêm. Với Southwest, mức phạt đề xuất là 2,1 triệu USD.

Vì sao vụ kiện bị rút lại?

Ngày 21/5/2025, DOT bất ngờ thông báo rút lại vụ kiện mà không đưa ra lý do cụ thể. Chia sẻ với CNN, đại diện DOT nhấn mạnh: “Đây là vụ kiện không nên được khởi xướng. Southwest đã khắc phục các vấn đề cơ bản và Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ làm việc với hãng một cách công bằng, không kiện họ vì mục đích chính trị”.

Southwest Airlines cho rằng vụ kiện là không thỏa đáng. Ảnh: Aviationa2z
Southwest Airlines cho rằng vụ kiện là không thỏa đáng. Ảnh: Aviationa2z

Trong các tài liệu công khai, không có thông tin nào cho thấy đã có sự dàn xếp hoặc thỏa thuận ngoài tòa giữa DOT và Southwest Airlines. Đáng chú ý, Southwest trước đó đã được gia hạn thời gian phản hồi nhưng vẫn chưa nộp phản hồi chính thức trước khi vụ kiện bị hủy bỏ.

Một số chuyên gia nhận định động thái này phản ánh sự thay đổi chính sách trong chính quyền Trump mới.

Từ đầu năm 2025, nhiều hãng bay Mỹ đã công khai phản đối các quy định siết chặt nghĩa vụ đền bù hành khách, trong đó có đề xuất yêu cầu bồi thường tối thiểu 600 USD nếu chuyến bay bị chậm từ 3 giờ trở lên – một tiêu chuẩn lấy cơ sở từ các quy định tại châu Âu và Canada.

Southwest phản pháo: “Chúng tôi bị đối xử thiếu công bằng”

Southwest Airlines khẳng định vụ kiện là không thỏa đáng, khi hãng đã vận hành hơn 20 triệu chuyến bay kể từ năm 2009 mà không vi phạm các quy định về chậm chuyến kéo dài.

Trong năm 2024, Southwest dẫn đầu nhóm hãng bay lớn của Mỹ về tỷ lệ hoàn tất chuyến – đạt hơn 99%, dù xếp thứ 5 về tỷ lệ đúng giờ với 77,8% (dữ liệu từ Cirium).

“Chúng tôi đánh giá cao quyết định của DOT trong việc hủy bỏ vụ kiện chống lại Southwest, và chúng tôi tin rằng đây là kết quả đúng đắn trong trường hợp này” người phát ngôn Southwest chia sẻ với Fox News.

2.jpeg
Trong năm 2024, Southwest dẫn đầu nhóm hãng bay lớn của Mỹ về tỷ lệ hoàn tất chuyến. Ảnh: New York Post.

Southwest cũng cho biết các chuyến bay bị cáo buộc "chậm kinh niên" diễn ra trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 8 năm 2022, khi ngành hàng không đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19. Hãng nhấn mạnh rằng đã thực hiện các cải tiến đáng kể trong hoạt động kể từ đó, bao gồm đầu tư vào công nghệ và nâng cao độ tin cậy trong vận hành.

Tuy nhiên, quá khứ của Southwest không hề phẳng lặng. Sự cố cuối năm 2022 – khi hãng phải hủy hơn 16.900 chuyến bay trong dịp lễ – đã khiến hãng lĩnh án phạt kỷ lục 140 triệu USD từ DOT. Sự cố này không chỉ bộc lộ những bất cập trong hệ thống điều hành, mà còn đặt Southwest vào “tầm ngắm” của giới chức liên bang.

Tháng 12/2023, DOT đã ban hành mức phạt dân sự kỷ lục 140 triệu USD đối với Southwest vì sự cố gián đoạn nghiêm trọng này. Ngoài việc bồi thường 600 triệu USD cho hành khách, Southwest phải chi 90 triệu USD cho chương trình cung cấp phiếu du lịch trị giá từ 75 USD cho các hành khách bị chậm chuyến do lỗi từ hãng trong vòng ba năm.

Vụ việc năm 2022 không chỉ ảnh hưởng tới danh tiếng của Southwest mà còn khiến chính phủ Mỹ phải đánh giá lại khả năng bảo vệ người tiêu dùng trong ngành hàng không.

southwest-airlines-plane-pull-ga.jpg
Sự cố cuối năm 2022 – khi hãng phải hủy hơn 16.900 chuyến bay trong dịp lễ – đã khiến hãng lĩnh án phạt kỷ lục 140 triệu USD. Ảnh: New York Post.

Chính sách hàng không Mỹ: Chuyển hướng hay lùi bước?

Sau nhiều năm bị chỉ trích vì buông lỏng giám sát các hãng bay, DOT dưới thời Tổng thống Biden đã bắt đầu áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn với các vi phạm liên quan đến chậm chuyến và dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, kể từ đầu năm 2025, chính quyền mới dưới thời Tổng thống Trump đã có xu hướng xóa bỏ hoặc trì hoãn các quy định siết chặt này, với lập luận rằng việc thực thi sẽ làm tăng chi phí vận hành, từ đó đẩy giá vé lên cao.

Việc rút đơn kiện Southwest được cho là tín hiệu rõ ràng về việc Washington đang lắng nghe ngành hàng không nhiều hơn, nhưng lại làm dấy lên lo ngại rằng quyền lợi hành khách đang bị đặt ở vị trí thứ yếu.

2023-consumer-complaints-airline.jpg
Việc rút đơn kiện Southwest làm dấy lên lo ngại rằng quyền lợi hành khách đang bị đặt ở vị trí thứ yếu. Ảnh: Fox Business.

Giám đốc điều hành của Liên đoàn Người tiêu dùng Quốc gia Mỹ, bà Sally Greenberg, bày tỏ lo ngại về việc DOT rút vụ kiện và cho rằng: “Quyết định của DOT hủy bỏ vụ kiện chống lại Southwest sẽ khiến hành khách gặp bất lợi hơn. Việc bỏ qua các vi phạm pháp luật chỉ vì bên vi phạm là một tập đoàn không phải là một chính sách lành mạnh hay bền vững”.

Việc DOT bất ngờ rút đơn kiện cho thấy cuộc giằng co giữa bảo vệ quyền lợi hành khách và duy trì môi trường kinh doanh "dễ thở" cho các hãng bay đang ngày càng phức tạp.

Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang hồi phục sau đại dịch và đối mặt với áp lực công nghệ, khí hậu và nhân lực, câu hỏi lớn được các chuyên gia đặt ra là: hành khách sẽ ở đâu trong “cuộc chơi” của chính sách và thị trường? Và, đâu là điểm cân bằng quyền lợi giữa khách bay và hãng bay?

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tranh cãi quanh việc rút đơn kiện hãng bay Southwest 'chậm chuyến kinh niên'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO