Chính sách

Thưởng tiền cho nhân viên phát hiện khách mang hành lý quá cỡ

Phương Thảo 30/07/2025 06:31

Ryanair, hãng hàng không lớn nhất châu Âu đang gây tranh cãi khi thưởng tiền cho nhân viên phát hiện hành lý quá cỡ.

Hãng hàng không giá rẻ Ryanair của Ireland, hiện là hãng bay lớn nhất châu Âu tính theo số lượng hành khách, vừa gây chú ý với một chính sách gây tranh cãi.

Theo đó, hãng quyết định thưởng 1,5 euro cho mỗi kiện hành lý quá cỡ mà nhân viên phát hiện được tại sân bay. Chính sách này được đích thân CEO Michael O'Leary xác nhận trong cuộc phỏng vấn với chương trình Morning Ireland của Đài RTÉ.

Khi hành lý trở thành “cuộc chiến lợi nhuận”

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, các hãng hàng không giá rẻ châu Âu như Ryanair, easyJet hay Wizz Air ngày càng siết chặt quy định về hành lý xách tay.

b_cabin_bag_unsplash.jpg
Ryanair đang thay đổi quy định về hành lý xách tay.

Một kiện hành lý cabin có thể khiến giá vé rẻ ban đầu tăng gấp đôi, thậm chí vượt quá mức 80 USD, gần bằng một vé khứ hồi nội địa.

Không ngạc nhiên khi hành lý trở thành một nguồn thu phụ cực kỳ hấp dẫn.

Theo các chuyên gia hàng không, khoản thu từ hành lý, chọn chỗ ngồi và dịch vụ cộng thêm có thể chiếm tới 40% doanh thu của một hãng bay giá rẻ. Trong trường hợp của Ryanair, đây là yếu tố sống còn trong chiến lược giá thấp, chi phí thấp.

Khi thưởng tiền cho nhân viên vì phát hiện hành lý quá cỡ, hãng bay đã biến hành khách thành "con mồi" và nhân viên thành "người săn".

Ông Andrew Charlton - Giám đốc hãng tư vấn hàng không Aviation Advocacy (Thụy Sĩ)

Thực tế, một số nhân viên làm việc tại các sân bay Anh, theo email bị rò rỉ cũng nhận hoa hồng từ easyJet nếu xác định được khách mang hành lý vượt chuẩn.

Mặc dù hãng này phủ nhận liên quan trực tiếp, dư luận cho rằng các hãng hàng không đang âm thầm khuyến khích hành vi kiếm tiền từ lỗi nhỏ của khách.

70.png
Việc thay đổi quy định về phạt quá cân hành lý xách tay của Ryanair đang gây ra nhiều tranh cãi.

EU muốn miễn phí 2 kiện hành lý

Trong khi Ryanair và các hãng bay khác siết hành lý để tối đa hóa lợi nhuận, Nghị viện châu Âu lại muốn đi theo hướng ngược lại đề xuất cho phép mỗi hành khách mang miễn phí 2 kiện hành lý xách tay gồm một vật dụng cá nhân và một vali cabin 7kg.

Tuy nhiên, Hiệp hội Airlines for Europe (A4E), đại diện cho các hãng bay, lập tức phản đối. Bà Ourania Georgoutsakou, giám đốc điều hành A4E, cảnh báo rằng việc bắt buộc miễn phí hành lý cabin sẽ “làm tăng giá vé cho tất cả hành khách, kể cả những người không có nhu cầu”.

Còn đối với các hãng hàng không tại Việt Nam, Vietnam Airlines cho phép hành lý xách tay tối đa 12kg (gồm 1 kiện chính và 1 túi nhỏ), trong khi Vietjet và Bamboo siết ở mức 7–10kg.

Nhiều hành khách phản ánh họ phải trả thêm từ vài trăm nghìn đến cả triệu đồng khi hành lý bị từ chối lên cabin tại cửa khởi hành.

Chiến lược mới của Ryanair có thể giúp hãng tăng cường kiểm soát và tối ưu doanh thu phụ, nhưng cũng đặt ra câu hỏi lớn về sự công bằng với hành khách.

Trong bối cảnh ngành hàng không đang phục hồi sau đại dịch, các hãng cần thận trọng hơn trong cách cân bằng giữa lợi ích thương mại và trải nghiệm khách hàng.
Chính sách thưởng cho nhân viên bắt lỗi nếu thiếu kiểm soát có thể biến sân bay thành chiến trường tâm lý thay vì nơi khởi đầu của những chuyến đi vui vẻ.

Theo Các nguồn tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thưởng tiền cho nhân viên phát hiện khách mang hành lý quá cỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO