Tin tức hàng không

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thúc đẩy khung pháp lý cho vận tải hàng không bằng drone

Nam Bình 17/06/2025 08:59

Việc sớm luật hóa các quy định về an ninh hàng không đối với các phương tiện bay không người lái (drone) tham gia vận chuyển hàng không dân dụng tạo điều kiện cho các phương tiện bay hiện đại, taxi bay... được nhanh chóng triển khai trên thực tiễn tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa chủ trì cuộc họp cho ý kiến về Hồ sơ chính sách của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng, chỉ đạo của Chính phủ, phù hợp với các điều ước quốc tế, quy định, khuyến cáo mới của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Siết quản lý an ninh hàng không, sớm luật hóa mô hình drone tham gia vận chuyển hàng không

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng yêu cầu cơ quan soạn thảo cần bám sát Nghị quyết số 66 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới.

Đặc biệt, trong bối cảnh xuất hiện các nguy cơ, rủi ro mới về an toàn, an ninh hàng không, Phó Thủ tướng cho rằng cần quy định cơ chế, chính sách đầu tư công nghệ, thiết bị giám sát, phát hiện, xử lý kịp thời các vật thể bay xâm nhập trái phép khu vực sân bay.

Phó Thủ tướng đề nghị bổ sung quy định về an ninh hàng không đối với các phương tiện bay không người lái (drone) tham gia vận chuyển hàng không dân dụng theo hướng luật hóa hoặc đưa vào diện nghiên cứu, thí điểm; cập nhật quy định an toàn hàng không đối với các phương tiện bay hiện đại, ứng dụng trong y tế, thương mại, taxi hàng không...

hk-1-17500567257732109638362.jpg

Các cơ chế, chính sách mới về hàng không phải đặt mục tiêu tạo đột phá, gỡ điểm nghẽn… để mở đường cho phát triển ngành hàng không Việt Nam hiện đại, hội nhập.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.

Luật Hàng không mới cũng cần xử lý dứt điểm là cơ chế sử dụng đất, tài sản quốc phòng – an ninh kết hợp mục tiêu dân sự tại sân bay lưỡng dụng, không để chồng chéo giữa pháp luật hàng không, đất đai và quốc phòng; phân định rõ quan hệ công – tư trong đầu tư – vận hành – quản lý hạ tầng cảng, tránh chồng chéo, thiếu minh bạch.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Phần nào nhà nước quản lý, phần nào tư nhân chịu trách nhiệm! Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nhiều nhà đầu tư tư nhân đang có mong muốn tham gia vào đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng hàng không nhưng còn vướng các vấn đề liên quan đến quản lý hạ tầng, tài sản công tại các cảng hàng không hiện nay…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan soạn thảo cần rà soát chính sách cạnh tranh, phân bổ khung giờ bay (slot bay), nhượng quyền khai thác... để bảo đảm công bằng giữa doanh nghiệp hàng không nhà nước và tư nhân, cũng như cơ chế hỗ trợ hàng không Việt Nam phát triển, đủ năng lực hội nhập quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu ACV sớm xây dựng phương án giá dịch vụ tại sân bay Long Thành. Trong ảnh: Hành khách thực hiện kiểm tra an ninh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Dương Thanh.
Cục Hàng không cho biết sau 19 năm thực hiện, Luật HKDD Việt Nam đã thiết lập được hành lang pháp lý cho hoạt động hàng không của Việt Nam. Trong ảnh, kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nam Bình.

Phó Thủ tướng đề nghị đưa chính sách phát triển công nghiệp hàng không thành một nội dung riêng, độc lập, có lộ trình cụ thể. Đây là lĩnh vực mới, có tiềm năng lớn, cần được quy định rõ trong luật để từng bước hình thành năng lực nội địa về sản xuất, sửa chữa, phát triển thiết bị và dịch vụ kỹ thuật hàng không.

Đặc biệt, 3 nội dung cần làm rõ trong Hồ sơ chính sách của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (Hồ sơ): Tính thực chất trong tiếp thu góp ý; bám sát tinh thần phân cấp, phân quyền; cập nhật đầy đủ các vấn đề an ninh – an toàn hàng không trong bối cảnh mới.

"Không thể có chuyện ý kiến góp hay, có cơ sở khoa học mà chỉ ghi nhận rồi để lại nghiên cứu sau. Nếu đánh giá là hay, thì phải tiếp thu. Nếu chưa thể tiếp thu, phải có giải trình rõ ràng, thuyết phục", Phó Thủ tướng nói.

Đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi trong Luật Hàng không dân dụng

Báo cáo tại cuộc họp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, trên cơ sở tổng kết thi hành Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, cập nhật khuyến nghị của ICAO và yêu cầu phát triển mới, cơ quan soạn thảo đề xuất 5 nhóm chính sách sửa đổi.

Hoàn thiện khung pháp lý về tổ chức quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không, trong đó làm rõ vai trò, địa vị pháp lý của nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không; phát triển công nghiệp hàng không.

osky.1cdn.vn-2024-12-13-_static1.simpleflyingimages.com-wordpress-wp-content-uploads-2024-06-_joby-aviation-test-flight.jpg
Một chiếc e-VTOL phát triển bởi Joby Aviation. Ảnh: Shutterstock.

Hoàn thiện chính sách về an toàn hàng không, bám sát 8 yếu tố trọng yếu trong hệ thống giám sát an toàn của ICAO.

Cập nhật, bổ sung chính sách về an ninh hàng không, coi đây là bộ phận của an ninh quốc gia, có tổ chức chuyên trách, cơ chế điều tra độc lập.

Sửa đổi chính sách về đầu tư, khai thác cảng hàng không, sân bay, đặc biệt các sân bay lưỡng dụng có yếu tố quốc phòng – an ninh và cơ chế hợp tác công – tư (PPP).

Phát triển vận tải hàng không, bao gồm chính sách khuyến khích hãng vận tải hàng hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ, trách nhiệm hãng hàng không.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung phạm vi điều chỉnh đối với thiết bị bay không người lái, taxi bay, nhằm cập nhật xu hướng công nghệ và mở đường cho thí điểm mô hình mới.

Bộ Xây dựng đề xuất những nội dung bãi bỏ: Quy hoạch vùng thông báo bay; không quy định chi tiết, điều kiện, quy trình, thủ tục hành chính và phân công trách nhiệm của cơ quan thuộc Chính phủ để bảo đảm linh hoạt, phù hợp với thực tiễn; không luật hóa các nội dung thuộc phạm vi điều chỉnh của văn bản dưới luật).

Quá trình xây dựng chính sách liên quan đến ngành hàng không dự kiến cắt giảm 33,3% thủ tục hành chính, trong đó bãi bỏ 11 thủ tục hành chính; cắt giảm 31% điều kiện kinh doanh, trong đó bãi bỏ 11 điều kiện kinh doanh và 3 lĩnh vực hoạt động của ngành nghề kinh doanh dịch vụ tại cảng hàng không gồm: Dịch vụ khai thác khu bay, dịch vụ bảo đảm an ninh hàng không, dịch vụ kỹ thuật hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Thúc đẩy khung pháp lý cho vận tải hàng không bằng drone
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO