An toàn

Hạ cánh sát nhau, hai máy bay suýt va chạm ở Pháp

Phương Thảo 24/09/2025 06:37

Hai máy bay Airbus A320 suýt va chạm tại sân bay Nice (Pháp), làm dấy lên lo ngại về lỗ hổng trong kiểm soát không lưu châu Âu dù được đánh giá là nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.

Một sự cố nghiêm trọng vừa xảy ra tại sân bay Nice (Pháp) khi hai máy bay chở khách Airbus A320 chỉ còn cách nhau vài mét, làm dấy lên lo ngại về mức độ an toàn trong hoạt động hàng không tại châu Âu, khu vực vốn được coi là có tiêu chuẩn kiểm soát không lưu nghiêm ngặt bậc nhất thế giới.

A view shows Easyjet and Air France planes parked on the tarmac of Nice Airport on April 4, 2019.
Máy bay của hãng EasyJet suýt va chạm với máy bay của hãng Nouvelair (Tunisia)

Theo thông tin từ hãng EasyJet, chuyến bay mang số hiệu U24706 của hãng này chuẩn bị khởi hành tới sân bay Nantes Atlantique hôm 22/9. Máy bay khi đó đã ở vị trí đường băng, chờ lệnh cất cánh từ kiểm soát không lưu. Bất ngờ, một chiếc Airbus A320-214 khác thuộc hãng Nouvelair (Tunisia), khởi hành từ Tunis, lại tiếp cận hạ cánh ngay phía trên ở độ cao chỉ khoảng 3 mét so với chiếc EasyJet. Sự rung lắc mạnh khiến hành khách trên khoang hoảng sợ.

Dữ liệu của Flightradar24 cho thấy máy bay Nouvelair khi đó hạ xuống đường băng 04R, vốn chỉ dành cho máy bay cất cánh, thay vì 04L, đường băng quy định cho tất cả các chuyến bay hạ cánh tối hôm đó. Kiểm soát không lưu lập tức yêu cầu máy bay vòng lại. Sau khi điều chỉnh, chiếc Nouvelair đã hạ cánh an toàn lúc 23h49.

Cơ quan Điều tra và Phân tích An toàn Hàng không Dân dụng Pháp (BEA) ngay lập tức mở cuộc điều tra, cử bốn chuyên gia đến sân bay Nice để thu thập dữ liệu. EasyJet trong thông cáo gửi báo chí nhấn mạnh: “An toàn của hành khách và phi hành đoàn là ưu tiên tuyệt đối. Chúng tôi đang hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân.” Nouvelair hiện chưa đưa ra bình luận chính thức.

Đây không phải lần đầu tiên châu Âu chứng kiến những tình huống “suýt thảm họa” trên bầu trời. Năm 2001, hai máy bay tại sân bay Milan (Ý) từng va chạm do nhầm lẫn điều phối đường băng, gây thương vong nghiêm trọng. Gần đây hơn, năm 2017, tại Barcelona (Tây Ban Nha), một máy bay của hãng Utair (Nga) cũng suýt va chạm với máy bay của Aerolíneas Argentinas khi cùng lúc di chuyển trên đường băng.

Các chuyên gia hàng không nhận định rằng những tình huống suýt va chạm thường bắt nguồn từ sai sót phối hợp giữa phi công và kiểm soát không lưu, đặc biệt trong điều kiện lưu lượng bay dày đặc tại các sân bay quốc tế.

Ông Xavier Tytelman, chuyên gia phân tích hàng không người Pháp, từng cảnh báo: “Mỗi khi một máy bay tiếp cận sai đường băng, khả năng xảy ra tai nạn là rất cao. Việc phát hiện kịp thời và ra lệnh vòng lại là biện pháp cứu nguy cuối cùng, nhưng điều đó cũng cho thấy hệ thống kiểm soát vẫn tồn tại lỗ hổng.

Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang phục hồi sau đại dịch, lưu lượng bay tăng mạnh, nhiều chuyên gia lo ngại rằng áp lực điều hành không lưu và khối lượng công việc gia tăng có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các sự cố tương tự.

Sự việc tại Nice được coi như một lời cảnh tỉnh, rằng ngay cả những hệ thống kiểm soát không lưu được đánh giá hiện đại hàng đầu thế giới cũng không thể loại trừ hoàn toàn nguy cơ.

Việc đầu tư vào công nghệ giám sát bay tiên tiến hơn, đồng thời tăng cường đào tạo cho phi công và kiểm soát viên, là điều cấp thiết để tránh kịch bản thảm họa có thể tái diễn.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Hạ cánh sát nhau, hai máy bay suýt va chạm ở Pháp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO