Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Gia Bình giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam đã khẩn trương phối hợp xây dựng nhiệm vụ lập điều chỉnh Quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế (HKQT) Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với nội dung: Điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; thời kỳ quy hoạch 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Đơn vị thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch là Công ty ADCC tài trợ sản phẩm hồ sơ điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trước đó, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng HKQT Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 408/QĐ-BXD ngày 11/04/2025, xác định công suất thiết kế giai đoạn 2021 - 2030 khoảng 5 triệu hành khách/năm và tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 15 triệu hành khách/năm; nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 khoảng 408,5ha.
Sau đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản triển khai thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn để điều chỉnh, bổ sung Cảng HKQT Gia Bình đáp ứng mục tiêu, công suất khoảng 30 triệu hành khách đến năm 2030 và 50 triệu hành khách tầm nhìn đến năm 2050.
Việc lập điều chỉnh quy hoạch Cảng HKQT Gia Bình thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 là cần thiết, đảm bảo đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đồng thời đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh – quốc phòng của địa phương và cả nước.
Dự án Cảng HKQT Gia Bình (xã Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) được quy hoạch là sân bay cấp 4E, có quy mô hơn 1,96 nghìn ha, có 2 đường băng cất, hạ cánh, có thể tiếp nhận các loại máy bay hiện đại như Boeing B777, B787, A350, A321.
Dự kiến đến năm 2030, sân bay sẽ đạt công suất đón khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; đón 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2050.
Cảng HKQT Gia Bình được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh và khu vực lân cận, đặc biệt là vùng Thủ đô. Đồng thời giúp giảm tải cho Cảng HKQT Nội Bài.
Việc xây dựng Cảng HKQT Gia Bình tác động đến gần 70 thôn, hơn 4,5 nghìn hộ dân (với quy mô dân số khoảng 20 nghìn người), 46 nghĩa trang, 41 công trình tôn giáo… Đặc biệt, đường kết nối từ Thủ đô Hà Nội đến sân bay và đường từ sân bay đến cầu Kênh Vàng được xây dựng đồng thời với sân bay sẽ tạo động lực phát triển kinh tế cho cả vùng.
Tỉnh Bắc Ninh sẽ quy hoạch xây dựng 1 tuyến đường từ sân bay Gia Bình tới vị trí dự kiến xây dựng khu đô thị lớn của tỉnh, diện tích khoảng 4 nghìn ha, thể hiện sự vươn mình của tỉnh trong tương lai.
Tỉnh Bắc Ninh xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phục vụ lợi ích quốc gia trong kỷ nguyên mới. Mục tiêu đến ngày 31/12/2026 sẽ hoàn thành giai đoạn đầu dự án, sân bay Gia Bình sẽ đón những chuyến bay quốc tế đầu tiên.