Cảng

Ba ‘ông lớn’ kiến trúc quốc tế thi thiết kế nhà ga sân bay Gia Bình

Nam Bình 17/11/2025 11:00

Ba doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực thiết kế sân bay vừa trải qua vòng thi thuyết trình, cuộc thi tìm kiếm ý tưởng thiết kế nhà ga hành khách cho sân bay quốc tế Gia Bình.

Cuộc thi tuyển phương án kiến trúc Nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Gia Bình vừa bước qua vòng trình bày tại Hà Nội. Các đơn vị tham gia gồm Gensler, Skidmore, Owings & Merrill (SOM – Hoa Kỳ) và Nikken Sekkei (Nhật Bản).

Đây là những đơn vị đứng sau loạt nhà ga đạt chuẩn 5 sao Skytrax của Incheon (Hàn Quốc), Haneda (Nhật Bản) và Changi (Singapore).

Cuộc thi được tổ chức theo quy mô quốc tế nhằm lựa chọn phương án thiết kế tối ưu cho nhà ga sân bay Gia Bình, dự án được xác định là cửa ngõ hàng không chiến lược mới của miền Bắc trong tương lai.

Các đội thi thuyết trình trực tiếp trước hội đồng giám khảo gồm đại diện các bộ, ngành và chuyên gia kiến trúc, hàng không hàng đầu thế giới.

Hội đồng chấm điểm dựa trên tính khả thi, sáng tạo, bền vững, hiệu quả vận hành và mức độ hài hòa với bản sắc văn hóa Việt Nam.

Hướng đến sân bay thông minh – xanh – bền vững

Ba đội thi mang đến những phương án thiết kế cho thấy sự nghiên cứu sâu về cảnh quan Bắc Ninh, khu vực triển khai dự án, đồng thời bắt nhịp xu hướng sân bay hiện đại trên thế giới như giảm phát thải, tận dụng năng lượng tự nhiên và tối ưu trải nghiệm hành khách.

Nhiều đề xuất nổi bật được đánh giá cao như hệ thống thu hồi, tái sử dụng nước mưa, thông gió tự nhiên về ban đêm, giếng trời dẫn sáng sâu vào không gian nhà ga, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường (gỗ, đất nung) và tích hợp các tấm pin năng lượng mặt trời trên mái.

Masterise 1
Các đơn vị trình bày ý tưởng thiết kế nhà ga hành khách cho sân bay quốc tế Gia Bình.

Các ý tưởng đều nhất quán hướng đến mô hình “smart-green airport”, vừa giảm chi phí vận hành vừa giảm lượng phát thải carbon, là xu thế đang được áp dụng tại các sân bay lớn như Singapore Changi hay Tokyo Haneda.

Đáng chú ý, kiến trúc gia Jordan Pierce (SOM) giới thiệu ý tưởng “Nhà ga của những khu vườn thủy sinh”. Lấy cảm hứng từ yếu tố nước, biểu tượng văn hóa quan trọng trong ngũ hành Á Đông, phương án xây dựng không gian nhà ga như một chuỗi trải nghiệm gắn liền thiên nhiên, nơi hành khách di chuyển qua các lớp cảnh quan mở và không gian xanh.

Theo ban giám khảo, các phương án đều cho thấy sự kết hợp giữa bản sắc Việt Nam và chuẩn mực quốc tế. Kiến trúc sư Laurence Liauw (SPADA, Hong Kong) nhận định, đây là thời điểm phù hợp để Hà Nội có một cảng hàng không mới mang tính chiến lược.

Do đó, Hội đồng đánh giá kỹ lưỡng từng phương án, từ tầm nhìn kiến trúc đến khả năng vận hành trong bối cảnh văn hóa Việt Nam. Mục tiêu quan trọng nhất là tối ưu trải nghiệm hành khách.

Masterise 2
Đại diện Skidmore, Owings & Merrill (SOM) trình bày phương án dự thi.

Ngoài tính sáng tạo, mỗi phương án đều được yêu cầu chứng minh khả thi trong thi công, chi phí, an toàn, vận hành, liên kết giao thông và khả năng mở rộng dài hạn.

Gia Bình: Vị thế trung tâm hàng không mới của miền Bắc

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4F của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), hướng đến đạt chuẩn dịch vụ 5 sao Skytrax. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, được kỳ vọng giải tỏa áp lực cho Nội Bài, sân bay đang đối mặt giới hạn về quỹ đất mở rộng.

Giai đoạn 2030, Gia Bình dự kiến khai thác 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Đến 2050, công suất mở rộng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa, tiệm cận các trung tâm hàng không lớn trong khu vực như Suvarnabhumi (Thái Lan) hay Incheon (Hàn Quốc).

Không chỉ là cửa ngõ hàng không mới của vùng Thủ đô, Gia Bình còn được định hướng trở thành trung tâm logistics hàng không, điểm trung chuyển quốc tế và nơi đặt cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa máy bay (MRO) quy mô khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Sân bay được kỳ vọng tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho Bắc Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, thu hút đầu tư công nghiệp công nghệ cao, thúc đẩy thương mại, dịch vụ và mở rộng không gian phát triển đô thị.

Phối cảnh tháp không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn: Báo cáo ĐTM, Masterise.
Phối cảnh tháp không lưu tại Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn: Báo cáo ĐTM, Masterise.

Song hành mục tiêu công năng, Gia Bình hướng đến trở thành biểu tượng của hạ tầng hiện đại Việt Nam: kiến trúc gắn với cảnh quan địa phương, vật liệu xanh, công nghệ vận hành thông minh và mô hình đô thị sân bay (Airport City) đang là xu hướng toàn cầu.

Đại diện ban tổ chức cuộc thi cho biết việc mời Gensler, SOM và Nikken Sekkei tham gia thể hiện quyết tâm xây dựng Gia Bình trở thành sân bay tầm cỡ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về vận hành, an toàn và thẩm mỹ.

Cuộc thi đồng thời là bước đi quan trọng nhằm xác lập hình hài kiến trúc cho một trong những dự án hạ tầng lớn nhất miền Bắc trong nhiều năm tới.

Các phương án đạt điểm cao nhất sẽ tiếp tục được hội đồng chuyên môn phân tích đa chiều trước khi chọn ra thiết kế chính thức cho nhà ga hành khách, hạng mục mang tính biểu tượng của toàn bộ sân bay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ba ‘ông lớn’ kiến trúc quốc tế thi thiết kế nhà ga sân bay Gia Bình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO