Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Vietjet rà soát tổng thể năng lực tất cả các khâu trong dây chuyền tự phục vụ mặt đất, đồng thời, yêu cầu SAGS tiếp tục hỗ trợ Vietjet trong công tác phục vụ mặt đất trong dịp lễ sắp tới.
Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa tổ chức cuộc họp về công tác phục vụ cao điểm Lễ 30/4-01/05 tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn chủ trì với sự tham gia của các đơn vị có liên quan.
Theo dự báo, lịch bay cao điểm dịp Lễ 30/4-01/5 dự kiến tổng số chuyến bay của tất cả các Hãng hàng không đi và đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trung bình một ngày có 750 chuyến bay đi và đến, tăng khoảng 10% so với lịch bay trước dịp Lễ.
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, các ý kiến góp ý, cũng như đề xuất các giải pháp, Phó Cục trưởng Hồ Minh Tấn đã chỉ đạo các hãng hàng không chủ động rà soát kế hoạch, biện pháp kiểm soát, tuân thủ slot đã được xác nhận nhằm giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, huỷ chuyến bay.
Trường hợp có thay đổi về giờ bay, các hãng hàng không kịp thời cập nhật kế hoạch cho cảng HKQT Tân Sơn Nhất để phối hợp phục vụ chuyến bay và thông báo sớm cho hành khách khi chuyến bay thay đổi về thời gian để tránh gây bức xức cho hành khách khi đến sân bay.
Đồng thời thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong trường hợp chậm, hủy chuyến, cũng như tiếp nhận, xử lý phản ánh của hành khách, người dân về hoạt động vận chuyển của hãng một cách nhanh chóng, kịp thời, cầu thị.
Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị duy trì và thực hiện nghiêm việc áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp lễ Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 01/5 đến hết ngày 04/5/2025.
Đối với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cục HKVN yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không để bảo đảm công tác an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong quá trình phục vụ hành khách; chủ trì, phối hợp với Vietjet Air trong việc cập nhật thông tin vào hệ thống SMIS, hệ thống ACDM để kịp thời cung cấp thông tin về khai thác.
Ngoài ra, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có nhân viên điều khiển vận hành phương tiện, thiết bị tại khu bay thực hiện đúng quy trình, hạn chế tối đa các sự vụ phương tiện va chạm trên khu bay làm ảnh hưởng đến dây chuyền cung cấp dịch vụ và nghiên cứu, bố trí xe bus (đi trong sân đỗ tàu bay) vận chuyển hành khách chung chuyển từ Nhà ga hành khách T3 về Nhà ga hành khách T1.
Đối với các hãng hàng không, Cục HKVN yêu cầu chủ động rà soát kế hoạch, biện pháp kiểm soát, giảm đến mức thấp nhất việc thay đổi kế hoạch bay và tình trạng chậm, huỷ chuyến bay.
Trường hợp có thay đổi về giờ bay, các hãng hàng không có kế hoạch và thông báo sớm cho hành khách khi chuyến bay thay đổi về thời gian để tránh gây bức xức cho hành khách khi đến sân bay…
Cục HKVN đề nghị SAGS tiếp tục hỗ trợ Vietjet trong dịp nghỉ lễ
Đối với hãng hàng không Vietjet, Cục HKVN yêu cầu rà soát tổng thể năng lực tất cả các khâu trong dây chuyền tự phục vụ mặt đất để nhận biết nguyên nhân và có biện pháp khắc phục tổng thể nhằm hạn chế số chuyến bay bị chậm chuyến, huỷ chuyến đến mức tối thiểu.
Vietjet phải bố trí nhân lực, phương tiện phục vụ mặt đất chờ phục vụ tại vị trí đỗ tàu bay để sẵn sàng phục vụ ngay khi tàu bay vào vị trí đỗ; cung cấp thông tin thông báo đến hành khách cần chính xác và đúng thời điểm; chủ động làm việc với các đơn vị liên quan để bố trí vị trí tra nạp nhiên liệu cho phương tiện mặt đất.
Ngoài ra, cần tiếp tục tăng cường các biện pháp, phương án cải thiện công tác phục vụ mặt đất, nâng cao tỷ lệ chuyến bay đúng giờ tại Cảng HKQTTân Sơn Nhất, đặc biệt trong giai đoạn Lễ kỷ niệm 30/4 -01/5.
Đồng thời rà soát lịch bay và có kế hoạch dự phòng tàu bay để giảm tình trạng chậm, huỷ chuyến dây chuyền; phối hợp với Cảng HKQT Tân Sơn Nhất để cập nhật hệ thống, đấu nối vào hệ thống SMIS và ACDM, tránh ảnh hưởng đến hệ thống chung.
Cục HKVN cũng đề nghị Công ty SAGS tiếp tục hỗ trợ VJGS để đảm bảo phục vụ tốt dịp nghỉ lễ 30/4-01/5.
Riêng đối với hãng hàng không Vietnam Airlines, Cục HKVN lưu ý cần cung cấp thông tin, hướng dẫn cho hành khách khi mua vé/làm thủ tục đi các chuyến bay khai thác đi/đến tại Nhà ga hành khách T3.
Hãng cần bố trí nhân sự để hướng dẫn, hỗ trợ hành khách làm thủ tục hàng không và hành khách nối chuyến trong các giờ cao điểm để nhanh chóng giải tỏa hành khách, hạn chế để xảy ra ùn tắc khu vực làm thủ tục hàng không và khu vực boarding.
Đối với Cảng vụ hàng không miền Nam, Cục HKVN yêu cầu Cảng vụ tăng cường công tác giám sát khai thác vận chuyển hàng không, đặc biệt đối với chuyến bay của Công ty Vietjet.
Trong ngày 29/4, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phục vụ tổng số chuyến bay dự kiến là 744 chuyến, trong đó 372 chuyến bay đi và 372 chuyến bay đến. Tổng số hành khách dự kiến trong ngày 29/4 ở mức hơn 120.140 người.