Quốc tế

COMAC đã nhận 1.000 đơn hàng, đẩy mạnh quân bài chiến lược C919

Thu Ngoan 17/05/2025 06:22

Dòng máy bay thân hẹp C919 của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (COMAC) đang được coi là “quân bài chiến lược” trong tham vọng vươn tầm hàng không toàn cầu, cạnh tranh trực tiếp với Boeing 737 và Airbus A320.

COMAC đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất C919 lên 50 chiếc trong năm nay. Ảnh: Reuters.
Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, Trung Quốc đã bước chân vào cuộc chơi với tham vọng không nhỏ: phát triển dòng máy bay thân hẹp C919 để cạnh tranh với các “ông lớn” Boeing và Airbus.

Được kỳ vọng trở thành biểu tượng của công nghiệp hàng không nội địa, C919 không chỉ là sản phẩm công nghệ mà còn đại diện cho tham vọng tự chủ và vươn lên của Trung Quốc trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, hành trình này không hề dễ dàng và đặt ra nhiều thử thách mà COMAC phải vượt qua.

1(2).jpeg
C919 được kỳ vọng có thể cạnh tranh được với Boeing 737 và Airbus A320. Ảnh: Financial Times.

C919: Thách thức mới trên bản đồ hàng không thế giới

Theo Financial Times, ba hãng hàng không quốc doanh lớn nhất Trung Quốc gồm China Southern Airlines, China Eastern Airlines và Air China đã đặt mua tổng cộng 100 chiếc C919. Tính đến nay, đã có 17 chiếc được đưa vào khai thác thương mại kể từ chuyến bay đầu tiên vào năm 2023.

COMAC cũng cho biết hãng đã nhận hơn 1.000 đơn đặt hàng – chủ yếu từ thị trường nội địa, nhưng cũng có cả các khách hàng đến từ Brazil, Indonesia và Lào, phản ánh sức hút vượt ra ngoài biên giới Trung Quốc.

Dù con số này còn khiêm tốn so với 766 máy bay mà Airbus bàn giao trong năm ngoái, mục tiêu sản xuất hơn 200 chiếc mỗi năm vào năm 2029 của COMAC đang dần trở nên khả thi.

Khác với Boeing và Airbus, COMAC được nhà nước Trung Quốc hỗ trợ mạnh mẽ, tận dụng quy mô khổng lồ của thị trường hàng không nội địa – dự kiến vượt Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới vào năm 2043, theo dự báo của Airbus.

2.jpg
COMAC đặt mục tiêu nâng công suất sản xuất C919 lên 50 chiếc trong năm nay. Ảnh: Reuters.

Ước tính của Boeing cho thấy, để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng này, Trung Quốc sẽ cần hơn 8.800 máy bay mới – tương đương 1/5 tổng số máy bay thương mại được bán ra toàn cầu trong tương lai.

Kế hoạch nâng công suất sản xuất C919 lên 50 chiếc trong năm nay sẽ giúp COMAC chiếm khoảng 6% thị phần toàn cầu đối với dòng máy bay thân hẹp, một bước tiến đáng kể cho một “tân binh” và là đòn bẩy có thể làm giảm thị phần lâu dài của Boeing và Airbus, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc.

Những thách thức vẫn chờ COMAC phía trước

Mặc dù có bước tiến đáng kể, COMAC vẫn đang phải vượt qua nhiều rào cản. Dòng máy bay C919, niềm hy vọng của ngành hàng không Trung Quốc, vẫn phụ thuộc lớn vào linh kiện nhập khẩu.

Ước tính khoảng 40% hệ thống máy bay, bao gồm động cơ và thiết bị điện tử hàng không, nhập khẩu từ nước ngoài, trong đó nhiều linh kiện là của các công ty Mỹ.

c919.jpg
Khoảng 40% hệ thống máy bay, bao gồm động cơ và thiết bị điện tử hàng không, nhập khẩu từ nước ngoài. Ảnh: Zdnet.

Điều này khiến COMAC dễ bị tổn thương trước các biện pháp kiểm soát xuất khẩu và rủi ro địa chính trị leo thang. Trong bối cảnh quan hệ Mỹ - Trung ngày càng căng thẳng, nguy cơ Washington siết chặt hơn nữa các công nghệ then chốt là điều rất dễ xảy ra.

Một thách thức lớn khác là C919 hiện chưa được cấp chứng nhận an toàn bay quốc tế từ các cơ quan hàng không Mỹ và Liên minh châu Âu (EU), điều kiện tiên quyết để khai thác thương mại rộng rãi trên toàn cầu.

COMAC cũng đang tìm cách thay thế nhà cung cấp nước ngoài bằng các đối tác trong nước, nhưng quá trình tái chứng nhận sẽ kéo dài và tốn kém. Trước đó, C919 mất tới 15 năm để được cấp phép bay tại Trung Quốc kể từ khi kế hoạch phát triển được phê duyệt vào năm 2007.

Mọi thay đổi lớn trong thiết kế có thể gây trì hoãn, trong bối cảnh nhu cầu đi lại hàng không nội địa đang bùng nổ mạnh mẽ.

Thị trường nội địa quyết định tương lai của COMAC

Nhu cầu máy bay trong nước rất lớn, nhưng các mẫu máy bay thân hẹp như A320 không thể chờ đợi COMAC tăng quy mô sản xuất trong ngắn hạn.

Điều này khiến Airbus trở thành “người hưởng lợi chính” từ căng thẳng thương mại Mỹ - Trung, với hơn một nửa thị phần nội địa đang thuộc về đội bay Airbus. Con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng khi Boeing gặp khó khăn về kiểm soát chất lượng.

3.jpeg
COMAC đang tìm cách thay thế nhà cung cấp nước ngoài bằng các đối tác trong nước. Ảnh: Aviationweek.

Tuy nhiên, về dài hạn, việc Bắc Kinh xem hàng không là ngành công nghiệp chiến lược cùng với chính sách công nghiệp bền bỉ sẽ tạo nền tảng để COMAC phát triển.

Trung Quốc không nhất thiết phải vượt trội Boeing hay Airbus trên phạm vi toàn cầu, chỉ cần chiếm lĩnh phần lớn thị trường nội địa cũng đủ làm thay đổi cấu trúc ngành hàng không thương mại thế giới.

Theo các chuyên gia, dù khó đạt được quy mô toàn cầu như Boeing 737 hay Airbus A320, sự xuất hiện của C919 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong bối cảnh các quốc gia ngày càng muốn giảm phụ thuộc vào nhà cung cấp nước ngoài.

Nổi bật
Mới nhất
COMAC đã nhận 1.000 đơn hàng, đẩy mạnh quân bài chiến lược C919
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO