Tin tức

Chuyến bay AirAsia hạ cánh bất ngờ ở Gimpo, hành khách và tiếp viên bối rối

Kha Linh 15/08/2025 19:08

Tối 13/8, AirAsia D7506 từ Kuala Lumpur hạ cánh tại sân bay Gimpo thay vì Incheon do thời tiết xấu và ùn tắc, khiến hành khách và tiếp viên bối rối.

Ngày 13/8, chuyến bay D7506 của hãng hàng không AirAsia, khởi hành từ Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (Malaysia) đi Seoul (Hàn Quốc), đã gặp một tình huống hi hữu.

Theo lịch trình, máy bay sẽ hạ cánh tại Sân bay Quốc tế Incheon, cách trung tâm thủ đô khoảng 50 km, vào lúc 19 giờ 50 phút (giờ địa phương). Tuy nhiên, khi hạ cánh vào khoảng 20 giờ 8 phút, hành khách bất ngờ nhận ra mình đang ở Sân bay Quốc tế Gimpo, chỉ cách trung tâm Seoul khoảng 15 km, và không hề được thông báo trước.

e35b779c8371690b5bb17bb171e16e39u5.jpg
Hành khách chuyến D7506 bối rối, đứng dậy lấy hành lý khi máy bay hạ cánh ở Gimpo thay vì Incheon.

Do thời tiết xấu kèm ùn tắc không lưu tại Incheon, cơ trưởng quyết định đổi hướng sang Gimpo để tiếp nhiên liệu, tránh nguy cơ lượng nhiên liệu giảm xuống dưới mức an toàn.

Giải thích của hãng bay

Theo Tổng công ty Sân bay Hàn Quốc (KAC), máy bay đã bay vòng trên không phận Seoul trước khi hạ cánh xuống Gimpo lúc 20 giờ 08. Sau gần hai giờ tiếp nhiên liệu và chờ đợi tại đây, máy bay cất cánh lúc 22 giờ 03 và hạ cánh tại Incheon vào 22 giờ 56.

AirAsia khẳng định đây là quyết định chuyển hướng có chủ đích vì lý do an toàn, chứ không phải “hạ cánh nhầm” theo nghĩa lỗi đường bay.

Hãng giải thích rằng tối 13/8, khu vực phía tây Seoul có mưa lớn và giông bão, dẫn đến ùn tắc không lưu ở Incheon. Trong tình huống đó, cơ trưởng chọn Gimpo để đảm bảo lượng nhiên liệu đáp ứng yêu cầu an toàn.

Một đoạn video được lan truyền trên mạng cho thấy tiếp viên thông báo Gimpo là điểm hạ cánh khẩn cấp để tiếp nhiên liệu.

Hình ảnh trích từ video đăng ngày 14/8/2025, ghi lại khoảnh khắc tiếp viên thông báo về việc hạ cánh tại Gimpo để tiếp nhiên liệu.

Trong thông cáo báo chí, AirAsia nêu rõ: “Chuyến bay bị chuyển hướng tới sân bay Gimpo để tiếp nhiên liệu do không lưu Incheon bị quá tải vì thời tiết xấu.”

Giám đốc điều hành AirAsia, ông Benyamin Ismail, cho biết đây là “tình huống bất ngờ” và quyết định chuyển hướng nhằm “đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách và tổ bay”.

Hãng cũng thừa nhận đã xảy ra truyền đạt nhầm lẫn giữa buồng lái và tiếp viên, dẫn tới việc hành khách hiểu nhầm là đã hạ cánh tại Incheon. Phi công sau đó đã đính chính và xin lỗi ngay trên chuyến bay.

Phản ứng của hành khách

Nhiều hành khách mô tả khoảnh khắc bất ngờ khi hạ cánh. Một số người đứng dậy lấy hành lý vì tin rằng đã đến Incheon, cho đến khi nhìn ra ngoài cửa sổ thấy biển hiệu “Gimpo”.

“Mọi người đều hoảng loạn. Có vẻ như phi hành đoàn không biết chúng tôi hạ cánh tại Gimpo cho đến khi hành khách báo cho họ. Một thành viên phi hành đoàn thậm chí còn nói rằng cô ấy cần gọi điện cho bố mẹ, những người đang đợi cô ấy ở Sân bay Quốc tế Incheon”, Lee Mi-hyun, một hành khách ngoài 40 tuổi đang trở về sau chuyến đi Malaysia cùng chồng và con gái 8 tuổi, nói với tờ Korea Herald.

news-p.v1.20250814.3238c2235ab345dfbf56950aab1ee86d_p2.jpg
Chồng và con gái Lee Mi-hyun ngồi chờ trên máy bay sau khi hạ cánh khẩn tại Gimpo

Trong thời gian chờ gần hai tiếng tại Gimpo, một số hành khách tỏ ra không hài lòng vì thiếu thông tin rõ ràng, không được phục vụ nước uống và đồ ăn.

Phụ huynh đi cùng trẻ nhỏ cho biết con họ tỏ ra khó chịu và sốt ruột. Có người còn cân nhắc đề nghị được xuống máy bay ngay tại Gimpo thay vì bay tiếp sang Incheon.

Một số hành khách chia sẻ họ nhận được nhiều lời giải thích khác nhau, từ “nhiễu loạn không khí” đến “thiếu nhiên liệu”, khiến sự bối rối càng tăng.

Theo The Korea Herald cơ trưởng đã thông báo bằng tiếng Anh về việc đổi hướng ngay từ đầu. Tuy nhiên, phần thông báo tiếng Hàn hoặc lời giải thích từ một số tiếp viên lại chưa rõ ràng, dẫn đến nhiều hành khách, đặc biệt là người Hàn, hiểu nhầm máy bay đã đến Incheon.

Sự thiếu nhất quán trong truyền đạt thông tin này khiến một số hành khách ngỡ ngàng và không rõ chuyện gì đang xảy ra, tạo nên bầu không khí hoang mang.

Phản hồi và khắc phục từ hãng bay

Ngay sau sự cố, AirAsia phát đi thông cáo chính thức, giải thích lý do và xin lỗi hành khách vì gây ra sự hiểu nhầm. Hãng cho biết sẽ rà soát lại quy trình thông tin trên chuyến bay, đặc biệt là trong các tình huống thay đổi đột xuất, để tránh lặp lại sai sót.

Ông Benyamin Ismail, CEO của AirAsia, khẳng định: “Chúng tôi cảm ơn hành khách đã hợp tác và thông cảm trong điều chỉnh hành trình lần này. Đây là điều cần thiết để đảm bảo an toàn.” Hãng cũng công bố sẽ tặng phiếu giảm giá du lịch như một cử chỉ thiện chí cho những hành khách bị ảnh hưởng.

KAC khẳng định máy bay không gặp vấn đề kỹ thuật và toàn bộ hành trình từ Gimpo sang Incheon diễn ra theo đúng quy trình an toàn.

Sự cố hạ cánh tại Gimpo thay vì Incheon của chuyến bay D7506 là một quyết định kỹ thuật có chủ đích để bảo đảm an toàn trong điều kiện thời tiết xấu và ùn tắc không lưu. Tuy nhiên, nó cũng cho thấy tầm quan trọng của việc truyền đạt thông tin rõ ràng tới hành khách, đặc biệt trong những tình huống bất ngờ.

Dù sự việc không gây thiệt hại hay nguy hiểm, trải nghiệm này đã để lại ấn tượng khó quên cho hành khách và trở thành một bài học cho ngành hàng không về cả khâu vận hành lẫn dịch vụ khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Chuyến bay AirAsia hạ cánh bất ngờ ở Gimpo, hành khách và tiếp viên bối rối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO