Dưới cánh bay

Ưu đãi thuế 0%, lợi ích kép cho ngành hàng không và hành khách

K.Linh 17/07/2025 06:17

Áp dụng mức thuế suất 0% đối với các dịch vụ hàng không phục vụ các chuyến bay quốc tế, hành khách sẽ hưởng lợi kép khi vé bay có thể rẻ hơn, dịch vụ chất lượng hơn.

gia-ve-may-bay.png
Ông Lê Hoàng Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM)

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 181 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.

Tại Điều 17 Nghị định 181 có quy định về mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều 9 Luật Thuế giá trị gia tăng.

Cụ thể, tại khoản b, Điều 17 có quy định rõ các dịch vụ của ngành hàng không được áp dụng mức thuế suất 0% gồm: dịch vụ cung cấp suất ăn hàng không; dịch vụ cất hạ cánh tàu bay; dịch vụ sân đậu tàu bay; dịch vụ an ninh bảo vệ tàu bay; soi chiếu an ninh hành khách, hành lý và hàng hóa; dịch vụ băng chuyền hành lý tại nhà ga; dịch vụ phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất; dịch vụ bảo vệ tàu bay; dịch vụ kéo đẩy tàu bay; dịch vụ dẫn tàu bay; dịch vụ thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay; dịch vụ điều hành bay đi, đến; dịch vụ vận chuyển tổ lái, tiếp viên và hành khách trong khu vực sân đậu tàu bay; chất xếp, kiểm đếm hàng hóa; dịch vụ phục vụ hành khách đi chuyến bay quốc tế từ cảng hàng không Việt Nam; dịch vụ sửa chữa tàu bay; dịch vụ tra nạp ngầm nhiên liệu cho các chuyến bay quốc tế. Dịch vụ của ngành hàng không áp dụng thuế suất 0% là những dịch vụ được thực hiện trong khu vực cảng hàng không quốc tế, sân bay, nhà ga hàng hóa hàng không quốc tế.

Doanh nghiệp hàng không được lợi gì?

Chính sách mới này đem lại lợi ích gì cho hành khách và doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực hàng không? Để giải đáp vấn đề này, Tạp chí Hàng không đã có cuộc trò chuyện với ông Lê Hoàng Minh - Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM).

PV: Là một trong những doanh nghiệp hàng không chịu tác động bởi Nghị định 181, ông đánh giá thế nào về chính sách thuế mới này?

Ông Lê Hoàng Minh: Chúng tôi đánh giá cao chủ trương đúng đắn, kịp thời của Chính phủ khi ban hành Nghị định số 181, đặc biệt là quy định tại Điều 17 về áp dụng mức thuế suất 0% đối với các dịch vụ hàng không phục vụ các chuyến bay quốc tế.

Đây là một chính sách thể hiện rõ định hướng của Nhà nước trong việc hài hòa mục tiêu phát triển kinh tế với thông lệ quốc tế, đồng thời tăng sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh thị trường hàng không khu vực đang phục hồi và cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

So với trước đây, nhiều dịch vụ như điều hành bay, kéo đẩy tàu bay, dẫn tàu bay, phục vụ kỹ thuật mặt đất… dù cung cấp cho các hãng bay quốc tế nhưng vẫn áp dụng thuế suất 10%, khiến chi phí vận hành tăng, khó cạnh tranh với các cảng quốc tế trong khu vực như Suvarnabhumi (Thái Lan), Changi (Singapore) – nơi nhiều dịch vụ tương tự đã được miễn thuế GTGT từ lâu.

Việc giảm thuế xuống 0% theo Nghị định 181 không chỉ tháo gỡ rào cản tài chính mà còn góp phần cải thiện chỉ số logistics, tăng sức hấp dẫn của hệ thống cảng hàng không Việt Nam đối với các hãng hàng không quốc tế.

PV: Các doanh nghiệp hàng không nói chung và VATM nói riêng được lợi gì từ chính sách mới này?

Ông Lê Hoàng Minh: Chính sách này mang lại nhiều lợi ích thiết thực và lâu dài.

- Thứ nhất, về tài chính - kế toán: Việc áp dụng thuế suất 0% giúp các doanh nghiệp không phải nộp thuế GTGT đầu ra nhưng vẫn được khấu trừ thuế đầu vào. Với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), chi phí đầu vào hàng năm liên quan đến dịch vụ điều hành bay (bao gồm bảo trì hệ thống radar, thuê đường truyền, đầu tư công nghệ dẫn đường) là rất lớn. Việc được khấu trừ thuế GTGT đầu vào sẽ giúp giảm đáng kể chi phí hoạt động, tăng hiệu quả sử dụng vốn và tạo dư địa tài chính cho đầu tư nâng cấp công nghệ.

- Thứ hai, về năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế: Trước đây, khi VATM phải tính thuế GTGT đầu ra 10% cho dịch vụ điều hành bay đi/đến, một số hãng hàng không quốc tế có phản ánh về sự không tương thích so với chính sách thuế của các quốc gia trong khu vực. Giờ đây, với mức 0%, chúng tôi có điều kiện thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác kỹ thuật và thương mại với các ANSP quốc tế (như CAAS – Singapore, AEROTHAI – Thái Lan), góp phần nâng cao vị thế và năng lực hợp tác của Việt Nam trong ICAO và các tổ chức khu vực như APAC ATM Coordination Group.

- Thứ ba, về chiến lược đầu tư - phát triển: Với tiềm lực tài chính được cải thiện, VATM có thể đẩy nhanh lộ trình hiện đại hóa hệ thống quản lý không lưu, triển khai các giải pháp như Free Route Airspace (FRA), Air Traffic Flow Management (ATFM), tăng tính kết nối xuyên biên giới và năng lực xử lý chuyến bay quốc tế.

Điển hình như Thái Lan, AEROTHAI - doanh nghiệp điều hành bay nhà nước - được miễn hoàn toàn thuế đầu ra khi cung cấp dịch vụ cho các chuyến bay quốc tế. Điều này giúp họ giữ mức phí dịch vụ ở mức thấp, đồng thời dành ngân sách cho đầu tư radar giám sát ADS-B, MLAT.

Dịch vụ hàng không được miễn thuế, khách bay được lợi gì?

PV: Về phía khách bay, họ được hưởng lợi như thế nào khi nhiều dịch vụ hàng không được miễn thuế?

Ông Lê Hoàng Minh: Chính sách thuế suất 0% có tác động lan tỏa tích cực đến hành khách, đặc biệt là hành khách quốc tế, thông qua các kênh sau:

- Giảm chi phí dịch vụ hàng không: Các dịch vụ như suất ăn hàng không, vận chuyển tổ bay, soi chiếu an ninh, dẫn tàu bay, điều hành bay… đều cấu thành chi phí vận hành chuyến bay. Việc giảm thuế giúp hãng hàng không giảm giá thành – đây là yếu tố có thể dẫn tới giảm giá vé, đặc biệt trong các đợt kích cầu hoặc cạnh tranh theo mùa.

- Cải thiện chất lượng dịch vụ: Việc giảm thuế giúp nhà cung cấp dịch vụ có thêm nguồn lực tài chính để đầu tư vào công nghệ, nâng cấp hệ thống phục vụ hành khách tại sân bay như băng chuyền hành lý, cầu dẫn khách, dịch vụ mặt đất… Điều này sẽ trực tiếp nâng cao trải nghiệm bay, rút ngắn thời gian chờ và cải thiện dịch vụ hỗ trợ.

- Tăng kết nối quốc tế – tăng lựa chọn cho hành khách: Khi chi phí dịch vụ hàng không giảm, các hãng bay có thể mở thêm đường bay mới. Ví dụ: sau khi Singapore triển khai chính sách miễn thuế nhiều loại hình dịch vụ cảng hàng không, số chuyến bay quốc tế đến Changi tăng 18% trong vòng hai năm (2017–2019, số liệu của CAAS).

PV: Việc áp mức thuế suất 0% đối với nhiều dịch vụ hàng không được cho là sẽ thúc đẩy tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, ý kiến của ông về vấn đề này thế nào?

Ông Lê Hoàng Minh: Tôi hoàn toàn nhất trí với quan điểm này. Bởi những lý do sau:

- Thứ nhất, hàng không là ngành có tính chất lan tỏa cao. Khi chi phí dịch vụ hàng không giảm, chi phí logistics giảm theo, từ đó tác động tích cực đến giá thành hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng tươi sống, linh kiện điện tử, hàng hóa cần vận chuyển nhanh.

- Thứ hai, du lịch quốc tế được hưởng lợi rõ rệt. Với 80–90% lượng khách quốc tế đến Việt Nam đi bằng đường hàng không, giảm chi phí vé máy bay sẽ giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với Thái Lan, Indonesia, Philippines trong việc thu hút khách từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc. Đây là nhóm khách có chi tiêu cao, đóng góp nhiều cho GDP ngành dịch vụ.

- Thứ ba, kích thích đầu tư nước ngoài. Một hệ thống hàng không có chi phí dịch vụ hợp lý và hạ tầng hiện đại sẽ là một trong những tiêu chí quan trọng để các tập đoàn FDI quyết định đặt trung tâm sản xuất hoặc logistics tại Việt Nam.

Tóm lại, chính sách thuế suất 0% không chỉ là ưu đãi tài chính cho doanh nghiệp mà còn là “đòn bẩy” vĩ mô để thúc đẩy các ngành kinh tế phụ trợ, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cảm ơn những chia sẻ của ông!

Nổi bật
Mới nhất
Ưu đãi thuế 0%, lợi ích kép cho ngành hàng không và hành khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO