Một cuộc điều tra thương mại từ Hoa Kỳ đang làm dấy lên lo ngại về việc các loại thuế nhập khẩu mới có thể áp dụng đối với hàng hóa từ Brazil, trong đó bao gồm máy bay do Embraer sản xuất.
Với vai trò là nhà sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới, Embraer đang đứng trước nguy cơ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng tại thị trường xuất khẩu - Hoa Kỳ.
Văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ (USTR) đang cân nhắc áp thuế nhằm đáp trả các chính sách trợ cấp và ưu đãi của chính phủ Brazil dành cho doanh nghiệp trong nước.
Embraer đã cung cấp hàng trăm chiếc máy bay cho các hãng hàng không tại Hoa Kỳ, trong đó bao gồm các dòng E175, E190 và E195.
Máy bay cỡ nhỏ của Embraer đóng vai trò chủ lực trong hoạt động khai thác đường bay khu vực của các hãng lớn như SkyWest, Republic Airways và American Airlines.
Nếu bị áp thuế, Embraer sẽ khó giữ được lợi thế cạnh tranh về giá so với các đối thủ như Airbus (với dòng A220) và COMAC của Trung Quốc.
Ngoài ra, sự bất ổn về thuế có thể ảnh hưởng tới cả chuỗi cung ứng vì nhiều linh kiện của Embraer vẫn được nhập khẩu từ Mỹ.
Embraer hiện chưa lên tiếng, song theo giới quan sát, hãng sẽ sớm thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao và chính sách để tránh nằm trong danh sách chịu thuế của Mỹ.
Dù chưa gây tác động tức thời, nguy cơ bị áp thuế đã ảnh hưởng rõ rệt đến giá cổ phiếu và triển vọng ngắn hạn của Embraer trên thị trường quốc tế.
Sự suy giảm hiện diện của Embraer tại Mỹ – nếu xảy ra – sẽ mở ra cơ hội rõ rệt cho Airbus và COMAC gia tăng ảnh hưởng.
Airbus A220 – dòng máy bay cạnh tranh trực tiếp với E-Jet, trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các hãng hàng không.
Việc Airbus triển khai dây chuyền sản xuất A220 tại cả Canada và Mỹ không chỉ giúp họ tránh được các mức thuế nhập khẩu tiềm tàng mà còn tạo lợi thế lớn trong các hợp đồng cung cấp máy bay khu vực, đặc biệt tại thị trường Bắc Mỹ.
Trong khi đó, COMAC, nhà sản xuất máy bay thương mại của Trung Quốc, có thể tận dụng thời điểm này để mở rộng ảnh hưởng, dù hiện tại vẫn đang trong quá trình xây dựng uy tín toàn cầu.
Với các dòng máy bay như ARJ21 và C919, COMAC có cơ hội tiếp cận các thị trường mới nổi hoặc các quốc gia đang tìm kiếm đối tác thay thế ngoài Mỹ và châu Âu.
Được hậu thuẫn mạnh mẽ từ chính phủ Trung Quốc, hãng có thể đề xuất các gói giá cạnh tranh và điều kiện linh hoạt để thu hút những khách hàng từng phụ thuộc vào Embraer.
Nếu Embraer gặp khó khăn trong việc tiếp cận thị trường Mỹ, cục diện cạnh tranh toàn cầu trong phân khúc máy bay khu vực sẽ có nguy cơ thay đổi rõ rệt.
Sự suy yếu của hãng có thể giúp Airbus củng cố vị thế, đặc biệt với dòng A220, đồng thời tạo cơ hội cho COMAC mở rộng thị phần ngoài khu vực châu Á.
Với bối cảnh đó, các hãng hàng không khu vực tại Mỹ có thể đối mặt với chi phí khai thác tăng cao, do thiếu hụt nguồn cung máy bay cỡ nhỏ hiệu quả như Embraer.
Việc chuyển sang các lựa chọn thay thế như A220 hoặc các dòng tầm trung khác có thể làm gia tăng áp lực tài chính, nhất là với những hãng nội địa khai thác tần suất cao.
Về dài hạn, ngành hàng không khu vực và toàn cầu nhiều khả năng sẽ phải tái cơ cấu chuỗi cung ứng, ưu tiên những đối tác ít rủi ro địa chính trị hơn.
Xu hướng phân tách và điều chỉnh chiến lược thương mại ngày càng rõ nét, đặc biệt sau các căng thẳng giữa các nền kinh tế lớn.
Trong bối cảnh ngành đang nỗ lực phục hồi sau đại dịch, bất kỳ biến động nào trong chuỗi cung ứng hay cấu trúc thị trường cũng có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa toàn cầu.