Việc hãng hàng không Scandinavian Airlines đặt mua 45 máy bay E195-E2 từ Embraer, trị giá khoảng 4 tỷ USD, giúp cổ phiếu Embraer tăng vọt và đánh dấu đơn hàng lớn nhất kể từ năm 1996.
Hãng hàng không SAS ký hợp đồng mua 45 máy bay E195-E2 của Embraer, kèm quyền mua thêm 10 chiếc, với tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD. Thông tin giúp cổ phiếu Embraer tăng vọt, lập đỉnh mới trên sàn São Paulo. Đây là đơn hàng máy bay lớn nhất của SAS kể từ năm 1996.
Cổ phiếu của hãng sản xuất máy bay Brazil Embraer (EMBR3.SA) đạt mức cao kỷ lục mới trong phiên giao dịch thứ Ba sau khi hãng hàng không Scandinavian Airlines (SAS) công bố đặt mua tối đa 55 máy bay, trị giá hợp đồng khoảng 4 tỷ USD (chưa bao gồm quyền mua bổ sung).
Giám đốc điều hành của SAS, ông Anko van der Werff cho biết tại một cuộc họp báo ở Copenhagen rằng hãng đã ký hợp đồng chính thức mua 45 máy bay Embraer E195-E2, kèm theo tùy chọn mua thêm 10 chiếc. Dự kiến, việc giao hàng sẽ bắt đầu vào cuối năm 2027.
Thỏa thuận này sẽ giúp SAS, hãng hàng không lớn nhất Scandinavia, trở thành một trong những nhà khai thác lớn nhất của dòng máy bay E2 do Embraer sản xuất. Theo các nhà phân tích, điều này cũng cho thấy nhu cầu tích cực đối với dòng máy bay phản lực thế hệ mới của Embraer.
Cổ phiếu của Embraer giao dịch tại sàn São Paulo đã tăng tới 5,5% ngay sau thông tin trên, lập mức đỉnh trong phiên và trở thành mã cổ phiếu tăng mạnh nhất trong chỉ số chứng khoán chuẩn Bovespa của Brazil, vốn chỉ tăng 0,3% cùng thời điểm.
Là hãng sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Airbus và Boeing, Embraer đang được hưởng lợi trực tiếp từ nhu cầu thị trường tăng mạnh.
Cổ phiếu của hãng tăng hơn 40% trong năm 2025, sau khi đã tăng hơn 150% trong năm 2024.
Thỏa thuận với SAS củng cố động lực tích cực của chiến dịch bán hàng và mở rộng đơn đặt hàng của Embraer – đây là yếu tố then chốt cho đánh giá 'Tăng tỷ trọng đầu tư (Overweight)' của chúng tôi.
Các nhà phân tích tại JPMorgan nhận định trong một bản tin gửi khách hàng
SAS cho biết kích thước và tầm bay của dòng E195-E2 rất phù hợp để bổ sung cho đội bay và mạng lưới đường bay hiện tại của hãng, giúp tăng tần suất chuyến bay, nâng cao tính linh hoạt trong khai thác và giảm chi phí vận hành.
Chiếc E195-E2 là mẫu máy bay lớn nhất trong dòng phản lực khu vực của Embraer, có sức chứa lên đến 146 hành khách, và cạnh tranh trực tiếp với dòng Airbus A220.
Dù cả hai mẫu máy bay đều thuộc phân khúc máy bay chở khách thương mại cỡ nhỏ, xếp sau phân khúc chủ lực do Airbus và Boeing thống trị nhưng vẫn phải đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt.
Thỏa thuận với SAS cũng được xem là một điểm sáng cho Embraer sau thất bại gần đây, khi Airbus giành được đơn hàng 40 máy bay A220 từ hãng hàng không quốc gia Ba Lan LOT, sau một cuộc cạnh tranh gay gắt với nhà sản xuất Brazil.
Embraer nhấn mạnh rằng đây là đơn hàng lớn nhất của SAS với một nhà sản xuất máy bay kể từ năm 1996. Các nhà phân tích tại Santander đánh giá đơn hàng này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, cho thấy nhu cầu đối với dòng E2 đang gia tăng.
Một số hãng khai thác lớn khác của E2 bao gồm Porter Airlines (Canada), Azul (Brazil) và KLM.