Tuyến đường T1 kết nối sân bay Long Thành sẵn sàng thông xe kỹ thuật dịp 30/4
Chí Hùng•27/04/2025 08:58
Sau gần 2,5 năm thi công, tuyến đường cửa ngõ kết nối Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành (Đồng Nai) đã rõ hình hài. Tuyến T1 sẽ được thông xe kỹ thuật vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Dự án tuyến đường T1 và T2 thuộc gói thầu 6.12 là công trình giao thông kết nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Công trình được khởi công từ tháng 7/2023, thời gian xây dựng 885 ngày, tổng giá trị hơn 2.630 tỷ đồng.Trong chuyến kiểm tra tiến độ thực hiện vào đầu tháng 2/2025, Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực thi công của các nhà thầu trên công trường và đề nghị huy động thêm nguồn lực, máy móc thiết bị để tiếp tục đẩy mạnh thi công, rút ngắn tiến độ, thông tuyết đường kết nối vào dịp 30/4/2025, hướng tới hoàn thành toàn bộ gói thầu đúng dịp Quốc khánh 2/9.Thời gian qua, trên công trường tuyến T1 và T2 luôn duy trì nhịp độ thi công liên tục. Các nhà thầu huy động 750 nhân sự cùng hơn 200 máy móc thiết bị, tổ chức làm việc 3 ca 4 kíp, chia thành 20 mũi để tăng tốc tiến độ. Tổng sản lượng thực hiện đến nay đạt gần 1.900 tỷ đồng, tương đương khoảng 80% giá trị hợp đồng.Theo quy hoạch, 2 tuyến giao thông T1 và T2 được đầu tư xây dựng đồng bộ để kết nối giao thông cho Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Trong đó, tuyến T1 dài 4,3 km, được thiết kế với vận tốc 80 km/h theo tiêu chuẩn đường chính đô thị, kéo dài từ phía Tây sân bay Long Thành đến Quốc lộ 51. Hiện nay, phần cầu vượt tại nút giao giữa tuyến T1 và T2 cơ bản đã hoàn thiện. Nhà thầu đang tiến hành thảm nhựa, lắp dựng lan can cầu, vạch kẻ đường…Giữa trưa tháng 4, nắng miền Nam như đổ lửa, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc, không một phút ngơi tay, gấp rút thảm những mét nhựa cuối cùng trên tuyến T1. Tất cả đồng lòng vì mục tiêu thông tuyến vào đúng dịp Kỷ niệm 50 năm Giải phòng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025).
Sức nóng hắt lên từ nền bê tông, lớp nhựa đường khiến không khí trên công trường tuyến đường T1 và T2 trở nên bỏng rát.Hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc, không một phút ngơi tay.Mỗi mét đường thành hình là mồ hôi, công sức của những đôi tay chai sạn, những bữa cơm vội, giấc ngủ ngắn và cuộc gọi dang dở.Tất cả đang chạy đua với thời gian, gấp rút hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 30/4.
Để tạo cảnh quan hai bên tuyến, cây xanh cũng đã được nhà thầu trồng và chăm sóc để tạo mảng xanh trên đường vào sân bay quốc tế Long Thành.
Ông Cao Ngọc Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết trên công trường đang tập trung cao độ, thi công cả ngày cả đêm, thời tiết miền Nam nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc hơn 40 độ nhưng anh em vẫn bám công trường, quyết tâm thông tuyến T1 đúng dịp 30/4 như chỉ đạo của Thủ tướng.Tại nút giao T2 với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giấy, nhà thầu cũng chuẩn bị gác dầm cầu bắc ngang qua đoạn cao tốc này. Sản lượng tuyến T2 hiện đạt trên 76% và đã cơ bản xong phần gia cố bê tông xi măng.Dọc tuyến T2, nhà thầu đang bắt đầu triển khai thảm bê tông nhựa, dự kiến thông tuyến vào tháng 7/2025 và tiến tới hoàn thành toàn bộ gói thầu 6.12 đúng dịp 2/9/2025 (vượt tiến độ 3 tháng so với yêu cầu trong hợp đồng).
Bình luận của bạn đã được gửi và sẽ hiển thị sau khi được duyệt bởi ban biên tập.
Ban biên tập giữ quyền biên tập nội dung bình luận để phù hợp với qui định nội dung của Báo.