Tin tức

TP.HCM chính thức “có đường bay nội đô”: Từ Tân Sơn Nhất đến Côn Đảo

Linh Ly 12/06/2025 15:59

Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, TP.HCM sở hữu 2 sân bay là sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo. Như vậy, từ nay, người dân TP.HCM có thể đi lại trong thành phố bằng máy bay.

di-chuyen-trong-thanh-pho-bang-may-bay.jpg
Từ nay, người dân TP.HCM có thể đi lại trong thành phố bằng máy bay. Ảnh minh họa

Quốc hội vừa chính thức thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cả nước còn 34 tỉnh, thành. Sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp tỉnh, Việt Nam sẽ có 7 tỉnh, thành phố sở hữu 2 sân bay.

Cụ thể, TP.HCM mới có 2 sân bay là sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Côn Đảo. Trong đó, Tân Sơn Nhất – sân bay quốc tế lớn nhất Việt Nam hiện nay, là sân bay cấp 4E, với công suất thiết kế 28.000.000 lượt khách/năm hành khách mỗi năm.

Ngoài ra, sau khi sáp nhập, TP.HCM có thêm sân bay Côn Đảo (trước đó trực thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng là một điểm bay quan trọng. Đây là sân bay nội địa cấp 3C và có diện tích quy hoạch gần 182ha, năng lực phục vụ 400.000 hành khách/năm. Đến năm 2030, sân bay Côn Đảo được quy hoạch có công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất 3 triệu hành khách/năm.

Cũng giống như TP.HCM, Đà Nẵng sau khi sáp nhập có 2 sân bay là sân bay quốc tế Đà Nẵng và sân bay quốc nội Chu Lai (trước đây thuộc tỉnh Quảng Nam). Trong đó, sân bay quốc tế Đà Nẵng có công suất thiết kế 20.000.000 lượt khách/năm; còn sân bay Chu Lai có công suất thiết kế 500.000 lượt khách/năm.

Ngoài TP.HCM và Đà Nẵng, Quảng Bình sau sáp nhập đồng thời có 2 sân bay quốc nội là sân bay Quảng Trị và sân bay Đồng Hới. Trong đó, sân bay Quảng Trị được khởi công xây dựng từ tháng 7/2024, được xác định là một trong 16 cảng hàng không quốc nội thời kỳ 2021 - 2030 và là 1 trong 19 cảng hàng không quốc nội tầm nhìn đến năm 2050 theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Sân bay Quảng Trị vẫn đang trong quá trình thi công, có công suất thiết kế 1.000.000 lượt khách/năm. Còn sân bay Đồng Hới có công suất thiết kế 500.000 lượt khách/năm.

Sau sáp nhập, tỉnh Đắk Lắk mới gồm có 2 sân bay quốc nội là sân bay Tuy Hòa (trước đó thuộc tỉnh Phú Yên) với công suất thiết kế 550.000 lượt khách/năm và sân bay Buôn Ma Thuật với công suất 2.000.000 lượt khách/năm.

Tỉnh Gia Lai mới cũng có 2 sân bay quốc nội là sân bay Phù Cát (trước khi sáp nhập thuộc tỉnh Bình Định) với công suất thiết kế 2.500.000 lượt khách/năm và sân bay Pleiku với công suất thiết kế 750.000 lượt khách/năm.

Tỉnh Lâm Đồng sở hữu 2 sân bay quốc nội là sân bay Liên Khương với công suất thiết kế 2.000.000 lượt khách/năm và sân bay Phan Thiết đang được thi công với công suất thiết kế 1.000.000 lượt khách/năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
TP.HCM chính thức “có đường bay nội đô”: Từ Tân Sơn Nhất đến Côn Đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO