Tàu bay

Tiêm kích tàng hình F-47: Thiết kế tuyệt mật, cất cánh 2028

Yên Du 25/09/2025 06:25

Boeing chính thức khởi động dây chuyền sản xuất chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 6 F-47 đầu tiên cho Không quân Mỹ (USAF).

Mục tiêu đầy tham vọng là đưa máy bay này bay thử vào năm 2028, mở ra trang mới cho chương trình Next Generation Air Dominance (NGAD) – Thống trị trên không thế hệ mới.

Thiết kế tuyệt mật và thông điệp gửi tới đối thủ

Tại Hội nghị Không gian, Không quân và An ninh mạng 2025, Tham mưu trưởng Không quân, Tướng David Allvin, đã xác nhận tiến độ của chương trình F-47.

Một hình ảnh phác họa chính thức của Không quân Mỹ về Boeing F-47. Ảnh: Không quân Mỹ
Một hình ảnh phác họa chính thức của Không quân Mỹ về Boeing F-47. Ảnh: Không quân Mỹ

“Sau nhiều năm nghiên cứu, hàng trăm giờ thử nghiệm và hàng nghìn năm công lao trong phòng thí nghiệm, Tổng thống đã công bố F-47. Đây sẽ là nền tảng, cùng với toàn bộ hệ thống NGAD, đảm bảo ưu thế tuyệt đối cho chúng ta trong tương lai”, ông nhấn mạnh.

Ông Allvin cũng cảnh báo về tính cấp bách: “Chúng ta sắp bước sang năm 2026. Đội ngũ cam kết sẽ đưa chiếc F-47 đầu tiên cất cánh vào năm 2028. Từ khi công bố tới nay chỉ vài tháng, Boeing đã bắt đầu chế tạo mẫu đầu tiên. Chúng ta phải hành động nhanh và sẽ hành động nhanh”.

Trước đó, Không quân Mỹ chỉ khẳng định F-47 sẽ bay thử trước khi nhiệm kỳ hiện tại của Tổng thống Donald Trump kết thúc vào tháng 1/2029. Những mẫu thử nghiệm bí mật trước đây đã đặt nền móng cho chương trình này.

Cho đến nay, toàn bộ chi tiết về cấu hình F-47 vẫn được xếp loại tối mật. USAF mới chỉ công bố hai bản vẽ phối cảnh, và giới chức khẳng định đó không hẳn phản ánh chính xác hình dạng thật của máy bay, nhằm bảo đảm bí mật tác chiến.

Boeing tung video giới thiệu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ 6 F-47.

Bộ trưởng Không quân Troy Meink nói tại hội nghị: “Tôi thích ngắm bức hình này. Tôi chắc rằng các nhà phân tích tình báo Trung Quốc cũng đang soi kỹ từng chi tiết. Chúc may mắn, vì chúng tôi rất cẩn trọng trong việc công bố”.

Một điểm gây chú ý trong hình ảnh là sự xuất hiện của cặp cánh mũi (canard). Nếu có thật, đây là lựa chọn gây tranh cãi: canard giúp tăng khả năng cơ động nhưng thường khó kết hợp với thiết kế tàng hình toàn diện. Một số chuyên gia nhận định đây có thể chỉ là chiêu “đánh lạc hướng” dư luận.

Theo tiết lộ từ USAF, F-47 sẽ có bán kính tác chiến vượt quá 1.800km và đạt tốc độ trên Mach 2. Con số này cao hơn ít nhất 25% so với các tiêm kích hiện tại, mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động.
Khả năng “siêu hành trình” – bay ở tốc độ siêu thanh mà không cần đốt sau – vẫn chưa được xác nhận, nhưng được kỳ vọng sẽ trở thành một ưu thế chiến lược.

Ngoài ra, F-47 sẽ được trang bị khả năng tàng hình “đa phổ” thế hệ mới, giảm thiểu không chỉ diện tích phản xạ radar mà cả tín hiệu hồng ngoại. Khái niệm “chiến tranh phổ” và “thống trị phổ” là trọng tâm của toàn bộ NGAD, hướng tới vô hiệu hóa cảm biến của đối phương trong mọi môi trường.

“F-47 sẽ là máy bay tiên tiến nhất, có năng lực mạnh nhất và nguy hiểm nhất từng được chế tạo. Một phiên bản thử nghiệm của máy bay này đã bí mật bay trong gần năm năm qua và chúng tôi tin rằng nó sẽ áp đảo hoàn toàn năng lực của bất kỳ quốc gia nào khác. Đây là cấp độ tiếp theo”, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh trong thông báo được ông đưa ra ngày 21/3 đánh dấu một bước tiến lớn trong việc thay thế chiến đấu cơ F-22 Raptor và thích ứng với những thách thức an ninh toàn cầu mới.

Không quân Mỹ cho biết F-47 sẽ cung cấp các khả năng “vượt trội hơn F-22” và sẽ được điều chỉnh để phù hợp với các mối đe dọa trong tương lai.

Tiem kich F-22
F-22 Raptor (trước) và F-35A (sau) là hai máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm của Không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

F-47 không tồn tại độc lập, mà là một phần trong hệ thống NGAD rộng lớn gồm: máy bay không người lái chiến đấu hợp tác (Collaborative Combat Aircraft – CCA), động cơ phản lực thế hệ mới, vũ khí tầm xa, hệ thống tác chiến điện tử, mạng lưới cảm biến và năng lực quản lý chiến trường.

Các quan chức USAF khẳng định F-47 sẽ có khả năng điều khiển CCA trong các phi vụ phức tạp, biến nó thành “chỉ huy trên không” của cả một biên đội kết hợp giữa người và máy.

Song song với F-47, Boeing cũng tham gia cuộc đua phát triển F/A-XX – tiêm kích hạm thế hệ tiếp theo cho Hải quân Mỹ. Hình ảnh mô phỏng F/A-XX có nhiều nét tương đồng với F-47, cho thấy công nghệ cốt lõi có thể được chia sẻ.

Để chuẩn bị, Boeing đã đầu tư lớn vào cơ sở sản xuất tại St. Louis, bang Missouri, nhằm sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt chiến đấu cơ thế hệ 6.

Bước đi định hình sức mạnh không quân Mỹ

USAF dự kiến mua tối thiểu 185 chiếc F-47, phù hợp với tầm nhìn ban đầu về việc thay thế F-22 Raptor. Tuy nhiên, con số này có thể thay đổi do chi phí và nhu cầu tác chiến. Một số ý kiến cho rằng nhiều phiên bản F-47 sẽ được phát triển theo từng chu kỳ nâng cấp.

Về giá thành, dự kiến mỗi chiếc F-47 sẽ đắt gấp ba lần F-35, tức trên 300 triệu USD. Điều này khiến chương trình trở thành một trong những dự án tốn kém nhất lịch sử không quân Mỹ.

Tiem kich F-47 3
Bản phác thảo đề xuất F/A-XX của Boeing dành cho Hải quân Mỹ, có một số điểm tương đồng với hình ảnh về F-47 đã được công bố. Ảnh: Boeing

Rõ ràng, USAF nhìn nhận F-47 như một phần xương sống trong cấu trúc lực lượng tương lai, đặc biệt trong kịch bản đối đầu tiềm tàng với Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

“Đối thủ không ngồi yên. Họ không chờ Mỹ chậm lại để rồi cùng giảm tốc. Họ tiếp tục tăng tốc, vì vậy chúng ta cũng phải tiến nhanh. Khi phát triển năng lực thế hệ mới, chúng ta không nên chỉ tập trung vào nền tảng vũ khí, mà phải hiểu đó là cả một hệ thống được liên kết. Chính sự kết nối đó mới tạo nên sức mạnh”, tướng Allvin nhấn mạnh.

Việc khởi động chế tạo F-47 cho thấy Mỹ đang tiến gần hơn đến thế hệ sức mạnh không quân kế tiếp. Trong bối cảnh cạnh tranh quân sự với Trung Quốc và Nga ngày càng gay gắt, F-47 cùng hệ sinh thái NGAD được coi là chìa khóa duy trì ưu thế chiến lược của Washington.

Nếu đúng kế hoạch, chỉ ba năm nữa, bầu trời thế giới sẽ chứng kiến chuyến bay đầu tiên của một loại tiêm kích mang tính cách mạng – biểu tượng cho kỷ nguyên mới của công nghệ quân sự Mỹ.

Boeing và Không quân Mỹ đã chính thức bước vào giai đoạn hiện thực hóa chương trình F-47 – tiêm kích tàng hình thế hệ 6. Dù còn nhiều bí mật bao quanh, những thông tin được tiết lộ cho thấy đây sẽ là chiến đấu cơ có tầm bay xa hơn, tốc độ nhanh hơn, khả năng tàng hình toàn diện hơn, và đóng vai trò trung tâm trong mạng lưới chiến tranh hiện đại. F-47 không chỉ là câu chuyện về một chiếc máy bay, mà còn là lời khẳng định rằng Mỹ quyết tâm giữ vị thế số một trên bầu trời thế kỷ 21.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiêm kích tàng hình F-47: Thiết kế tuyệt mật, cất cánh 2028
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO