Quân sự

'Bóng ma bầu trời' B-2 Spirit thử nghiệm bom chống hạm gần Bắc Cực

Hoa Vũ 17/09/2025 06:30

Mỹ điều oanh tạc cơ tàng hình B-2 Spirit thử bom chống hạm gần khu vực biển Bắc Cực, gửi thông điệp răn đe và khẳng định năng lực tấn công tầm xa.

Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ vừa tiến hành cuộc thử nghiệm bắn đạn thật với vũ khí chống hạm gần ranh giới biển Bắc Cực của Nga, sát khu vực Na Uy.

Hoạt động này cho thấy Washington ngày càng chú trọng đến các hoạt động ở Bắc Cực và năng lực tấn công tầm xa.

b-2-spirit-01.jpg
Máy bay ném bom tàng hình B-2 Spirit của Không quân Mỹ.

Theo Không quân Mỹ, máy bay đã thả một quả bom chống hạm trong cuộc diễn tập để thể hiện khả năng răn đe và tầm hoạt động. Cuộc diễn tập phản ánh cam kết của Washington trong việc duy trì ưu thế công nghệ và khả năng tác chiến trước những mối đe dọa toàn cầu ngày càng biến đổi.

Hoạt động này cũng phù hợp với chiến lược tăng cường hiện diện ở Bắc Cực của NATO, nơi băng tan mở ra các tuyến hàng hải và cơ hội tiếp cận nguồn tài nguyên mới. Các đồng minh như Na Uy, coi đây là minh chứng cho cam kết phòng thủ tập thể và an ninh hàng hải tại khu vực.

Theo giới phân tích, việc tích hợp vũ khí chống hạm với oanh tạc cơ tàng hình giúp quân đội Mỹ mở rộng lựa chọn tấn công trên biển, bổ sung cho tàu chiến và máy bay truyền thống, qua đó khiến đối thủ khó xây dựng phương án phòng thủ. Trong tương lai, các cuộc tập trận có thể kết hợp chặt chẽ hơn giữa lực lượng ném bom Mỹ và hải quân NATO.

Nga chưa đưa ra phản ứng chính thức, song thường coi những cuộc tập trận sát biên giới là mối đe dọa. Moskva những năm gần đây không ngừng mở rộng hiện diện tại Bắc Cực với tàu ngầm tiên tiến và tàu chiến có khả năng hoạt động trên băng.

Sức mạnh của 'quái vật bầu trời'

Quá trình phát triển B-2 Spirit bắt đầu vào cuối những năm 1970 và đầu những năm 1980, chuyến bay đầu tiên diễn ra vào năm 1989.

Ngay từ đầu, chính phủ Mỹ với tư cách là khách hàng, đã nhấn mạnh một yêu cầu quan trọng: máy bay ném bom phải có công nghệ tàng hình, nghĩa là nó phải gần như vô hình trước radar của đối phương. Cuối cùng, dự án có chi phí 44 tỷ USD đã hoàn thành, nhưng nhiều công nghệ của B-2 Spirit vẫn được giữ bí mật.

b-2-spirit-03.jpg
Nhiều ý kiến cho rằng kiểu dáng thiết kế của B-2 Spirit dựa vào hình dạng của loài chim ưng.

B-2 Spirit, do tập đoàn Northrop Grumman phát triển, đi vào hoạt động vào năm 1997. Mỗi máy bay có giá hơn 2,1 tỷ USD vào thời điểm và chỉ có 21 máy bay được sản xuất.

Được mệnh danh là "bóng ma bầu trời", B-2 Spirit có kích thước khổng lồ, với chiều cao 5,18 m; dài 21 m và chiều dài sải cánh 52,42 m. Máy bay được trang bị 4 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy General Electric F118-GE-100 cho phép đạt tốc độ tối đa 1000 km/h, tốc độ hành trình 900 km/h, trần bay hơn 15.200 m, với tầm hoạt động khoảng 11.000 km mà không cần tái nạp nhiên liệu.

Khi được tiếp nhiên liệu trên không, B-2 Spirit có thể bay hơn 18.000 km. Bán kính chiến đấu vào khoảng 6.500 km. 'Bóng ma' từng lập kỷ lục 34 giờ bay liên tục.

Một trong những lý do chính giúp B-2 Spirit có thể bay được quãng đường xa và tốc độ cao chính là nhờ thiết kế đặc biệt của loại máy bay này. B-2 Spirit có thiết kế không có cánh đuôi và sải cánh dài, thân dẹp, điều này sẽ giảm lực cản khí động học đáng kể giúp tiết kiệm nhiên liệu. Việc sử dụng vật liệu composite siêu nhẹ làm giảm trọng lượng và lớp phủ hấp thụ sóng radar cũng giúp giảm ma sát với không khí khi bay.

B-2 Spirit có thể mang tối đa 75 tấn nhiên liệu, giúp tăng quãng đường di chuyển. Đây là một trong những máy bay chiến đấu có khả năng mang theo nhiều nhiên liệu nhất của không quân Mỹ. B-2 Spirit từng lập kỷ lục 34 giờ bay liên tục.

Các đặc điểm thiết kế trên đi cùng biện pháp giảm dấu hiệu hồng ngoại, âm thanh và điện từ, mang lại lợi thế sống còn cho B-2 Spirit. Tổ hợp yếu tố “tàng hình đa phổ” này giúp máy bay tiếp cận mục tiêu ở cao độ có lợi mà vẫn giữ mức bộc lộ rất thấp, nền tảng để thực thi các đòn đánh tầm xa, chính xác.

b-2-spirit-02.jpg
Thiết kế đặc biệt mang lại nhiều ưu thế trên không cho B-2 Spirit.

Về cảm biến và dẫn bắn, B-2 dùng radar AN/APQ-181 với nâng cấp ăng-ten AESA nhằm tăng độ tin cậy và khả năng hoạt động “khó bị bắt sóng”. Việc hiện đại hóa radar là mấu chốt quan trọng để duy trì năng lực xâm nhập trước các hệ thống phòng không ngày càng tinh vi.

Khả năng tải trọng của B-2 Spirit rất đáng nể. Theo các thông tin chính thức, máy bay có thể mang tới 18 tấn vũ khí. Sau khi nâng cấp, con số này đã tăng lên 27 tấn. B-2 có thể mang hai quả bom GBU-57A/B, mỗi quả nặng hơn 13 tấn. Máy bay cũng có thể mang 80 quả bom thông thường, mỗi quả nặng 250 kg, hoặc ít nhất là 16 quả bom, mỗi quả nặng 1 tấn. Ngoài ra, B-2 có khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Mỹ chỉ mất một chiếc B-2 trong quá trình huấn luyện. Ngoài ra không có chiếc nào bị bắn rơi hoặc bị phá hủy trong chiến đấu.

Theo Bài viết tham khảo thông tin từ báo chí nước ngoài
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
'Bóng ma bầu trời' B-2 Spirit thử nghiệm bom chống hạm gần Bắc Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO