Tàu bay

Tiêm kích F-47: Sản xuất thần tốc, tàng hình toàn hướng, dẫn dắt bầy đàn UAV

Yên Du 19/11/2025 08:00

Giới quan sát đang chờ đợi xem mẫu tiêm kích thế hệ thứ sáu của Mỹ - F-47 sẽ định hình lại "không chiến" tương lai như thế nào?

Các lãnh đạo Boeing đang tích cực nhấn mạnh tốc độ đáng kinh ngạc của chương trình máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ thứ sáu F-47, khi nguyên mẫu đầu tiên đã bước vào dây chuyền sản xuất và chuyến bay đầu tiên dự kiến diễn ra vào năm 2028.

Một hình ảnh phác họa chính thức của Không quân Mỹ về Boeing F-47. Ảnh: Không quân Mỹ
Một hình ảnh phác họa chính thức của Không quân Mỹ về Boeing F-47. Ảnh Không quân Mỹ.

Theo Steve Parker - Chủ tịch kiêm CEO của Boeing Defense, Space and Security - việc F-47 chuyển sang giai đoạn sản xuất nhanh như hiện nay có được là nhờ chương trình chế tạo nguyên mẫu trước đó.
Parker gọi chiến thắng tại gói thầu Next Generation Air Dominance (NGAD) là “khiêm nhường nhưng có tính bước ngoặt” đối với Boeing, đồng thời xem việc F-47 được đưa vào sản xuất sớm là minh chứng cho “độ chín của thiết kế và nền tảng kỹ thuật thu được từ nguyên mẫu tiền nhiệm”.

Parker phát biểu trong buổi gặp gỡ báo chí trước thềm Triển lãm Hàng không Dubai 2025 tại UAE.

Mỹ đặt hàng ít nhất 185 chiếc F-47

Đối với Boeing, NGAD không chỉ là một hợp đồng lớn mà còn là bước chuyển dịch mang tính chiến lược. Parker mô tả NGAD là thương vụ “mang tính chuyển hóa” và cho biết, mọi hạng mục đều đang “đi đúng hướng”.

Vào tháng Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đích thân công bố Boeing là đơn vị thắng thầu phát triển tiêm kích có người lái thuộc chương trình NGAD. Hệ NGAD không chỉ bao gồm máy bay tiêm kích mới mà còn gồm loạt máy bay không người lái CCA (Collaborative Combat Aircraft), động cơ phản lực thế hệ mới, vũ khí, hệ thống tác chiến điện tử, cảm biến, mạng tác chiến liên kết, năng lực quản lý chiến trường và nhiều thành phần khác.

Không quân Mỹ đặt mục tiêu F-47 sẽ bay lần đầu vào năm 2028, nhưng Parker tránh đề cập chi tiết về mốc thời gian này. Ông chỉ nhấn mạnh rằng toàn bộ sự tập trung của Boeing hiện nay nằm ở khâu thực thi, và “mọi thứ đang ở vị thế rất tốt”.

Không quân Mỹ dự định mua ít nhất 185 chiếc F-47 — tương đồng với kế hoạch ban đầu dành cho F-22 Raptor mà F-47 kỳ vọng sẽ kế nhiệm. Tuy nhiên con số thực tế có thể thay đổi, đặc biệt khi Lầu Năm Góc đã nhiều lần gợi ý rằng F-47 có thể được chế tạo theo chu kỳ phát triển đường vòng (spiral development), nghĩa là liên tục được nâng cấp qua các phiên bản mới.

F-22 Raptors
F-22 Raptors trên bầu trời Alaska. Ảnh: Không quân Mỹ

Một yếu tố quan trọng giúp chương trình tăng tốc là vai trò của Phantom Works - bộ phận phát triển bí mật của Boeing, tương tự như Skunk Works của Lockheed Martin. Theo Parker, việc tách Phantom Works thành một đơn vị riêng biệt từ năm ngoái đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho quá trình phát triển F-47.

Điều đáng chú ý là hợp đồng NGAD mới chỉ được trao hồi tháng Ba, nhưng hiện nguyên mẫu đầu tiên của F-47 đã bước vào dây chuyền sản xuất, tốc độ được xem là phi thường trong ngành công nghiệp quốc phòng.

Bí mật nằm ở nguyên mẫu X-plane

Parker đặc biệt nhắc đến “độ chín thiết kế” nhờ hàng loạt thử nghiệm, không chỉ trên mô hình số mà còn trên nguyên mẫu bay thực sự. Đây là yếu tố then chốt giúp chương trình F-47 rút ngắn thời gian.

Theo nhiều nguồn tin, đã có nhiều mẫu thử bay tuyệt mật thuộc chương trình NGAD được triển khai trong những năm qua. Ngay khi Boeing giành hợp đồng NGAD, Tham mưu trưởng Không quân Mỹ David Allvin khẳng định, trong suốt 5 năm trước đó, các nguyên mẫu X-plane đã lặng lẽ “mở đường cho F-47”, với hàng trăm giờ bay thử, kiểm nghiệm hàng loạt công nghệ mới và chứng minh khả năng đẩy giới hạn công nghệ một cách tự tin.

F-47 tiêm kích tàng hình
Hình ảnh chính thức về máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu của Không quân Mỹ - F-47. Ảnh Không quân Mỹ.

Các báo cáo chưa xác thực từ năm 2023 thể hiện, có ít nhất ba mẫu NGAD đang tồn tại. Boeing và Lockheed Martin đều sở hữu mẫu thử riêng, với nguyên mẫu sớm nhất cất cánh từ năm 2019 và mẫu tiếp theo tham gia chương trình từ năm 2022.

Cơ quan DARPA từng xác nhận, cả nguyên mẫu của Boeing và Lockheed đều đã bay “hàng trăm giờ”. Tuy nhiên, các mẫu thử này chỉ là máy bay trình diễn công nghệ, không phản ánh chính xác thiết kế chiến đấu thực tế của F-47 sau này.

Tại Dubai, Parker cho rằng, F-47 là ví dụ điển hình cho mô hình “kho vũ khí tự do” - chiến lược mua sắm mới mà Bộ trưởng Chiến tranh Pete Hegseth đang thúc đẩy nhằm cải tổ hoàn toàn hệ thống mua sắm quân sự Mỹ, với trọng tâm là tốc độ.

Ông nhấn mạnh, Boeing đã tự đầu tư hàng tỷ USD xây dựng các cơ sở tuyệt mật phục vụ sản xuất F-47 trước cả khi chính thức thắng thầu - chính xác theo điều mà Bộ trưởng Hegseth mong muốn từ các nhà thầu quốc phòng.

Trước đó, Boeing đã rót vốn lớn vào mở rộng cơ sở sản xuất tại St. Louis, Missouri, nhằm chuẩn bị cho dây chuyền chế tạo tiêm kích thế hệ sáu - không chỉ cho Không quân mà khả năng còn cho Hải quân.

Bản phác thảo đề xuất F/A-XX của Boeing dành cho Hải quân Mỹ, có một số điểm tương đồng với hình ảnh về F-47 đã được công bố. Ảnh: Boeing
Bản phác thảo đề xuất F/A-XX của Boeing dành cho Hải quân Mỹ, có một số điểm tương đồng với hình ảnh về F-47 đã được công bố. Ảnh Boeing.

Hiện chỉ có hai hình ảnh mô phỏng F-47 được công bố, và Không quân Mỹ lưu ý, chúng không hoàn toàn phản ánh thiết kế thật vì lý do bảo mật.

Sức mạnh dự kiến của F-47: Tầm xa, tốc độ và tàng hình tối ưu

Theo những thông tin được tiết lộ, F-47 sẽ có bán kính chiến đấu vượt quá 1.000 hải lý (khoảng 1.852 km), tốc độ tối đa trên Mach 2 và khả năng tàng hình toàn hướng (all-aspect broadband stealth) tiên tiến - bao gồm giảm đáng kể tín hiệu hồng ngoại và tiết diện phản xạ radar.

Máy bay còn đóng vai trò trung tâm trong việc điều phối các máy bay không người lái CCA ở tuyến đầu, biến F-47 thành “chỉ huy tác chiến trên không” trong mô hình chiến đấu tương lai.

Boeing tung video giới thiệu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ sáu F-47.

Tốc độ phát triển của F-47 được đánh giá là ấn tượng, nhưng áp lực dành cho chương trình vẫn rất lớn. Không quân Mỹ đang đối mặt nguy cơ thiếu hụt sức mạnh chiến đấu chiến thuật trong những năm tới, trong khi Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ phát triển các tiêm kích thế hệ mới.

Hiện vẫn chưa có hình ảnh xác thực hay mô tả chi tiết về ngoại hình thật của F-47. Tuy nhiên, sự bí mật này sẽ không kéo dài lâu. Không quân Mỹ dự kiến F-47 sẽ bay lần đầu trước cuối năm 2028, và Boeing bày tỏ tự tin rằng chương trình đang đi đúng tiến độ.

Cho đến khi F-47 chính thức xuất hiện trước công chúng, giới quan sát chỉ có thể chờ đợi xem mẫu tiêm kích thế hệ thứ sáu của Mỹ sẽ định hình lại không chiến tương lai như thế nào.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tiêm kích F-47: Sản xuất thần tốc, tàng hình toàn hướng, dẫn dắt bầy đàn UAV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO