Chính sách

Thành lập Tổ soạn thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam

Nguyệt Quỳnh 03/06/2025 20:42

Tổ soạn thảo do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn làm Tổ trưởng, có nhiệm vụ tham gia tư vấn, góp ý, chỉnh lý, hoàn thiện hồ sơ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) bảo đảm tiến độ và chất lượng.

san bay (35) (1)
Việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) sẽ khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh minh họa: Khánh Huyền.

Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký Quyết định số 722/QĐ-BXD ngày 29/5/2025 về việc thành lập Tổ soạn thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), nhằm đáp ứng yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và nhu cầu hoàn thiện thể chế.

Theo đó, Tổ soạn thảo do Thứ trưởng Xây dựng Lê Anh Tuấn làm Tổ trưởng. Các Tổ phó gồm bà Trần Thị Minh Hiền - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng (Tổ phó thường trực); ông Uông Việt Dũng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Tổ phó thường trực); bà Chu Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Xây dựng; ông Hồ Minh Tấn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Thành viên Tổ soạn thảo là đại diện các bộ, ngành, đơn vị liên quan như: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Tài chính; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Y tế; Bộ Tư pháp; Bộ Công Thương; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Bộ Quốc phòng; Bộ Công an; Bộ Nội vụ; Bộ Ngoại giao; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Văn phòng Chính phủ; cùng các Cục, Vụ thuộc Bộ Xây dựng; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực hàng không như Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Vietnam Airlines, Vietjet Air, Hải Âu Aviation...

Theo Quyết định, Tổ soạn thảo có nhiệm vụ tư vấn, góp ý, chỉnh lý và hoàn thiện Hồ sơ Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế), bảo đảm tiến độ và chất lượng.

Các thành viên sẽ tham dự và phát biểu tại các cuộc họp trong quá trình soạn thảo, trường hợp không tham gia được phải có ý kiến bằng văn bản.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam ngày 25/4, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng mới là yêu cầu tất yếu và cấp bách.

Trước đó, theo Cục hàng không, bên cạnh các kết quả tích cực đã đạt được, trong quá trình triển khai thi hành Luật HKDD Việt Nam đã xuất hiện một số tồn tại, phát sinh trong công tác quản lý nhà nước chuyên ngành về hàng không dân dụng.

Nội dung quy định về Nhà chức trách hàng không, người đứng đầu Nhà chức trách hàng không trong Luật HKDD Việt Nam vẫn chưa đảm bảo đầy đủ theo các quy định của ICAO.

Quy định về an toàn hàng không chưa đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ đối với các lĩnh vực hoạt động hàng không (cảng hàng không, sân bay, vận tải hàng không, quản lý hoạt động bay, khai thác tàu bay), chưa đáp ứng đầy đủ quy định của ICAO và thông lệ quốc tế.

Quy định về khai thác tàu bay và xuất khẩu tàu bay chưa phù hợp với điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên; Quy định về quy hoạch vùng thông báo bay (FIR) tại Luật HKDD Việt Nam và Luật Quy hoạch chưa phù hợp với quy định của quốc tế.

Các quy định về ký hợp đồng với nhân viên hàng không trong Luật HKDDVN chưa phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và cách thức vận hành thị trường lao động hàng không trên thế giới, chưa tối ưu hóa công tác tuyển chọn, sử dụng lao động.

Các quy định về trách nhiệm bảo đảm an ninh hàng không cũng cần được cập nhật để đảm bảo tính pháp lý do công tác quản lý nhà nước về an ninh hàng không đã được Bộ Công an tiếp nhận.

Chưa có sự thống nhất trong “quy hoạch chi tiết cảng hàng không, sân bay” tại Luật HKDD Việt Nam và “quy hoạch cảng hàng không, sân bay” tại Luật Quy hoạch; quy định về thẩm quyền trong công tác lập quy hoạch đối với sân bay chuyên dùng...

Hệ thống pháp luật về đầu tư, xây dựng có nhiều thay đổi; công tác bảo trì, nâng cấp, mở rộng các công trình hàng không có tính chất lưỡng dụng gặp nhiều khó khăn do thiếu các quy định.

Các quy định về “doanh nghiệp cảng hàng không”, “người khai thác cảng hàng không”, “dịch vụ hàng không”, “dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay” chưa đảm bảo tính rõ ràng, thống nhất, không phù hợp với thực tiễn quản lý gây khó khăn, cản trở việc phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế.

Chưa có quy định về kế hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam phải phù hợp với kế hoạch và năng lực kết cấu hạ tầng, năng lực giám sát an toàn hàng không của Nhà chức trách hàng không…

Do đó, Luật HKDD Việt Nam cần phải được xem xét để thay thế nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách trong lĩnh vực hàng không dân dụng; khắc phục những vướng mắc, bất cập cũng như đề xuất, giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh.

Đồng thời khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thành lập Tổ soạn thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO