Chính sách

Đại biểu Quốc hội cảnh báo lãng phí khi đầu tư nhiều sân bay

Hoa Anh Thịnh 22/10/2025 16:07

Đại biểu Quốc hội cảnh báo tình trạng sân bay "mọc" dày, khoảng cách quá gần, gây lãng phí và thiếu hiệu quả.

Ngày 22/10, tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, các đại biểu thuộc đoàn Khánh Hòa, Lai Châu và Lào Cai đã thảo luận tổ về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi). Trong đó, bài toán quy hoạch hệ thống sân bay Việt Nam một lần nữa trở thành tâm điểm.

dai-bieu-le-huu-tri-01.jpg
Đại biểu Lê Hữu Trí phát biểu tại thảo luận Tổ.

Tại phiên thảo luận, đại biểu Lê Hữu Trí (đoàn ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) nhấn mạnh vai trò không thể phủ nhận của ngành hàng không trong phát triển kinh tế - du lịch, nhưng cũng chỉ ra những bất cập trong quy hoạch sân bay hiện nay.

"Hàng không thể hiện rất rõ vai trò của mình trong việc thúc đẩy khách du lịch đến Việt Nam cũng như phát triển các thị trường du lịch", đại biểu Trí cho biết, đồng thời ghi nhận sự cần thiết phải thay thế Luật Hàng không dân dụng Việt Nam hiện hành để giải quyết các vấn đề tồn đọng trong thực tiễn.

Tuy nhiên, ông chỉ rõ ba vấn đề mang tính chiến lược và cấp bách cần được sửa đổi, trong đó nổi bật là bài toán quy hoạch và tiêu chuẩn quốc tế hóa hạ tầng.

"Việt Nam là một quốc gia có diện tích và quy mô dân số không quá lớn, nhưng đang sở hữu nhiều sân bay, 34 tỉnh thành thì các tỉnh có sân bay chiếm khoảng hơn một nửa và sắp tới một số tỉnh tiếp tục có sân bay nữa", đại biểu Lê Hữu Trí nói.

Ông cho rằng, tình trạng này có thể gây phân tán nguồn lực đầu tư, trong khi hiệu quả khai thác không cao. “Nhiều sân bay giữa các tỉnh có cự ly khá gần, đôi khi chỉ hơn 200 km”, đại biểu Lê Hữu Trí dẫn chứng và nhận định trong những trường hợp này, các phương tiện giao thông khác như đường bộ hoặc đường sắt có thể đáp ứng hiệu quả hơn.

Đại biểu nhấn mạnh, vấn đề này không chỉ nằm trong phạm vi Luật Hàng không dân dụng mà còn liên quan trực tiếp đến Luật Quy hoạch quốc gia, trong đó có lĩnh vực giao thông và hàng không.

Bên cạnh đó, đại biểu Lê Hữu Trí kiến nghị cần nâng cao tiêu chuẩn các sân bay, phân định rõ giữa sân bay đạt chuẩn quốc tế thực chất và sân bay nội địa, tránh tình trạng “quốc tế” nhưng chất lượng dịch vụ và hạ tầng chưa đáp ứng được.

“Chỗ nào cũng là hàng không quốc tế hết, thậm chí một ngày đón một chuyến bay thôi cũng là ga hàng không quốc tế... Chúng ta phải nâng tiêu chuẩn lên cái nào đạt quốc tế, cái nào nội địa. Đi ra quốc tế thấy sân bay quốc tế của họ khác còn của mình không ổn, các dịch vụ không ổn”, ông nói.

dewatermark.ai_1761122356274.jpeg
Đại biểu kiến nghị cần nâng cao tiêu chuẩn các sân bay.

Đại biểu Lê Hữu Trí cũng đặc biệt lưu ý đến tính kỷ cương, kỷ luật trong ngành hàng không. Theo ông, luật phải khắc phục cho được tính kỷ luật của hàng không, bởi các hãng hàng không của Việt Nam "delay" nhiều. Ông cho rằng tình trạng chậm chuyến không chỉ gây thiệt hại kinh tế mà còn ảnh hưởng đến hình ảnh quốc gia.

Đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương (ĐBQH tỉnh Khánh Hòa) cũng bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc bảo vệ quyền lợi hành khách. Hiện tại, các quy định này đang nằm ở các văn bản dưới luật như: Nghị định 92 (về thông báo, hỗ trợ, bồi thường khi chậm, hủy chuyến), Thông tư 14 (về bồi thường hành lý thất lạc) và Thông tư 81 (về giải quyết khiếu nại).

Đại biểu đề nghị bổ sung, quy định rõ quyền được thông tin, hỗ trợ, bồi thường trong các trường hợp chậm, hủy chuyến, mất hành lý; quy định trách nhiệm công khai giá vé, phụ thu, điều kiện hoàn vé và tránh “ẩn phí”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Đại biểu Quốc hội cảnh báo lãng phí khi đầu tư nhiều sân bay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO