Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) khắc phục bất cập, đề xuất giải quyết các vấn đề mới và tạo điều kiện cho mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào hàng không.
Sáng 5/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (sửa đổi).
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) được sắp xếp, bố cục lại bao gồm 11 chương và 107 Điều (giảm 95 điều so với Luật hiện hành).
Việc xây dựng dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; khắc phục vướng mắc, bất cập; đề xuất giải quyết các vấn đề mới, vấn đề phát sinh, khơi thông các điểm nghẽn, tạo động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội…
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dự thảo luật sẽ sửa đổi quy định cho phép hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và các cơ quan nhà nước khác, hoạt động của tàu bay công vụ thuộc lực lượng vũ trang hoặc của các cơ quan nhà nước khác phục vụ mục đích công vụ, tàu bay không người lái và phương tiện bay khác được thực hiện theo quy định của Luật này để tạo hành lang pháp lý, đáp ứng nhu cầu phát triển của lĩnh vực này.
Sửa đổi quy định về nhà chức trách hàng không và nhà chức trách an ninh hàng không để phân định rõ thẩm quyền trong công tác quản lý; vận chuyển hàng không, nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách.
Dự thảo luật cũng sửa đổi quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không, công trình tại cảng hàng không để phù hợp với thực tiễn hoạt động quy hoạch cảng hàng không, thống nhất trong hệ thống pháp luật về quy hoạch.
Các quy định mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia bình đẳng vào hoạt động đầu tư xây dựng, khai thác cảng hàng không; khắc phục những hạn chế, bất cập phát sinh trong thực tiễn; khuyến khích, thúc đẩy hoạt động đầu tư tại cảng hàng không, huy động các nguồn vốn và phương thức đầu tư.
Đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp, cơ chế về đầu tư xây dựng để doanh nghiệp cảng và doanh nghiệp sở hữu công trình thực hiện quyền và nghĩa vụ đầu tư theo mô hình tiên tiến, phổ biến của các quốc gia trên thế giới.
Việc sửa đổi này sẽ phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt, giữ vững vị trí then chốt của doanh nghiệp nhà nước trong hoạt động đầu tư vào cảng hàng không; đảm bảo nguyên tắc Nhà nước thống nhất sở hữu các công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư chỉ quản lý, vận hành, khai thác các công trình, dự án kết cấu hạ tầng…
Cùng với đó, dự thảo Luật sửa đổi quy định về danh mục phí, lệ phí và giá thuộc lĩnh vực hàng không tại Luật Phí, lệ phí và Luật Giá để phù hợp với mục tiêu quản lý của Nhà nước theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí và giá.
Việc này nhằm đảm bảo nguồn thu cho nhà đầu tư, doanh nghiệp cảng trong việc duy trì các chi phí liên quan đến hoạt động khai thác tại cảng hàng không; nâng cao chất lượng dịch vụ.
Đồng thời, là cơ sở để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh; tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng cảng hàng không, cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, đảm bảo thị trường hàng không được vận hành phù hợp với cơ chế thị trường và được Nhà nước kiểm soát hữu hiệu.
Bên cạnh việc bãi bỏ cũng như sửa đổi một số điều, dự thảo Luật cũng bổ sung nhiều quy định mới. Một trong số đó là quy định về miễn giấy phép xây dựng đối với các công trình tại cảng hàng không, các công trình bảo đảm hoạt động bay ngoài cảng hàng không nhằm góp phần đơn giản thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động xây dựng tại cảng hàng không.
Bổ sung quy định về quản lý đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam; quản lý, sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để phát huy chức năng lưỡng dụng của cảng hàng không, sân bay.
Các nội dung này, theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, sẽ góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước về cảng hàng không, tối đa hóa tiềm năng khai thác.
Bổ sung quy định về cơ sở dữ liệu ngành hàng không dân dụng, nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, chuyển giao công nghệ và phát triển công nghiệp hàng không.
Việc bổ sung này nhằm khai thác có hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia và ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước, nâng cao năng lực sản xuất nội địa và chủ động về công nghệ, phát triển công nghiệp hàng không.
Ngoài ra, dự thảo Luật bổ sung quy định giao Chính phủ ban hành cơ chế thí điểm đối với việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, phương tiện, thiết bị, loại hình vận tải mới, vật liệu tiên tiến vào hoạt động hàng không dân dụng.
Từ đó tạo linh hoạt trong việc lựa chọn, ứng dụng công nghệ, phương tiện, thiết bị, loại hình vận tải mới, vật liệu tiên tiến vào hoạt động hàng không dân dụng trước xu hướng phát triển, chuyển giao khoa học công nghệ; tạo tiền đề cho phép hàng không dân dụng của Việt Nam tiệm cận với các xu hướng phát triển nhanh chóng, hiện đại của thế giới.
Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, dự thảo luật được soạn thảo theo hướng chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc, không quy định cụ thể. Vì vậy, việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh sẽ được thực hiện ở các văn bản dưới luật (sau khi dự thảo Luật được ban hành).
Dự thảo luật cũng thực hiện phân cấp mạnh mẽ cho địa phương theo tinh thần: "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm".
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng (thay thế) cũng sẽ bãi bỏ các nội dung gồm quy hoạch vùng thông báo bay; tạm giữ tàu bay, khám xét tàu bay; đăng ký các quyền đối với tàu bay để phù hợp với thông lệ quốc tế, các Điều ước quốc tế về hàng không dân dụng; Quy định của Bộ luật Dân sự…
Bỏ quy định kinh doanh dịch vụ đảm bảo hoạt động bay khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện để phù hợp với các nguyên tắc quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện của pháp luật về đầu tư.