Tuần này, từ 10-15/11 Quốc hội họp về công tác nhân sự, xem xét các nội dung quan trọng trong đó bao gồm chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Sáng 10/11, Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV bước vào tuần làm việc thứ tư với trọng tâm thảo luận và quyết nghị về công tác nhân sự. Tại phiên họp, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Mạnh trình dự thảo Nghị quyết về bầu Chánh án Tòa án nhân dân tối cao nhiệm kỳ 2021 - 2026 với ông Nguyễn Văn Quảng. Kết quả biểu quyết có 440/441 đại biểu tham gia tán thành, 1 đại biểu không tán thành.

Kết quả Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết bầu chánh án Tòa án nhân dân tối cao với ông Nguyễn Văn Quảng. Quốc hội bầu ông Nguyễn Văn Quảng làm chánh án Tòa án nhân dân tối cao thay cho ông Lê Minh Trí đã được miễn nhiệm trước đó. Ông Lê Minh Trí đã được điều động, phân công, bổ nhiệm làm Phó trưởng Ban thường trực Ban Nội chính Trung ương.
Sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết về việc bầu, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã mời tân chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng thực hiện nghi thức tuyên thệ. Lễ tuyên thệ của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Văn Quảng được diễn ra dưới sự chứng kiến của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đại biểu Quốc hội.

Buổi chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại hội trường về hai dự án luật như Luật Dân số và Luật Phòng bệnh. Dự thảo Luật Dân số đặt ra định hướng duy trì mức sinh thay thế, kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh, thích ứng với già hóa dân số và nâng cao chất lượng dân số. Trong khi đó, dự thảo Luật Phòng bệnh bổ sung các quy định nhằm tăng cường công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm, chăm sóc sức khỏe tâm thần, dinh dưỡng cộng đồng và đảm bảo nguồn lực cho y tế dự phòng.

Từ ngày 10 đến 14/11, Quốc hội dự kiến nghe tờ trình, báo cáo thẩm tra và thảo luận về hàng loạt dự án luật sửa đổi và xây dựng mới. Trong số này có các dự án đáng chú ý như: Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo sửa đổi, Luật Đầu tư sửa đổi, Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Luật Thi hành án dân sự sửa đổi, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi, Luật Xây dựng sửa đổi, Luật Thương mại điện tử, Luật Viên chức sửa đổi và Luật Bảo hiểm tiền gửi sửa đổi.
Bên cạnh đó, Quốc hội sẽ biểu quyết các nghị quyết quan trọng về mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2026, dự toán ngân sách và phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026.
Trong các phiên thảo luận, đa số đại biểu bày tỏ đồng thuận với định hướng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và tạo nền tảng tăng trưởng bền vững. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cần xem xét kỹ lưỡng các chỉ tiêu liên quan đến năng suất lao động, phân bổ nguồn lực đào tạo và nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực trong lĩnh vực y tế và dịch vụ công.
Các đại biểu nhấn mạnh yêu cầu tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý, tháo gỡ điểm nghẽn trong huy động nguồn lực xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển khoa học công nghệ để đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn mới.
Xem xét chủ trương đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình
Một trong những nội dung đáng chú ý trong tuần là việc Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình. Theo phương án trình lên, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 196.000 tỷ đồng, triển khai theo hai giai đoạn, hướng tới tiêu chuẩn dịch vụ 5 sao quốc tế và mục tiêu trở thành một trong 10 cảng hàng không có chất lượng dịch vụ hàng đầu thế giới trong tương lai.
.jpg)
Sân bay Gia Bình dự kiến đáp ứng khoảng 30 triệu hành khách/năm trước 2030 và 50 triệu hành khách/năm vào năm 2050, đồng thời đảm nhiệm sản lượng hàng hóa quy mô lớn. Việc triển khai dự án dự kiến tác động đến khoảng 7.100 hộ dân trong khu vực giải phóng mặt bằng.
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng sớm được trình Quốc hội
Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế) dự kiến sớm được Chính phủ trình Quốc hội xem xét, thông qua nhằm cập nhật khung pháp lý đã tồn tại gần 20 năm.
Luật hiện hành được ban hành từ năm 2006, lần sửa đổi gần nhất là năm 2014, trong khi điều kiện kinh tế - xã hội và hoạt động hàng không đã có nhiều thay đổi, đòi hỏi chính sách phải kịp thời, phù hợp thực tiễn. Bộ Xây dựng đã chủ động rà soát, đánh giá và hoàn thiện dự thảo, trên cơ sở ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trong gần 20 năm qua, hệ thống pháp luật về hàng không đã thiết lập hành lang pháp lý đầy đủ, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, giúp các hãng hàng không Việt Nam tiếp cận các thị trường khó tính như Bắc Mỹ, châu Âu.
Việt Nam được đánh giá là một trong những nước dẫn đầu khu vực về năng lực quản lý, giám sát an toàn hàng không, với cơ sở hạ tầng, dịch vụ và hệ thống điều hành bay đạt chuẩn quốc tế. Các cảng hàng không và sân bay được đầu tư, cải tạo nâng cấp, góp phần phát triển kinh tế – xã hội, liên kết vùng và kết nối quốc tế.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Luật Hàng không dân dụng hiện hành, một số vấn đề phát sinh, như trách nhiệm bảo đảm an ninh hàng không, quy hoạch phát triển đội tàu bay của các hãng chưa phù hợp với năng lực hạ tầng và giám sát, đòi hỏi phải thay thế Luật cũ để khắc phục bất cập, đồng thời tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế và bảo đảm quốc phòng - an ninh.

Dự thảo mới chỉ quy định những vấn đề khung mang tính nguyên tắc, thuộc thẩm quyền Quốc hội, với 11 chương, 106 điều, giảm 96 điều so với Luật hiện hành.
Một số điểm mới nổi bật gồm quy định rõ vai trò của nhà chức trách hàng không, cơ quan điều tra tai nạn; bổ sung nội dung về ứng dụng khoa học, công nghệ, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp hàng không; xây dựng hệ thống quản lý an toàn hàng không (SMS) và Chương trình an toàn hàng không Việt Nam (SSP), đảm bảo đáp ứng tiêu chuẩn ICAO; xây dựng văn hóa an toàn hàng không, nâng cao ý thức cộng đồng về an toàn bay.