Quân sự

Quốc gia nào sở hữu lực lượng máy bay quân sự mạnh nhất thế giới

Phương Thảo 26/08/2025 06:54

Mỹ hiện được đánh giá là quốc gia sở hữu lực lượng máy bay quân sự mạnh nhất thế giới, vượt trội cả về số lượng lẫn công nghệ so với các nước khác.

Không quân hiện đại từ lâu đã trở thành một trong những yếu tố then chốt quyết định cục diện chiến tranh. Việc sở hữu tiêm kích, oanh tạc cơ, vận tải cơ và trực thăng tối tân cho phép một quốc gia nhanh chóng triển khai lực lượng, ứng phó khủng hoảng, bảo vệ đồng minh và khẳng định sức mạnh răn đe toàn cầu.

Mỹ: “Người khổng lồ” trên bầu trời

Trong hơn bảy thập kỷ qua, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong lĩnh vực hàng không quân sự. Từ việc chế tạo oanh tạc cơ tàng hình đầu tiên trên thế giới, phát triển tiêm kích thế hệ 5 duy nhất được sản xuất hàng loạt, cho tới xây dựng mạng lưới căn cứ không quân trải dài khắp toàn cầu, Washington đã chứng minh năng lực thống trị của mình.

Hình ảnh quân đội Mỹ 2023.

Theo các báo cáo quân sự quốc tế, Mỹ hiện sở hữu trên 13.000 máy bay quân sự đang hoạt động, trải đều ở không quân, hải quân, thủy quân lục chiến và lục quân.

Trong đó, không quân Mỹ (USAF) nắm trong tay hơn 5.000 chiếc, từ tiêm kích tàng hình, oanh tạc cơ chiến lược cho đến vận tải cơ và máy bay tiếp dầu.

Hải quân Mỹ duy trì khoảng 2.500 máy bay, bao gồm gần 500 tiêm kích phục vụ tác chiến trên tàu sân bay. Đặc biệt, lục quân Mỹ sở hữu lực lượng trực thăng hùng hậu bậc nhất thế giới, với hơn 4.000 chiếc các loại.

216.png
Lực lượng không quân Mỹ sở hữu 1 lượng máy bay hùng hậu.

So sánh với những đối thủ chính, quy mô này vượt xa Nga, hiện có khoảng 4.200 máy bay và Trung Quốc, với khoảng 3.200 chiếc. Nhưng điểm tạo nên ưu thế vượt trội của Mỹ không chỉ nằm ở số lượng, mà còn ở công nghệ, hệ thống tác chiến mạng trung tâm và khả năng triển khai toàn cầu mà chưa một quốc gia nào sánh kịp.

Mỹ là quốc gia tiên phong trong công nghệ tàng hình từ thập niên 1980 với F-117 Nighthawk. Đến nay, F-22 Raptor vẫn được đánh giá là tiêm kích chiếm ưu thế trên không hiện đại nhất từng được chế tạo, với khả năng siêu hành trình, tàng hình tối ưu và radar mảng pha chủ động.

F-22 Raptor được đánh giá có chiếm ưu thế của Mỹ.

Trong khi đó, F-35 Lightning II là tiêm kích đa nhiệm thế hệ 5 duy nhất được sản xuất hàng loạt và xuất khẩu rộng rãi cho các đồng minh NATO, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và nhiều quốc gia khác.

Bên cạnh đó, Mỹ còn sở hữu những mẫu máy bay đặc thù nhưng mang tính biểu tượng. A-10 Thunderbolt II, dù ra đời từ thập niên 1970, vẫn được coi là “sát thủ diệt tăng” với khẩu pháo GAU-8 cỡ lớn.

Ở mảng chiến lược, B-2 Spirit và B-1B Lancer mang đến khả năng tấn công tầm xa với cả vũ khí hạt nhân và thông thường, có thể tiếp cận mục tiêu ở bất kỳ châu lục nào.

undefined
B-2 Spirit là máy bay thế hệ mới của Mỹ.

Ở lĩnh vực vận tải, Mỹ duy trì một dàn máy bay có quy mô và tính đa dạng lớn nhất thế giới. C-17 Globemaster III nổi bật với khả năng vận chuyển tới 75 tấn hàng hóa, hạ cánh trên đường băng ngắn. C-5M Super Galaxy, một trong những vận tải cơ lớn nhất hành tinh có thể đưa xe tăng chiến đấu chủ lực tới bất kỳ chiến trường nào.

C-130 Hercules, mẫu máy bay huyền thoại từ thập niên 1950, vẫn là “xương sống” vận tải chiến thuật, không chỉ của Mỹ mà còn của nhiều quốc gia đồng minh.

Indonesia tăng cường năng lực vận tải đường không bằng máy bay C-130
C-130 Hercules được coi là "ngựa thồ" trên trời của Mỹ.

Trong khi đó, trực thăng quân sự Mỹ cũng thể hiện sự vượt trội toàn diện. UH-60 Black Hawk đa nhiệm có mặt trong hầu hết các chiến dịch, từ vận tải, cứu hộ cho tới tác chiến đặc biệt.

CH-47 Chinook với tải trọng tới 10 tấn trở thành phương tiện vận tải hiệu quả ở những địa hình hiểm trở. Đặc biệt, AH-64 Apache được đánh giá là trực thăng tấn công mạnh nhất thế giới, với radar Longbow và tên lửa Hellfire chính xác cao.

Nga và Trung Quốc: Đối thủ đang bứt tốc

Trung Quốc trong những năm gần đây đã nỗ lực thu hẹp khoảng cách, nổi bật là sự xuất hiện của tiêm kích tàng hình J-20 “Mighty Dragon”. Số lượng J-20 đã tăng nhanh, ước tính vài trăm chiếc được đưa vào biên chế. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định J-20 vẫn chưa đạt tới trình độ tích hợp cảm biến và độ tàng hình như F-22 hoặc F-35.

J-20: So sánh tiêm kích tàng hình bí ẩn của Trung Quốc với F-22 và F-35

Nga, trong khi đó, đặt kỳ vọng vào Su-57 “Felon” mẫu tiêm kích thế hệ 5 được quảng bá là đối trọng với F-22. Nhưng thực tế, số lượng Su-57 đang hoạt động chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi phần lớn sức mạnh không quân Nga vẫn dựa vào các mẫu Su-35 hoặc Su-30 vốn được xếp ở thế hệ 4.5.

Về vận tải, Nga chủ yếu dựa vào Il-76, một thiết kế cũ từ thời Liên Xô, trong khi An-124 Ruslan gặp khó khăn do phụ thuộc nhiều vào hợp tác với Ukraine.

Châu Âu và các ngoại lệ hiếm hoi

Châu Âu hiện tập trung vào những dòng tiêm kích thế hệ 4.5 như Eurofighter Typhoon, Rafale của Pháp hay Gripen-E của Thụy Điển. Đây đều là các máy bay đáng tin cậy, có khả năng tác chiến đa nhiệm và sức hút xuất khẩu lớn. Tuy nhiên, hạn chế về công nghệ tàng hình và quy mô triển khai khiến chúng khó có thể cạnh tranh trực diện với lực lượng không quân Mỹ.

First Gripen E for Sweden Flies | Aviation International News
“Điểu sư” JAS-39 Gripen E chinh phục không quân quốc gia Đông Nam Á.

Dù vậy, cũng tồn tại một số ngoại lệ nơi Mỹ không phải lúc nào cũng vượt trội tuyệt đối. Mi-26 Halo của Nga là trực thăng vận tải lớn nhất thế giới, có thể mang tới 20 tấn gấp đôi tải trọng của CH-47 Chinook. Châu Âu cũng sở hữu A400M Atlas mẫu vận tải cơ hiện đại có khả năng chở hàng nhiều hơn và bay xa hơn C-130 Hercules.

Trong khi đó, Su-25 Frogfoot của Nga được coi là phiên bản tương tự A-10, bền bỉ, dễ bảo dưỡng và vẫn chứng minh giá trị trong các chiến dịch yểm trợ hỏa lực mặt đất.

Khi Nga và Trung Quốc tiếp tục đầu tư vào các chương trình thế hệ mới như J-35 của Trung Quốc hay việc Nga tích hợp vũ khí siêu vượt âm lên MiG-31, bức tranh cạnh tranh trên bầu trời sẽ ngày càng khốc liệt.

J-35 của Trung Quốc đang được so sánh với F-35 của Mỹ.

Đồng thời, sự phát triển nhanh chóng của máy bay không người lái và hệ thống phòng không tiên tiến có thể làm thay đổi cách thức triển khai không quân trong chiến tranh hiện đại.

Tuy nhiên, Mỹ vẫn duy trì lợi thế rõ rệt. Với ngân sách quốc phòng khổng lồ, nền công nghiệp hàng không vũ trụ vượt trội và mạng lưới đồng minh toàn cầu, Washington tiếp tục duy trì ưu thế trên cả phương diện công nghệ lẫn quy mô. Các chương trình mới như oanh tạc cơ tàng hình B-21 Raider và tiêm kích thế hệ tiếp theo NGAD được dự báo sẽ củng cố thêm vị trí dẫn đầu này.

Sau khi phân tích toàn diện từ tiêm kích, oanh tạc cơ, vận tải cơ cho đến trực thăng, có thể khẳng định rằng Mỹ vẫn là quốc gia sở hữu lực lượng máy bay quân sự hùng mạnh và toàn diện nhất thế giới. Sức mạnh này không chỉ bắt nguồn từ những công nghệ tiên tiến, mà còn từ khả năng triển khai toàn cầu, kinh nghiệm chiến đấu phong phú và tầm nhìn chiến lược dài hạn.

Dù Nga, Trung Quốc hay châu Âu đều có những bước tiến đáng kể, nhưng chưa quốc gia nào có thể đồng thời hội tụ ba yếu tố: quy mô khổng lồ, công nghệ vượt trội và khả năng hiện diện toàn cầu như Mỹ. Nói cách khác, bầu trời hiện tại và có lẽ cả trong tương lai gần, vẫn thuộc về “người khổng lồ” mang tên Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Theo Bài viết có tham khảo, tổng hợp thông tin báo chí thế giới
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Quốc gia nào sở hữu lực lượng máy bay quân sự mạnh nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO