Tàu bay

‘Quái điểu’ Talon: Bầy đàn giá rẻ áp đảo cho cuộc chiến kiểu mới

Yên Du 08/12/2025 06:35

Máy bay không người lái Talon được có giá rẻ và sản xuất hàng loạt tốc độ cao, sẵn sàng đáp ứng các cuộc chiến tiêu hao nhanh.

Northrop Grumman vừa bất ngờ công bố mẫu máy bay không người lái chiến đấu hợp tác (CCA – Collaborative Combat Aircraft) hoàn toàn mới, mang tên Talon.

Máy bay không người lái Talon
Mẫu máy bay không người lái Talon. Ảnh: Northrop Grumman

Theo Northrop Grumman, máy bay không người lái Talon đã được nghiên cứu trong 15 tháng và chuyến bay đầu tiên dự kiến diễn ra sau 9 tháng nữa.

Thiết kế này được xây dựng dựa trên bài học rút ra từ vòng Increment One của chương trình CCA của Không quân Mỹ – nơi Northrop Grumman để thua trước General Atomics và Anduril, với hai mẫu YFQ-42 và YFQ-44 hiện đã bay thử.

Northrop Grumman khẳng định Talon “rẻ hơn và tốt hơn”, đồng thời khác biệt đáng kể so với thiết kế họ từng dự thầu trước đó. Mẫu Increment One của hãng tuy có hiệu suất cao hơn nhưng chi phí đắt đỏ. Mục tiêu của Talon là duy trì hiệu năng tương đương nhưng với giá thành thấp hơn nhiều.

Dù không khẳng định Talon được tạo ra để tham gia Increment Two của chương trình CCA, Northrop Grumman cho biết mẫu này đã thu hút sự quan tâm lớn từ các quân chủng Mỹ và khách hàng quốc tế.

Talon hiện chưa tích hợp đầy đủ nhiệm vụ, nhưng cấu trúc cho phép tùy biến linh hoạt theo yêu cầu từng khách hàng. Quá trình phát triển được chia đôi giữa Northrop Grumman và Scaled Composites. Hệ thống điều khiển tự động Prism – “bộ não” của Talon – vốn đã được bay thử trên máy bay Beacon của hãng.

beacon.png
Máy bay Beacon của Norhrop Grumman. Ảnh: Northrop Grumman

Sử dụng phương pháp thiết kế số hóa mới nhất, Northrop Grumman có thể rút ngắn thời gian phát triển và tối ưu hóa hiệu năng, đưa Talon trở thành một đối thủ đáng gờm trong cuộc đua CCA, nhất là khi Lockheed Martin gần đây cũng công bố drone Vectis, Boeing tiếp tục thử nghiệm MQ-28, còn General Atomics và Anduril đang sản xuất loạt CCA đầu tiên cho Không quân Mỹ.

Thiết kế tối ưu cho tàng hình

Talon có bố cục khí động học khá quen thuộc với dòng CCA hiện đại: cánh λ (lambda), cặp đuôi chữ V, cửa hút khí hình thang đặt trên lưng và mũi hơi dốc dạng “xẻng”. Đường gờ chạy dọc hai bên mũi cùng các mảng ghép răng cưa cho thấy thiết kế ưu tiên tính tàng hình, đặc biệt ở góc nhìn trực diện.

Phần dưới thân không phẳng, có tấm panel lớn với viền răng cưa, nhiều khả năng là khoang vũ khí, dù hãng không xác nhận. Ba ống đo dữ liệu khí động nhô ra phía mũi là cấu hình phổ biến cho các mẫu thử nghiệm. Nhiều anten vòm nhỏ nằm dọc thân trên, kèm bốn anten nghiêng phía sau.

Hệ thống càng đáp dạng bánh đơn đặt rộng dưới cánh, thu vào bên trong. Dưới mũi có một khe nhỏ, có thể là vị trí camera phục vụ thử nghiệm hoặc điều hướng.

yfq-42.png
YFQ-42 (dưới) và XQ-67 (trên). Ảnh: General Atomics

Thiết kế của Talon khiến nhiều người liên tưởng đến YFQ-42 của General Atomics, nhưng Northrop Grumman cho rằng mẫu này có điểm tương đồng nhiều hơn với XQ-67, một drone thử nghiệm trước đó. Talon mang số hiệu FAA N444LX, trùng với quy tắc đặt tên loạt “400” của Scaled Composites.

Northrop Grumman chưa công bố các thông số chi tiết, nhưng hé lộ rằng Talon có: Số lượng linh kiện thấp hơn đáng kể; giảm 50% tổng số chi tiết so với thiết kế Increment One; nhẹ hơn khoảng 450kg; thời gian chế tạo nhanh hơn 30% và cấu trúc hoàn toàn composite để tối ưu chi phí sản xuất.

Một thông tin thú vị là bộ càng đáp của Talon được lấy từ một thiết kế máy bay đang tồn tại, giúp giảm chi phí và rút ngắn thời gian. Scaled Composites vốn nổi tiếng với khả năng tự thiết kế càng đáp cho nhiều dòng máy bay của mình.

Theo Chủ tịch Scaled Composites Greg Morris, dù Talon không có “bản sao kỹ thuật số hoàn chỉnh” (digital twin), nhưng các công cụ mô phỏng số được sử dụng “cực kỳ rộng rãi”. Sự kết hợp giữa mô phỏng số và thử nghiệm thực tế giúp tăng tốc phát triển nhưng vẫn đảm bảo độ tin cậy.

Tên gọi mang dấu ấn Northrop

Talon được đặt tên nhằm gợi nhớ đến T-38 Talon, máy bay huấn luyện phản lực huyền thoại của Northrop, nổi tiếng về hiệu năng cao và giá thành hợp lý. “Và nghe cũng rất ngầu nữa”, Tom Jones – Chủ tịch mảng Hàng không của Northrop Grumman, chia sẻ.

T-38 Talon
Một cặp máy bay huấn luyện phản lực T-38 Talon của Không quân Mỹ. Ảnh: Không quân Mỹ

Tên ban đầu của dự án là Project Lotus, nhưng lý do đổi tên chưa được tiết lộ. Aviation Week từng đưa tin về Lotus hồi tháng 10 khi có hình ảnh rò rỉ tại Mojave.

Khi được hỏi liệu Talon có thể giúp Northrop thắng thầu Increment One hay không, Jones trả lời rằng ông “không thể nói chắc”. Tuy vậy, ông nhấn mạnh: bài toán hiệu suất – chi phí vẫn luôn tranh luận gay gắt và Talon là “một thử nghiệm phương pháp mới” nhằm tạo ra máy bay có thể sản xuất nhanh và với chi phí thấp.

Một bước tiến để lấy lại quyền thống trị

Jones nhấn mạnh CCA là mô hình “số lượng lớn giá rẻ”. Trong một cuộc chiến tiêu hao, những máy bay này sẽ bị mất, nên ưu tiên hàng đầu là khả năng sản xuất nhanh và bổ sung lực lượng với tốc độ cao.

“Talon được tạo ra không chỉ để rẻ mà còn để có thể sản xuất hàng loạt nhanh chóng”, Jones nói.

Điều mà Northrop muốn thử nghiệm qua dự án này không chỉ là máy bay, mà là quy trình phát triển mới: tạo ra hệ thống có hiệu năng cao, nhưng chế tạo nhanh và giá thành hợp lý.

Theo Jones, dự án đã giúp đội ngũ kỹ sư vốn quen làm việc với các hệ thống mật độ công nghệ cao chuyển sang một tư duy đổi mới khác – nơi sáng tạo không chỉ nằm ở việc làm ra hệ thống mạnh nhất, mà còn ở khả năng đơn giản hóa và tối ưu hóa.

Northrop Grumman cũng nêu bật rằng chi phí nghiên cứu – phát triển nội bộ (IRAD) của họ cao hơn 40% so với các đối thủ “cùng nhóm”. Trong năm qua, riêng khoản IRAD đã lên đến 1 tỷ USD.

Northrop Grumman cho biết chi phí nghiên cứu – phát triển nội bộ (IRAD) của họ cao hơn 40% so với các đối thủ. Nguồn video: Northrop Grumman

Với Talon, Northrop Grumman khẳng định họ trở lại mạnh mẽ trong cuộc đua CCA. Đây không chỉ là một mẫu máy bay không người lái, mà là lời tuyên bố rằng hãng đã sẵn sàng cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Lockheed Martin, Boeing, Anduril hay General Atomics.

Talon là minh chứng cho nỗ lực mở rộng phương pháp thiết kế mới – một hướng tiếp cận có thể định hình tương lai phát triển máy bay quân sự: nhanh hơn, rẻ hơn, dễ nhân rộng hơn.

Và như Jones khẳng định: “Sản phẩm cuối cùng là một chiếc máy bay. Nhưng mục tiêu lớn hơn chính là quy trình tạo ra nó.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
‘Quái điểu’ Talon: Bầy đàn giá rẻ áp đảo cho cuộc chiến kiểu mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO