Cảng

Xe thang, cứu hỏa... đỗ ở Long Thành, sẵn sàng đón chuyến bay đầu tiên

Nam Bình 15/12/2025 13:16

Ba tiếng trước thời điểm chuyến bay kỹ thuật đầu tiên dự kiến hạ cánh xuống đường băng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, toàn bộ công tác chuẩn bị tại công trường đã hoàn tất.

Sáng 15/12, có mặt tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, phóng viên Tạp chí Hàng không ghi nhận nhịp độ lao động hối hả của hàng nghìn kỹ sư, công nhân và chuyên gia đến từ nhiều đơn vị thi công, tư vấn và quản lý.

Trang thiết bị phục vụ mặt đất đã sẵn sàng

Đội xe cứu hỏa cũng như xe phục vụ mặt đất, suất ăn, cầu thang lên tàu bay… của Vietnam Airlines cũng đã sẵn sàng ngay tại cửa ra tàu bay, sân bay quốc tế Long Thành.

Trên đại công trường rộng 5.000 ha, không khí làm việc vẫn khẩn trương. Thời tiết nắng đẹp, trời trong, tầm nhìn tốt, điều kiện thuận lợi cho hoạt động bay thử nghiệm cũng như các bước rà soát cuối cùng trên mặt đất.

1.jpg
Xe thang, xe phục vụ suất ăn... của Vietnam Airlines có mặt tại cửa ra tàu bay, sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Bình.

Cũng trong sáng 15/12, lãnh đạo Bộ Xây dựng kiểm tra công trường sân bay Long Thành (Đồng Nai) lần cuối trước khi đón chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào chiều cùng ngày.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) và Vietnam Airlines đã báo cáo lãnh đạo Bộ Xây dựng kế hoạch triển khai chuyến bay đầu tiên.

Tiếp đó, từ đầu giờ chiều ngày 15/12, kíp trực không lưu của VATM sẽ có mặt đầy đủ tại tháp không lưu Long Thành để điều phối chuyến bay đầu tiên hạ cánh.

Theo lãnh đạo VATM, chuyến bay ngày 15/12 có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá lần cuối công tác chuẩn bị cho chuyến bay chính thức vào ngày 19/12.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cũng cho biết, chuyến bay kỹ thuật được tổ chức nhằm kiểm tra, đánh giá tổng thể khả năng vận hành đồng bộ của hệ thống hạ tầng, trang thiết bị và quy trình khai thác tại sân bay Long Thành, trước khi chính thức đón các chuyến bay thương mại chở hành khách dự kiến từ ngày 19/12 tới.

Đây được xem là bước “tổng duyệt” có ý nghĩa quyết định, không chỉ đối với riêng sân bay Long Thành mà còn đối với toàn bộ mạng cảng hàng không khu vực Đông Nam Bộ.

Xe cứu hỏa thực hiện công tác xịt rửa đường băng lần cuối trong sáng 15/12 trước khi đón chuyến bay kỹ thuật hạ cánh. Video: Nam Bình.

Máy bay được lựa chọn cho chuyến bay kỹ thuật là Boeing 787 Dreamliner của hãng hàng không Vietnam Airlines, mang số hiệu VN5001.

Theo kế hoạch, tàu bay sẽ cất cánh từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 15h và hạ cánh tại sân bay Long Thành vào khoảng 15h40 phút cùng ngày.

Kiểm tra lần cuối trước giờ tàu bay hạ cánh

Sau khi hoàn tất các nội dung kiểm tra theo kịch bản thử nghiệm, chiếc Boeing 787 này cũng sẽ trở thành tàu bay đầu tiên cất cánh từ sân bay Long Thành, với số hiệu chuyến VN5002 lúc 18h, quay trở lại Tân Sơn Nhất và dự kiến hạ cánh lúc 18h40p cùng ngày.

Trong quá trình bay thử, tàu bay sẽ thực hiện đầy đủ các quy trình khai thác tiêu chuẩn, bao gồm khởi hành, tiếp cận, hạ cánh, lăn vào, lăn ra sân đỗ, cũng như phối hợp với các bộ phận điều hành mặt đất.

Toàn bộ hoạt động được xây dựng nhằm đánh giá mức độ sẵn sàng và khả năng phối hợp đồng thời giữa hai sân bay lớn nhất khu vực Đông Nam Bộ, trong bối cảnh tương lai lưu lượng bay dự kiến sẽ được phân bổ, điều tiết lại khi Long Thành đi vào vận hành.

Để phục vụ chuyến bay kỹ thuật, các lực lượng liên quan đã được huy động đầy đủ. Từ kiểm soát không lưu, kỹ thuật hàng không, khí tượng, thủ tục bay cho đến lực lượng cứu nạn, cứu hộ, an ninh hàng không đều đã trải qua các đợt huấn luyện, diễn tập và bố trí ca kíp theo tài liệu khai thác được thẩm định qua nhiều vòng.

Các quy trình này đáp ứng tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cũng như Tổ chức các nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay (CANSO), bảo đảm chuyến bay diễn ra an toàn, chính xác và đúng kịch bản đề ra.

Trên công trường, nhiều hạng mục đã hoàn thành và chuyển sang giai đoạn nghiệm thu. Các nhóm kỹ thuật tiếp tục kiểm tra lần cuối hệ thống chiếu sáng đường băng, biển báo, thiết bị dẫn đường, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ. Mọi chi tiết, dù nhỏ nhất, đều được rà soát với tinh thần “không có chỗ cho sai sót”.

10.jpg
Tháp không lưu Long Thành nhìn từ nhà ga hành khách. Ảnh: Lưu Ngọc Tuấn.

Chia sẻ tại công trường, anh Phạm Anh Thái, Bộ phận Giám sát thi công gói thầu hoàn thiện hạng mục trần của Hunter Douglas, cho biết sau nhiều tháng ngày thi công căng thẳng, anh và nhiều đồng nghiệp đang háo hức chờ đợi khoảnh khắc chiếc máy bay đầu tiên hạ cánh xuống đường băng Long Thành.

Đó là thời điểm mà mọi nỗ lực, mồ hôi và áp lực trong suốt quá trình thi công được đền đáp. Chúng tôi rất mong chờ ngày công trình hoàn thành và chính thức đi vào hoạt động”, anh Thái nói.

Nam Bình