An toàn

Máy bay chuyển hướng, hành khách có quyền lợi gì?

Thu Ngoan 18/05/2025 14:31

Chuyển hướng chuyến bay là một vấn đề phức tạp trong ngành hàng không và thường xảy ra khi có sự kiện bất ngờ. Hiểu rõ nguyên nhân khiến máy bay phải hạ cánh khẩn cấp và cách thức xử lý là vô cùng quan trọng đối với cả bộ phận điều hành bay và hành khách trên chuyến bay.

Cần thiết lập và chuẩn hóa quy trình liên lạc giữa Phi hành đoàn với Kiểm soát không lưu và Bộ phận vận hành mặt đất. Ảnh: Getty Images.
Ảnh: Getty Images.

Chuyển hướng chuyến bay là quá trình máy bay được chuyển hướng từ điểm đến đã định đến một sân bay thay thế, do phát sinh những tình huống không lường trước gây ảnh hưởng đến sự an toàn, an ninh hoặc khả năng tiếp tục bay đến điểm đến ban đầu.

CHUYEN HUONG_ANH 1
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không có quy trình quản lý chuyển hướng chuyến bay toàn diện đã giảm được 15% tỷ lệ chuyển hướng trong vòng 5 năm qua. Ảnh: Shutterstock.

Các lý do chính buộc một máy bay phải chuyển hướng và hạ cánh khẩn cấp có thể kể đến như: thời tiết xấu, trục trặc kĩ thuật, phát sinh tình huống y tế khẩn cấp, thiếu nhiên liệu, sân bay điểm đến bị đóng cửa hay khi có các hoạt động khiến không phận tạm thời bị hạn chế.

Quyền của hành khách khi máy bay chuyển hướng

Quyền lợi của hành khách khi phát sinh việc chuyển hướng chuyến bay được nêu rõ trong các quy định quốc tế và khu vực. Ví dụ như tại Liên minh Châu Âu, có Quy định (EU) số 261/2004 yêu cầu cụ thể các mức bồi thường và hỗ trợ cho hành khách trong trường hợp chuyển hướng, hủy chuyến hoặc trễ chuyến trong thời gian dài.

Hay tại Mỹ, Bộ Giao thông Vận tải thiết lập quy tắc yêu cầu các hãng bay phải nhanh chóng hoàn tiền và cung cấp chỗ ở cho hành khách có chuyến bay bị chuyển hướng.

CHUYEN HUONG_ANH 2
Chuyển hướng chuyến bay là khi quá trình máy bay được chuyển hướng từ điểm đến đã định đến một sân bay thay thế. Ảnh: Getty Images.

Tùy thuộc vào quy định tại từng nước, từng hãng bay, hành khách có thể được hưởng nhiều quyền lợi khi máy bay phải chuyển hướng, hạ cánh khẩn cấp.

Hoàn tiền: Hành khách được hoàn lại toàn bộ tiền cho phần vé chưa sử dụng, bao gồm thuế và phí, nếu việc chuyển hướng chuyển bay dẫn đến chậm trễ hoặc hủy chuyến.

Đặt lại vé: Hành khách được đặt lại vé trên chuyến bay có sẵn tiếp theo mà không phải trả thêm chi phí.

Bữa ăn và chỗ ở: Hành khách được cung cấp phiếu ăn và chỗ ở tại khách sạn nếu việc chuyển hướng chuyến bay dẫn đến việc phải nghỉ lại qua đêm.

Phương tiện liên lạc: Hành khách được cung cấp phương tiện liên lạc (điện thoại hoặc internet) để thông báo cho gia đình hoặc đối tác kinh doanh về những thay đổi trong lịch trình di chuyển.

Đối với các trường hợp khẩn cấp về y tế, các hãng hàng không phải đảm bảo hành khách được chăm sóc y tế kịp thời ngay khi hạ cánh.

Trong trường hợp có mối đe dọa về an ninh hoặc có hành khách gây rối, các hãng hàng không phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn và an ninh cho tất cả hành khách và phi hành đoàn.

CHUYEN HUONG_ANH 3
Tùy thuộc vào quy định tại từng khu vực, hành khách có thể được hưởng nhiều quyền lợi khi máy bay hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: USA Today.

Máy bay buộc phải chuyển hướng – nhà điều hành bay cần làm gì?

Lập kế hoạch vận hành trước chuyến bay: Cần lập kế hoạch vận hành trước chuyến bay, trong đó có xác định các sân bay thay thế tiềm năng.

Theo dõi thời tiết theo thời gian thực: Sử dụng các hệ thống giám sát khí tượng tiên tiến và hệ thống radar thời tiết trên máy bay để cập nhật thông tin thời tiết thường xuyên, từ đó nâng cao khả năng chủ động ra quyết định, giảm thiểu tình huống gặp phải các hiện tượng thời tiết không lường trước.

Quản lý nhiên liệu: Nhà điều hành bay cần tính toán chính xác mức tiêu thụ nhiên liệu, tích hợp phương án dự phòng khi máy bay cần phải chuyển hướng khi phát sinh các yếu tố khiến thời gian bay tăng lên.

Thiết lập quy trình liên lạc: Thiết lập và chuẩn hóa quy trình liên lạc với Kiểm soát không lưu và Bộ phận vận hành mặt đất để chuyển hướng chuyến bay an toàn và hiệu quả. Đảm bảo phi hành đoàn sử dụng thành thạo các công cụ liên lạc tiên tiến để báo cáo rõ ràng, kịp thời các tình huống phát sinh cũng như kế hoạch chuyển hướng chuyến bay.

CHUYEN HUONG_ANH 4
Cần thiết lập và chuẩn hóa quy trình liên lạc giữa Phi hành đoàn với Kiểm soát không lưu và Bộ phận vận hành mặt đất. Ảnh: Getty Images.

Đào tạo phi hành đoàn: Thực hiện đào tạo định kỳ chuyên biệt cho phi hành đoàn, tập trung vào các tình huống chuyển hướng phức tạp, bao gồm lỗi hệ thống máy bay, trường hợp y tế khẩn cấp trên chuyến bay và khi có các mối đe dọa an ninh.

Quản lý hành khách: Phát triển và triển khai các quy trình quản lý hành khách trong thời gian chuyển hướng chuyến bay, bao gồm các công việc cần được tiến hành và cách thức cung cấp thông tin, hướng dẫn cho hành khách.

Hỗ trợ kỹ thuật: Đảm bảo khả năng tiếp nhận hỗ trợ kĩ thuật, như các nhóm hỗ trợ trực 24/7, từ đó giải quyết các vấn đề liên quan đến chuyển hướng chuyến bay một cách nhanh chóng.

Báo cáo vận hành: Ghi lại và báo cáo các tình huống chuyển hướng chuyến bay, bao gồm báo cáo chi tiết về sự cố và phân tích sau sự kiện; thu thập và phân tích dữ liệu có liên quan.

Phối hợp với bộ phận vận hành mặt đất: Thiết lập và duy trì quan hệ đối tác chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ mặt đất tại các sân bay có khả năng chuyển hướng, bao gồm các nhà cung cấp nhiên liệu, nhà cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và dịch vụ xử lý mặt đất.

CHUYEN HUONG_ANH 5
Cách thức cung cấp thông tin đóng vai trò quan trọng để duy trì trật tự và giảm thiểu khó chịu cho hành khách trong quá trình chuyển hướng bay. Ảnh: Shutterstock.

Không ngừng cải tiến hoạt động: Tiến hành đánh giá một cách có hệ thống và liên tục cập nhật các quy trình chuyển hướng chuyến bay.

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không có quy trình quản lý chuyển hướng chuyến bay toàn diện đã giảm được 15% tỷ lệ chuyển hướng trong vòng 5 năm qua.

Các hãng hàng không giao tiếp hiệu quả với hành khách trong quá trình chuyển hướng chuyến bay ghi nhận mức tăng 20% ​​về sự hài lòng của hành khách.

Các hãng hàng không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chuyển hướng chuyến bay có hồ sơ an toàn tốt hơn 25% so với các hãng có quy trình ít nghiêm ngặt hơn.

Nổi bật
Mới nhất
Máy bay chuyển hướng, hành khách có quyền lợi gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO