Tin tức

Korean Air giảm gần 50% chuyến bay quốc tế tại sân bay địa phương

Nguyệt Quỳnh 13/05/2025 15:08

Sau khi sáp nhập với Asiana Airlines, hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc Korean Air đã giảm đáng kể số lượng chuyến bay quốc tế tại các sân bay địa phương.

shutterstock_1665968422.jpeg
Korean Air cho biết việc cắt giảm một số tuyến bay xuất phát từ sự chậm trễ trong quá trình bàn giao máy bay từ các nhà sản xuất. Đây là biện pháp bắt buộc nhằm thích ứng với tình hình thiếu hụt tàu bay đưa vào khai thác. Ảnh minh họa: Simple Fyling.

Theo số liệu do Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc công bố ngày 11/5, trong năm 2024, Korean Air chỉ còn khai thác 5.567 chuyến bay với 786.946 lượt khách tại sân bay quốc tế Gimhae (Busan), giảm mạnh 42% về số chuyến bay và 33% về lượng khách so với năm 2019 - thời điểm trước đại dịch COVID-19.

So với năm 2018, mức sụt giảm còn rõ nét hơn, với sản lượng giảm tới 48% từ mốc 17.940 chuyến bay và 1.451.338 lượt khách.

Trong quý I/2025, số chuyến bay của hãng tại sân bay này cũng chỉ đạt 1.632 chuyến, giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Tình trạng sụt giảm tương tự cũng diễn ra tại nhiều sân bay địa phương khác trên toàn quốc.

Riêng trong năm 2024, tổng số chuyến bay quốc tế mà Korean Air khai thác từ các sân bay địa phương (không bao gồm Incheon và Gimpo) chỉ còn 6.199 chuyến, giảm 45% so với con số 11.408 chuyến vào năm 2019.

Trước thông tin hãng sẽ tiếp tục cắt giảm các chuyến bay trên tuyến Busan - Nhật Bản từ cuối tháng 5/2025, nhiều chính trị gia và tổ chức dân sự tại địa phương đã lên tiếng chỉ trích, cho rằng Korean Air đang bỏ rơi hành khách địa phương.

Hãng hàng không Korean Air cho biết việc cắt giảm một số tuyến bay chỉ là điều chỉnh tạm thời, xuất phát từ sự chậm trễ trong quá trình bàn giao máy bay từ các nhà sản xuất. Đây không phải là dấu hiệu của việc bỏ bê các tuyến bay địa phương, mà là biện pháp bắt buộc nhằm thích ứng với tình hình thiếu hụt tàu bay đưa vào khai thác. Thực tế, trong 5 năm qua, số chuyến bay do Korean Air khai thác tại các sân bay địa phương đã giảm gần 50%, trong khi tại sân bay Incheon - trung tâm hoạt động chính của hãng - mức giảm chỉ ở mức 5,7%.

Korean Air lý giải, việc cắt giảm một số tuyến bay chỉ là điều chỉnh tạm thời, xuất phát từ sự chậm trễ trong quá trình bàn giao máy bay từ các nhà sản xuất. Đây không phải là dấu hiệu của việc bỏ bê các tuyến bay địa phương, mà là biện pháp bắt buộc nhằm thích ứng với tình hình thiếu hụt tàu bay đưa vào khai thác.

Tuy nhiên, trong 5 năm qua, số chuyến bay do Korean Air khai thác tại các sân bay địa phương đã giảm gần 50%, trong khi tại sân bay Incheon - trung tâm hoạt động chính của hãng - mức giảm chỉ ở mức 5,7%.

Phân tích cho thấy một phần là do tuyến bay Busan - Trung Quốc vẫn chưa đạt được mức độ hoạt động như trước đại dịch COVID-19. Bên cạnh đó, ngành hàng không đang tái cấu trúc và Korean Air cũng đang dồn lực cho các tuyến bay đường dài tại sân bay Incheon.

lqiygss3hjji5h4bauqqim254e.jpg
Korean Air chính thức công bố bộ nhận diện thương hiệu mới vào ngày 12/3 đã đánh dấu lần thay đổi logo đầu tiên của hãng kể từ năm 1984. Sự đổi mới này diễn ra trong bối cảnh hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc tiến tới việc hoàn tất thương vụ sáp nhập trị giá 1,3 tỷ USD với Asiana Airlines. Ảnh: Reuters.

Một quan chức trong ngành hàng không Hàn Quốc nhận định rằng Korean Air đã viện dẫn lý do thiếu máy bay để cắt giảm các chuyến bay đến sân bay địa phương, đồng thời dồn phần lớn năng lực khai thác về sân bay Incheon. Theo xu hướng tái cơ cấu ngành hàng không, nhiều khả năng trong tương lai, Korean Air sẽ tập trung vận hành các tuyến bay đường dài, trong đó có không ít tuyến độc quyền xuất phát từ Incheon. Trong khi đó, các hãng hàng không giá rẻ tích hợp như Jin Air sẽ khai thác các tuyến bay ngắn từ các sân bay địa phương.

Một quan chức khác cho biết Korean Air có thể sẽ điều chỉnh mạng lưới khai thác để tránh chồng chéo tuyến bay với các hãng liên kết như Jin Air và Air Busan. Việc cắt giảm thêm các chuyến bay quốc tế và nội địa ngắn có mức giá thấp được xem là cách để hạn chế cạnh tranh trực tiếp với các hãng hàng không giá rẻ. Tuy nhiên, chiến lược này đang vướng phải nhiều chỉ trích từ giới chuyên gia, cho rằng nó có thể làm suy giảm sự phát triển cân bằng giữa các khu vực.

Giáo sư Choi In Chan, thuộc Khoa Quản lý Hàng không (Đại học Silla), cảnh báo nếu không có sự điều tiết từ phía Chính phủ Hàn Quốc, các doanh nghiệp tư nhân vì lợi nhuận sẽ ngày càng tập trung hoạt động tại sân bay Incheon. Điều này, theo ông, sẽ gây bất lợi cho quá trình phát triển đồng đều giữa các địa phương.

Theo The Korea Times
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Korean Air giảm gần 50% chuyến bay quốc tế tại sân bay địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO