Chính sách

Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không

Khánh Nguyên 14/07/2025 20:26

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến quốc tế, khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư nhưng vẫn giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực then chốt này.

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam (thay thế luật hiện hành). Dự thảo kế thừa và phát triển các quy định đã được áp dụng ổn định, hiệu quả; đồng thời sửa đổi, bổ sung nhằm thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, phù hợp với các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, tháo gỡ vướng mắc và tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới.

Xã hội hóa đầu tư cảng hàng không

Theo bản dự thảo, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi các quy định về quy hoạch, đầu tư và khai thác cảng hàng không theo hướng linh hoạt, phù hợp với mô hình phổ biến quốc tế. Đồng thời cũng khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia đầu tư, giữ vai trò chủ đạo của doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực then chốt này.

Nghi thức phun vòi rồng trang trọng đã được thực hiện để chào mừng Hãng hàng không Ethiopian Airlines
Nghi thức phun vòi rồng trang trọng đã được thực hiện để chào mừng Hãng hàng không Ethiopian Airlines.

Nguyên tắc được xác lập là Nhà nước thống nhất sở hữu công trình hạ tầng quan trọng; nhà đầu tư chỉ được quyền quản lý, khai thác theo hợp đồng. Việc lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện theo các luật hiện hành về đầu tư, đấu thầu, xây dựng để đảm bảo công khai, minh bạch, đồng thời đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh và chủ quyền quốc gia.

Dự thảo cũng sửa đổi các quy định liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển nhằm làm rõ trách nhiệm, bảo vệ quyền lợi hành khách khi tham gia vận chuyển hàng không. Việc này cũng góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, điều hòa hoạt động khai thác tại cảng hàng không, giảm tình trạng chậm, hủy chuyến.

Cuối cùng, dự thảo điều chỉnh quy định liên quan đến hoạt động hàng không chung, hàng không chuyên dùng và vận chuyển hàng không thương mại. Việc phân loại này sẽ đồng bộ với Công ước Chicago, giúp cải thiện công tác quản lý, an toàn và khai thác vùng trời tầm thấp, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Nâng cao chỉ số tín nhiệm quốc gia của hàng không Việt Nam

Dự thảo Luật Hàng không dân dụng Việt Nam sửa đổi có các quy định liên quan đến Nhà chức trách hàng không và Nhà chức trách an ninh hàng không.

Theo đó, dự thảo xác định rõ Bộ Công an là cơ quan quản lý nhà nước về an ninh hàng không. Dự thảo cũng phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các nhà chức trách liên quan.

thp01027.jpg
Hành khách làm thủ tục trước chuyến bay tại Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nam Bình.

Dự thảo điều chỉnh quy định cho phép các hoạt động hàng không dân dụng của lực lượng vũ trang và cơ quan nhà nước được thực hiện theo Luật này khi chưa có quy định riêng.

Điều này làm rõ phạm vi áp dụng luật, phù hợp với Công ước Chicago 1944, đồng thời tạo hành lang pháp lý cho hoạt động bay công vụ trong bối cảnh hiện đại hóa trang bị của các cơ quan chức năng.

Một điểm đáng chú ý là dự thảo điều chỉnh quy định về việc ký hợp đồng lao động giữa nhân viên hàng không và tổ chức sử dụng lao động để phù hợp với Bộ luật Lao động, đồng thời bảo đảm tính linh hoạt trong tổ chức nguồn nhân lực theo mô hình thị trường hàng không quốc tế.

Về quản lý, khai thác và xuất khẩu tàu bay, dự thảo được sửa đổi nhằm bảo đảm tuân thủ các điều ước quốc tế, nâng cao chỉ số tín nhiệm quốc gia theo khuyến cáo của Nhóm công tác hàng không AWG, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không Việt Nam tiếp cận tín dụng khi thuê, mua tàu bay.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn, việc xây dựng Luật Hàng không dân dụng Việt Nam là cần thiết và cấp bách, nhằm thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

Việc này cũng nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, thực thi đầy đủ nghĩa vụ của quốc gia thành viên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); khơi thông các điểm nghẽn, tạo ra động lực mới cho sự phát triển kinh tế - xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh.

Bộ Xây dựng với vai trò là cơ quan chủ trì đề xuất được Chính phủ giao đã tiến hành xây dựng dự thảo Hồ sơ chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025.

Nội dung tham vấn chính sách Luật Hàng không dân dụng Việt Nam tập trung vào 5 nhóm chính sách lớn. Cụ thể: Hoàn thiện khung pháp lý về công tác quản lý Nhà nước chuyên ngành hàng không dân dụng; hoàn thiện khung pháp lý về an toàn hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về an ninh hàng không; hoàn thiện khung pháp lý về cảng hàng không, sân bay; hoàn thiện khung pháp lý về vận chuyển hàng không.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư cảng hàng không
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO