Đó là thông tin được khẳng định từ Cục Hàng không Việt Nam. Cụ thể, Cục yêu cầu các hãng hàng không siết chặt và cải thiện quy trình kiểm soát hành lý xách tay, bảo đảm chuyên nghiệp, thân thiện, giữ đúng giờ khai thác chuyến bay.
Ngày 5/11, Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Hàng không Việt Nam; các hãng bay trong nước, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam và các hãng hàng không nước ngoài khai thác đi/đến Việt Nam về việc kiểm tra hành lý xách tay tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa lên tàu bay.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có phản ánh việc kiểm tra hành lý xách tay tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa lên tàu bay của các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất chưa được chuyên nghiệp, gây phiền hà cho hành khách và ảnh hưởng đến hình ảnh và chất lượng dịch vụ của ngành hàng không.
Để đảm bảo an toàn, khởi hành đúng giờ cho mỗi chuyến bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất nhanh chóng rà soát quy trình kiểm soát hành lý xách tay tại khu vực làm thủ tục hàng không và cửa lên tàu bay. Việc này nhằm tránh ùn tắc, tạo thuận lợi cho hành khách; sử dụng thiết bị cân hành lý đúng tiêu chuẩn, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Đồng thời tăng cường tuyên truyền các quy định về vận chuyển hành lý của Hãng trên trang thông tin điện tử, văn phòng bán vé và hệ thống đại lý, cũng như quán triệt nhân viên phục vụ hành khách về thái độ phục vụ, đảm bảo chuyên nghiệp, thân thiện.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trên thực tế, không chỉ các hãng hàng không Việt Nam áp dụng thiết bị cân để kiểm tra hành lý xách tay của hành khách ngay trước cửa ra máy bay, mà trên thế giới, một số hãng hàng không như Ryanair, Wizz Air, ANA, JAL, AirAsia, Southwest Airlines, Delta Airlines… cũng đã kiểm soát chặt chẽ hành lý cabin để đảm bảo an toàn, đúng trọng lượng và giữ chuẩn dịch vụ trên khoang.
Việc xách tay quá nhiều đồ có thể khiến thời gian lên và xuống máy bay bị kéo dài. Mỗi kg dư trên cabin đều ảnh hưởng đến cân bằng trọng lượng máy bay, lượng nhiên liệu và thời gian đóng cửa máy bay để khởi hành đúng giờ. Mỗi phút trễ ở cửa khởi hành có thể làm dây chuyền khai thác chậm hàng loạt chuyến sau đó.
Do vậy, Cục hàng không Việt Nam cho rằng, khi hãng hàng không siết chặt hành lý xách tay, không phải để làm khó hành khách, mà là đảm bảo an toàn bay, cắt giảm chi phí nhiên liệu và giữ đúng giờ cất cánh.
Trao đổi với Tạp chí Hàng không, một chuyên gia cho rằng, việc cân, xác định kích thước hành lý xách tay/Cabin bags tương tự như cân, xác định kích thước hành lý ký gửi/Checked luggague khi làm check-in tại quầy.
Đây là nghiệp vụ thông thường của các hãng để xác định phù hợp hay quá cân hay vượt kích thước hãng công bố. Cùng với đó, quy định về trọng lượng và kích thước hành lý xách tay được các hãng công bố trong điều lệ vận chuyển và là cấu thành của Hợp đồng vận chuyển giữa hãng và khách bay.

“Không có quy định nào cho phép hay cấm việc cân, kiểm tra kích thước các loại hành lý của khách. Tuy nhiên, việc đảm bảo mọi người đều tuân thủ quy định về kích thước và trọng lượng của hành lý xách tay giúp cho quá trình cất, hạ cánh diễn ra thuận lợi, giảm nguy cơ chậm chuyến”, vị chuyên gia chia sẻ.
Cũng theo vị chuyên gia này, hiện nay, các hãng hàng không cho phép hành khách làm thủ tục trực tuyến hoặc tự động, không cần thông qua nhân viên tại Quầy check-in.
Do đó, nhiều kiện hành lý xách tay không được gắn thẻ và kiểm tra trọng lượng, kích thước trước khi lên tàu bay. Từ đó, dẫn đến tình trạng quá tải trên các khoang chứa hành lý trên cabin.
Về trọng lượng và kích thước của hành lý xách tay, theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), hành lý xách tay tiêu chuẩn không nên vượt quá 56 cm chiều dài, 45 cm chiều rộng và 25 cm chiều sâu, với trọng lượng khoảng 7 kg, con số được hầu hết hãng hàng không, từ truyền thống đến giá rẻ, áp dụng.
Giới hạn này giúp hành khách mang được một chiếc túi gọn nhẹ vừa khoang chứa phía trên, không cần ký gửi hay trả thêm phí.
Ở góc nhìn kỹ thuật, cân nặng của máy bay có ý nghĩa rất lớn. Càng nặng, máy bay càng tốn nhiên liệu. Việc giữ hành lý xách tay ở mức 7 kg giúp duy trì hiệu suất bay và tiết kiệm chi phí vận hành, từ đó giữ giá vé ổn định.
Theo các chuyên gia hàng không, mỗi kg tăng thêm đều khiến máy bay tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn, kéo theo chi phí cao hơn, cuối cùng lại tác động ngược đến giá vé hành khách phải trả.
Do đó, các hãng hàng không đều có quy định rõ ràng cho hành khách về mức hành lý xách tay được mang lên cabin nhằm đảm bảo an toàn và việc vận hành chuyến bay được hiệu quả.