Royal Hotel, cơ sở lưu trú ở 19 Hàng Cháo (Hà Nội), đã tạm thời đóng cửa, đình chỉ nhân viên và bị cơ quan chức năng kiểm tra sau khi bị khách tố “bùng phòng”.
Theo công an phường Ô Chợ Dừa, động thái này nhằm “giảm áp lực dư luận” và rà soát toàn bộ quy trình phục vụ tại cơ sở. Trước đó, chủ cơ sở N.T.Q.H. đã tạm đình chỉ công việc của nam nhân viên lễ tân xuất hiện trong đoạn video lan truyền trên mạng xã hội.

Cơ quan chức năng tại khu vực cho biết Royal Hotel thực chất được đăng ký hoạt động theo hình thức cho thuê căn hộ dài hạn. Tuy nhiên, khi vắng khách, cơ sở thỉnh thoảng nhận lưu trú ngắn ngày giống khách sạn, nhà nghỉ.
Nếu hoạt động theo mô hình lưu trú, cơ sở phải tuân thủ các quy định về khai báo cư trú và phòng cháy chữa cháy. Nếu cho thuê dài hạn theo hợp đồng, cơ sở không thuộc diện quản lý như khách sạn.
Trong buổi làm việc với cơ quan chức năng, chủ cơ sở thừa nhận nhân viên yếu nghiệp vụ dẫn đến ứng xử sai chuẩn.

Về vụ việc cụ thể, nữ khách hàng đặt phòng qua ứng dụng Agoda và đã thanh toán đủ 3 ngày lưu trú. Tuy nhiên, phía ứng dụng chưa chuyển khoản cho Royal Hotel. Khi đến nơi vào lúc 2h sáng ngày 9/11, khách được thông báo “đã kín phòng” do check-in muộn. Mặc dù sẵn sàng bỏ phòng đã đặt và đề nghị khách sạn sắp xếp phòng khác, khách không nhận được hỗ trợ. Chủ cơ sở sau đó đã liên hệ Agoda để hoàn tiền cho khách.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vi phạm tại Royal Hotel, gồm không thực hiện đúng quy định thông báo lưu trú, vi phạm Nghị định 144/2021; kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự khi chưa có giấy chứng nhận; không bảo quản, bảo dưỡng phương tiện chữa cháy, vi phạm Nghị định 106/2025.

Sự việc nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán trên mạng xã hội, đồng thời đặt ra câu hỏi về trách nhiệm quản lý của cơ sở lưu trú đối với khách hàng và các quy định pháp lý về hoạt động cho thuê ngắn ngày tại Hà Nội.