Báo cáo sơ bộ đã phát hiện những bất thường khi hai công tắc điều khiển nhiên liệu động cơ đã bị chuyển sang chế độ CUTOFF (ngắt) chỉ ba giây sau khi máy bay rời khỏi mặt đất.
Dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái ghi lại khoảnh khắc phi công đặt câu hỏi vì sao người còn lại lại chuyển công tắc sang CUTOFF, trong khi người kia khẳng định mình không hề chạm vào đó.
Hành động này khiến cả hai động cơ Boeing 787-8, 11 năm tuổi, đều ngừng hoạt động.
Mười giây sau khi cất cánh, các công tắc này được chuyển lại sang chế độ RUN (hoạt động). Khi tìm thấy trong đống đổ nát, chúng được xác nhận đang ở vị trí RUN.
Air India cam kết hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra
Hiện tại, các lỗi kỹ thuật khác đã bị loại trừ, nhưng phát hiện ban đầu nêu nghi vấn về lý do tại sao công tắc nhiên liệu lại bị ngắt trong thời điểm then chốt.
Air India tuyên bố đang hợp tác chặt chẽ với các cơ quan chức năng sau vụ tai nạn khiến tất cả hành khách trừ một người thiệt mạng, vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra với dòng Boeing 787 Dreamliner.
Hai phi công xuất phát từ trung tâm điều hành của hãng tại Mumbai đều được xác định có đủ thời gian nghỉ ngơi trước chuyến bay từ Ahmedabad đến London Gatwick, và đều đạt tiêu chuẩn "đủ điều kiện bay".
Theo BBC, một số mẫu nhiên liệu đã được lấy từ máy bay sau tai nạn để kiểm tra khả năng nhiễm bẩn, một yếu tố có thể liên quan đến vụ việc.
Air India ra thông báo sau tai nạn như sau:
“Air India xin chia sẻ nỗi đau với gia đình và những người bị ảnh hưởng bởi tai nạn chuyến bay AI171. Chúng tôi vẫn đang đau buồn trước mất mát này và cam kết hỗ trợ đầy đủ trong thời điểm khó khăn.
Chúng tôi xác nhận đã nhận được báo cáo sơ bộ từ Cục Điều tra Tai nạn Hàng không (AAIB) công bố ngày 12/7/2025.
Air India đang làm việc chặt chẽ với các bên liên quan, bao gồm cả cơ quan quản lý. Chúng tôi tiếp tục hợp tác đầy đủ với AAIB và các nhà chức trách khi cuộc điều tra tiếp tục.
Do cuộc điều tra đang diễn ra, chúng tôi không thể bình luận chi tiết thêm và đề nghị chuyển mọi yêu cầu thông tin đến AAIB.”
Theo The Air Current, phân tích bản báo cáo sơ bộ dài 15 trang của Cục Điều tra Tai nạn Hàng không (thuộc Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ) cung cấp thêm các dữ kiện, trong đó ghi nhận RAM Air Turbine (tua-bin không khí) đã tự động triển khai ngay sau khi động cơ ngừng hoạt động.
Tua-bin này bắt đầu khởi động hệ thống khẩn cấp chỉ hai giây sau khi công tắc nhiên liệu được chuyển lại sang chế độ RUN.
Nhiệt độ khí thải động cơ bắt đầu tăng một tín hiệu cho thấy nỗ lực tái khởi động. Tuy nhiên, chỉ động cơ số 2 có thể phát tia đánh lửa trở lại, nhưng không đủ để duy trì tốc độ lõi động cơ, nên không thể cấp nhiên liệu trở lại hoàn toàn.
AAIB nhấn mạnh rằng ở giai đoạn hiện tại, không có hành động sửa đổi tức thời nào được yêu cầu đối với Boeing hoặc các nhà sản xuất động cơ.
Tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất tại Ấn Độ kể từ 1985
Vụ tai nạn chuyến bay AI171 là tai nạn hàng không gây chết người đầu tiên tại Ấn Độ kể từ năm 1985, và là vụ tai nạn chết chóc thứ hai trong lịch sử hàng không Ấn Độ sau vụ va chạm giữa Saudia Flight 763 và Kazakhstan Airlines Flight 1907 trên bầu trời Charkhi Dadri năm 1996 khiến 349 người thiệt mạng.
AI171 là chuyến bay thường lệ từ sân bay Ahmedabad đến sân bay London Gatwick.
Ngày 12/6, ngay sau khi cất cánh, chiếc Boeing 787 đã rơi xuống khu ký túc xá của Trường Đại học Y B.J., khiến 229 hành khách và toàn bộ 12 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.
Một hành khách, Viswashkumar Ramesh, may mắn sống sót nhưng được cho là chỉ nhớ được rất ít về vụ việc. Ngoài ra, 19 người trên mặt đất cũng tử vong, nhiều người khác bị thương.
Đây là vụ tai nạn chết người đầu tiên của dòng Boeing 787, chiếc máy bay mang số đăng ký VT-ANB (số hiệu nhà sản xuất 36279), từng bay thử dưới đăng ký Mỹ N10230 trước khi được bàn giao cho Air India, đối tác trong liên minh Star Alliance vào ngày 31/1/2014.
Máy bay được cấu hình với 18 ghế hạng thương gia và 238 ghế hạng phổ thông, sử dụng hai động cơ GEnx-1b.
Trong số 230 hành khách, có 169 người mang quốc tịch Ấn Độ, 53 người từ Vương quốc Anh, 7 người từ Bồ Đào Nha, 1 người Canada
Tất cả 12 thành viên phi hành đoàn đều là người Ấn Độ, trong đó cơ trưởng Sumeet Sabharwal có 8.200 giờ bay và cơ phó Clive Kunder có 1.100 giờ bay.