Trong những vụ việc nghiêm trọng như thế này, các quốc gia thường hiểu rằng cả thế giới đang theo dõi. Việc cập nhật tình trạng hộp đen và giải mã cần thực hiện nhanh, tránh hoài nghi.
Ông Anthony Brickhouse - Chuyên gia an toàn hàng không người Mỹ đã nhận định như vậy khi cuộc điều tra về thảm kịch Air Indian đã chính thức bước vào giai đoạn mấu chốt.
Giới chức Ấn Độ thông báo bắt đầu giải mã dữ liệu từ hộp đen của chiếc Boeing 787 gặp nạn hôm 12/6.
Chiếc máy bay của Air India, trên hành trình từ Ahmedabad đến London, đã rơi chỉ vài giây sau khi cất cánh, khi mới đạt độ cao khoảng 650 feet (gần 200 mét).
Trong số 242 người trên khoang, chỉ một người sống sót – một phép màu mong manh giữa thảm kịch lớn chưa từng có đối với hàng không dân dụng Ấn Độ trong thập niên qua.
Hộp đen thu được trong đống đổ nát – Bước tiến điều tra quan trọng
Hai thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay – bao gồm bộ ghi âm buồng lái (CVR) và bộ ghi dữ liệu bay (FDR) – được tìm thấy sau vụ tai nạn: một nằm trên mái nhà tại hiện trường vào ngày 13/6, chiếc còn lại được phát hiện trong đống đổ nát ngày 16/6.
Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ xác nhận dữ liệu từ hộp ghi phía trước đã được truy cập mới đây, với sự hỗ trợ từ Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Ấn Độ (AAIB) và Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTSB).
Mục tiêu chính là tái hiện chính xác chuỗi sự kiện dẫn tới vụ rơi và xác định các yếu tố góp phần gây ra tai nạn – từ đó cải thiện tiêu chuẩn an toàn bay, ngăn chặn thảm họa tương tự trong tương lai
Tuyên bố từ Bộ Hàng không Dân dụng Ấn Độ
Nghi vấn động cơ và hệ thống điện khẩn cấp
Theo một nguồn tin thân cận với cuộc điều tra, điểm đáng ngờ hiện tại nằm ở hệ thống lực đẩy của động cơ.
Máy bay bắt đầu mất độ cao một cách bất thường ngay sau khi rời đường băng – điều cho thấy khả năng lỗi kỹ thuật nghiêm trọng trong giai đoạn cất cánh.
The Wall Street Journal trích lời các điều tra viên cho biết, hệ thống phát điện khẩn cấp của máy bay có thể đã được kích hoạt khi tai nạn xảy ra – dấu hiệu cho thấy máy bay có thể đã mất nguồn chính ngay sau khi rời mặt đất.
Thông thường, một báo cáo sơ bộ về tai nạn hàng không sẽ được công bố trong vòng 30 ngày. Tuy nhiên, trong vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng này, áp lực minh bạch thông tin và thời gian điều tra được đặt ở mức cao nhất.
GE – nhà sản xuất hộp đen và động cơ – đã cử chuyên gia tới hiện trường
Cả hai hộp đen được sử dụng trên dòng Boeing 787 đều do General Electric (GE) sản xuất – bao gồm cả động cơ phản lực và thiết bị ghi dữ liệu tăng cường, kết hợp giữa dữ liệu bay và âm thanh buồng lái.
Thiết bị ghi phía trước được trang bị nguồn điện dự phòng độc lập – có thể duy trì ghi dữ liệu thêm khoảng 10 phút trong trường hợp máy bay mất nguồn hoàn toàn, theo tài liệu kỹ thuật của NTSB công bố từ năm 2014.
Giải mã chậm hơn thường lệ – chuyên gia đặt dấu hỏi
Quyết định chờ tới gần hai tuần sau vụ tai nạn mới bắt đầu giải mã dữ liệu khiến nhiều chuyên gia bày tỏ ngạc nhiên. Một số suy đoán cho rằng hộp đen có thể sẽ được gửi sang Hoa Kỳ để phân tích – điều đã không xảy ra.
Trong những vụ việc nghiêm trọng như thế này, các quốc gia thường hiểu rằng cả thế giới đang theo dõi. Việc cập nhật tình trạng hộp đen và tiến hành giải mã thường được thực hiện nhanh chóng để tránh hoài nghi.
Ông Anthony Brickhouse - Chuyên gia an toàn hàng không người Mỹ
Tuần trước, chính phủ Ấn Độ cho biết họ vẫn đang cân nhắc địa điểm phân tích dữ liệu. Dữ liệu từ hộp đen có thể tiết lộ những chi tiết mang tính then chốt – từ hiệu suất hoạt động của máy bay đến những trao đổi cuối cùng giữa các phi công trong buồng lái.
Chính phủ khẳng định mọi quá trình điều tra đều tuân thủ luật pháp quốc gia và các nghĩa vụ quốc tế, với mục tiêu hoàn tất trong thời gian sớm nhất có thể.